ClockThứ Năm, 02/11/2017 05:51

Hiểu đúng để không kỳ thị với người nhiễm HIV

TTH - Kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV là thực trạng vẫn đang tồn tại trong cộng đồng. Tuy vậy, nhờ công tác truyền thông đã dần khắc phục vấn đề này.

Truyền thông phòng chống HIV cho cán bộ, công nhân tại công trường

Chia sẻ, thông cảm

Một buổi truyền thông nhóm được Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh triển khai tại TP. Huế cho cán bộ kỹ thuật và công nhân thi công Dự án cải thiện môi trường nước TP. Huế. Dịp này, người tham dự được nghe, cập nhật các kiến thức phòng chống căn bệnh HIV. Công nhân LVA (nhà thầu Bạch Đằng - Thế Thịnh đang thi công Dự án cải thiện môi trường nước TP Huế) chia sẻ: “Mình quan tâm nhất là đường lây bệnh, các bác sĩ giải thích rõ bệnh chỉ lây qua đường máu, quan hệ tình dục và lây truyền từ mẹ sang con. Những tiếp xúc thông thường thì không lây bệnh… Biết rõ thông tin, mình không lo khi trò chuyện, tiếp xúc với người nhiễm HIV.

Bác sĩ Đoàn Chí Hiền, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, cho biết: “Nội dung truyền thông tập trung giải thích rõ cho người nghe về các đường lây nhiễm, nguyên nhân lây nhiễm HIV/AIDS, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh lây nhiễm bệnh. Tuyên truyền về ý thức, trách nhiệm cho mọi người dân có thái độ cảm thông, giúp đỡ, không kỳ thị đối với người nhiễm HIV/AIDS. Tuyên truyền các quy định của pháp luật về căn bệnh HIV... Đồng thời, cung cấp cho công nhân các kiến thức cơ bản, hiểu biết và ý thức hơn trong quan hệ tình dục, phòng tránh lây nhiễm, biết chia sẻ, không phân biệt xa lánh và giúp đỡ người nhiễm HIV hòa nhập cộng đồng”.

Đại diện nhà thầu Swing-Hanshin đang thi công Dự án cải thiện môi trường nước TP. Huế khẳng định: “Sau buổi truyền thông, từ lãnh đạo đến công nhân có sự thông cảm, chia sẻ khi nghĩ đến căn bệnh HIV/AIDS mà ai đó đang mắc phải. Hình thức truyền thông đa dạng giúp mọi người dễ tiếp cận khi vừa nghe, vừa được trao đổi trực tiếp trên các hình ảnh tờ rơi. Những ai đã hiểu biết đúng, chắc rằng sẽ không xa lánh, phân biệt kỳ thị đối với người nhiễm HIV trong cộng đồng”.

Nhân rộng buổi truyền thông nhóm

Khoảng 10 năm trở lại đây, nhờ công tác truyền thông đã cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, giải thích rõ những nguy cơ bị lây truyền và không thể lây truyền HIV, cách điều trị thuốc kháng vi rút (ARV) kéo dài sự sống… đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về căn bệnh HIV, giảm sự phân biệt kỳ thị với người nhiễm HIV.

Theo bác sĩ Thân Thị Mỹ Dung, Trưởng khoa Tư vấn điều trị, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, khi một người nhiễm HIV/AIDS trải qua thời gian điều trị khoảng 6 tháng, đồng thời tuân thủ điều trị tốt, xét nghiệm miễn dịch (CD4) cao trên 500 tế bào, tải lượng virút không phát hiện thì tỷ lệ lây truyền cho người khác là rất thấp. Đối với đường lây truyền từ mẹ sang con theo nghiên cứu của các chuyên gia khoảng 1,7%. Từ trước đến nay, những người nhiễm HIV khi được tư vấn và đang điều trị ở các cơ sở y tế hiếm khi để lây nhiễm cho chồng, hoặc vợ hay người thân trong gia đình.

Hình thức truyền thông nhóm cho thấy hiệu quả tốt, được Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh xác định sẽ là một trong những hình thức truyền thông chủ yếu hiện nay. Bác sĩ Trần Thị Ngọc, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cho rằng, kinh nghiệm qua nhiều năm, hiện trung tâm tiếp tục nhân rộng và phát huy các buổi truyền thông nhóm vì hiệu quả đem lại giúp người dân hiểu sâu hơn và đúng hơn về bệnh HIV/AIDS. Qua các buổi tiếp xúc truyền thông có thể trực tiếp biết được mọi người đang thiếu kiến thức gì về căn bệnh HIV để định hướng tuyên truyền phù hợp hơn.

Ngoài truyền thông nhóm, thời gian qua hoạt động truyền thông về bệnh HIV/AIDS được thực hiện với nhiều hình thức, như qua báo, đài, băng rôn, áp phích, sổ tay, cẩm nang… Trung tâm cũng duy trì thường xuyên mua tạp chí phòng, chống HIV/AIDS để cấp phát cho các cơ quan, đơn vị. Tại các cơ sở y tế luôn duy trì truyền thông về bệnh HIV/AIDS lồng ghép với tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện. Nhờ vậy, dần nâng cao nhận thức của người dân về căn bệnh HIV/AIDS và giảm kỳ thị ở cộng đồng.

Bài, ảnh: Khánh Quan

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiểu đúng tìm được giá trị cốt lõi của Farmstay

Nhân chương trình talkshow chia sẻ, thảo luận thêm về tiềm năng của mô hình farmstay tại Việt Nam của Hội Farmstay Việt Nam được tổ chức mới đây tại Huế, Thừa Thiên Huế Cuối tuần có cuộc trao đổi với KTS Phạm Thanh Tùng, Điều hành Hội Farmstay Việt Nam - FSA.

Hiểu đúng tìm được giá trị cốt lõi của Farmstay
Không mặc cảm, không kỳ thị!

Sau hơn 3 tháng tạm lắng, COVID-19 đã bùng phát trở lại với độc tính và tốc độ lây lan dữ dằn hơn trước. Tại sao COVID-19 tái bùng phát? Mặc dù F0 đang còn được truy vết, nhưng mọi cặp mắt đều đang đổ dồn và tin rằng thủ phạm chính xuất phát từ những kẻ tham tiền, vô ý thức, vô trách nhiệm với cộng đồng khi nhắm mắt đưa người từ bên ngoài “nhập lậu” vào Việt Nam.

Không mặc cảm, không kỳ thị
Return to top