ClockThứ Hai, 26/11/2018 14:12

Hiểu biết pháp luật để sống đẹp, sống có ích

TTH - Trước tình trạng thanh niên vi phạm pháp luật còn chiếm tỷ lệ cao, các đơn vị Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và Nhân dân.

Những người đưa phong trào đến với thanh niênThanh niên phải nắm bắt cơ hội để lập thân, lập nghiệpThanh niên với an toàn giao thông

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường, xâm hại trẻ em cho học sinh thị xã Hương Trà

Thay đổi nhận thức

Chương trình Đồng hành với thanh niên hoàn lương được Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh tổ chức tại huyện Phú Vang cách đây một tháng đã để lại cho ĐVTN những bài học quý giá.

Chương trình có sự tham gia của các thanh niên tiêu biểu và đông đảo lực lượng thanh niên đến từ các tổ chức đoàn cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh, tạo sự gần gũi, hòa đồng trong ĐVTN. Những lời ăn năn hối lỗi về cái giá phải trả cho hành động bồng bột do thiếu hiểu biết pháp luật của những thanh niên hoàn lương và thông điệp mà họ gửi đến trong buổi tọa đàm đã để lại nhiều bài học cảnh tỉnh cho ĐVTN. “Sau khi được trở về địa phương, với quyết tâm của bản thân, được sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng xã hội, tôi đã làm lại cuộc đời. Nhưng từ sâu trong suy nghĩ, tôi vẫn ước giá như ngày đó tôi hiểu biết pháp luật để không mắc phải lỗi lầm và tôi mong muốn điều đó sẽ không bao giờ xảy ra với bất cứ ĐVTN nào”, thanh niên hoàn lương Phan Bình đến từ thị trấn Phú Đa (Phú Vang) tâm sự.

Tại chương trình, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh cũng đã lồng ghép tuyên truyền giáo dục phòng, chống tệ nạn ma túy, kỹ năng sử dụng mạng xã hội facebook an toàn cho ĐVTN.

Đoàn viên Nguyễn Văn Quang, đến từ Xã đoàn Phú Hồ cho biết: Nhờ được tuyên truyền, em biết thêm được những kiến thức cơ bản về pháp luật, HIV/AIDS, mại dâm, cách phân biệt thuốc lắc, cần sa... để nói không với ma túy và sống lành mạnh”. Còn thanh niên Trần Mạnh Hùng chia sẻ: “Được cung cấp những hiểu biết về các hành vi bị cấm khi sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng, em có thêm kiến thức về pháp luật, kỹ năng khi sử dụng mạng xã hội để tránh bị thông tin ảo chi phối, tác động hoặc bị lừa đảo”.

Trước đó, để Luật Giao thông đường bộ và các văn bản liên quan đi vào cuộc sống, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), Tỉnh đoàn đã tổ chức chương trình “Thanh niên với văn hoá giao thông” cho ĐVTN trên địa bàn tỉnh. Với chuỗi các hoạt động: tập huấn lý thuyết và thực hành lái xe an toàn, kỹ năng phòng chống tai nạn giao thông, tìm hiểu văn hoá giao thông..., các ĐVTN đã lĩnh hội được nhiều kiến thức.

Phong phú cách làm

Với chủ đề  "Phòng, chống bạo lực học đường, xâm hại trẻ em", chương trình "Kỹ năng sống" do Đoàn thanh niên Công an tỉnh phối hợp với Thị đoàn Hương Trà tổ chức giữa tháng 11 này đã giúp cho các học sinh trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thị xã có thêm những kỹ năng xử lý các tình huống về xâm hại trẻ em, kỹ năng phòng vệ khi xảy ra tình trạng bạo lực học đường... Anh Lê Viết Phương, Bí thư Đoàn Công an tỉnh cho biết: “Để các em dễ hiểu, dễ tiếp thu, chúng tôi còn cho các em xem các tiểu phẩm, đồng thời đưa ra từng tình huống cụ thể để hướng dẫn các em cách xử lý".

Anh Lê Viết Phương cũng thông tin, thời gian qua, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tiếp tục đảm nhận và tổ chức thực hiện hiệu quả công trình thanh niên “Tuyên truyền pháp luật”. Qua đó, đơn vị đã phối hợp với các huyện, thị, Thành đoàn Huế và Ban Giám hiệu các trường học tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống tội phạm công nghệ cao, ma túy và bạo lực học đường cho hàng ngàn cán bộ, ĐVTN, học sinh, sinh viên và người dân.

Để làm mới hình thức tuyên truyền, từ năm nay, Thị đoàn Hương Trà đã tổ chức phiên toà giả định. Nội dung các vụ án được xây dựng dựa theo tư liệu trong thực tiễn xét xử, chủ yếu như hành vi cố ý gây thương tích, vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, mua bán trái phép chất ma túy... Đây cũng là cách mà một số đơn vị đoàn áp dụng để tuyên truyền pháp luật cho ĐVTN.

Anh Nguyễn Duy Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết, qua mỗi giai đoạn, các tổ chức Đoàn đều cố gắng duy trì và thành lập thêm những mô hình tuyên truyền mới để huy động ngày càng nhiều bạn trẻ tham gia giữ gìn an ninh trật tự, tuyên truyền pháp luật. Nhiều chương trình tuyên truyền trực quan sinh động tạo được dấu ấn, thu hút ĐVTN tham gia.

Theo báo cáo từ Tỉnh đoàn, tình trạng vi phạm pháp luật trong độ tuổi thanh, thiếu niên còn cao, nhất là tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Nguyên nhân chủ yếu là do thanh, thiếu niên còn thiếu hiểu biết về các quy định của pháp luật. Thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT tỉnh cho thấy: độ tuổi lái xe gây tai nạn giao thông từ 16 - 24 tuổi chiếm hơn 30%; độ tuổi từ 25 - 34 tuổi chiếm 20%.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phải chi bình tĩnh để giải quyết

Nhiều người dân trên địa bàn tỉnh bàng hoàng khi mới đây, một thanh niên đã ra tay đâm chết một người chỉ vì va chạm liên quan đến giao thông. Sự việc đáng tiếc này sẽ không xảy ra, nếu như mọi người biết kiềm chế, bình tĩnh trong giải quyết mâu thuẫn; chớ liều lĩnh, manh động.

Phải chi bình tĩnh để giải quyết
Tuyên truyền pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Ngày 25/1, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp với UBND xã Phú Thuận (Phú Vang) tổ chức tuyên truyền một số quy định của pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) cho ngư dân trên địa bàn.

Tuyên truyền pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc

Cùng với lực lượng công an toàn tỉnh, Công an huyện Phong Điền đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hiệu quả các vụ việc về trật tự an toàn xã hội.

Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc
Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học

Chiều 18/1, tại Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Công an tỉnh tổ chức chương trình ngoại khóa tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học

TIN MỚI

Return to top