ClockThứ Tư, 20/11/2019 14:11

Hiểu pháp luật để hành động đúng

TTH - Tập huấn tại cộng đồng, xây dựng chuyên mục, thành lập mô hình... là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh thực hiện để trang bị kiến thức về chính sách, pháp luật cho hội viên.

Phụ nữ Thừa Thiên Huế và Salavan (Lào) ký kết biên bản hợp tácTình người lan tỏaLiên kết để phát triển

Hội LHPN tỉnh tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình thông qua hội thi

Gắn với chủ đề

Thực hiện chủ đề năm 2019 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, công tác tuyên truyền trang bị kiến thức, giúp phụ nữ và trẻ em tự bảo vệ bản thân được các cấp hội phụ nữ tập trung thực hiện. Riêng Hội LHPN tỉnh đã tổ chức hơn 10 lớp tập huấn với nội dung liên quan đến phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em và quy trình giám sát, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em tại các xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh.

Các đợt tập huấn thu hút hàng trăm cán bộ, hội viên phụ nữ nòng cốt, thành viên các CLB tham gia. Phương pháp tập huấn được đổi mới theo hình thức  xử lý tình huống cụ thể thường xảy ra... Qua đó, giúp hàng trăm cán bộ, hội viên hiểu biết thêm về Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Trẻ em…

Chị Nguyễn Thị Nữ, Chủ tịch Hội LHPN xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy khẳng định: “Qua hoạt động này đã giúp chúng tôi có thêm kỹ năng; đồng thời, tăng cường trách nhiệm, chủ động tham gia phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi xâm hại tình dục trẻ em trong gia đình và ngoài xã hội; nắm vững các quy trình tham gia phản ánh các vụ việc liên quan đến bảo vệ phụ nữ, trẻ em”.

 “Được tập huấn, tôi có cơ hội hiểu rõ hơn các chương, điều về Luật Trẻ em mà trước đây tôi còn mơ hồ. Hiểu biết pháp luật để hành động đúng và có căn cứ bảo vệ bản thân và các con khi cần thiết là điều quan trọng, vì vậy tôi không bỏ sót buổi tập huấn nào”, chị Nguyễn Thanh Châu, hội viên phụ nữ phường Thủy Xuân, TP. Huế chia sẻ.

Theo chị Võ Thị Phương Thảo, Trưởng ban Tuyên giáo Hội LHPN tỉnh: “Để thay đổi nhận thức của hội viên thì không thể tuyên truyền ngày một ngày hai mà phải “mưa dầm thấm lâu”. Hội đã xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên nòng cốt và hướng dẫn lồng ghép tuyên truyền thường xuyên trong gia đình, người thân, trong các đợt sinh hoạt thôn, xóm”.

Nhằm xây dựng đội ngũ tuyên truyền pháp luật có hiệu quả, đầu năm 2019, Hội LHPN TP. Huế thành lập CLB “Tư vấn, hỗ trợ một số vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em”. CLB có 16 thành viên, trong đó có Phó Chánh án Toà án Nhân dân TP. Huế; kiểm sát viên Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Huế; chuyên viên Phòng Tư pháp; luật sư của Văn phòng Luật sư Trương Thị Thùy Nhi… CLB không những tổ chức các đợt sinh hoạt, đưa kiến thức pháp luật, những chính sách liên quan đến phụ nữ và trẻ em đến hội viên, mà còn tư vấn hỗ trợ miễn phí những vấn đề pháp luật liên quan đến phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Duy trì thường xuyên

Trên trang website https://hoiphunu.thuathienhue.gov.vn/ có một chuyên mục chính sách pháp luật. Tại đó, các thông tin, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước mới ban hành, nhất là các chính sách liên quan đến phụ nữ và trẻ em cũng như những mô hình, cách làm hay về tuyên truyền pháp luật của các cấp hội được cập nhật thường xuyên.

Theo chị Bùi Mỹ Yến, Phó ban Tuyên giáo Hội LHPN tỉnh, hiện nay, thông tin đăng tải lên trên website của hội cũng như các trang mạng xã hội được các hội viên tiếp cận rất nhanh. Vì vậy, Ban Tuyên giáo hội thường xuyên cập nhật các thông tin về công tác hội, phong trào phụ nữ nói chung và chọn lọc các thông tin chính sách, pháp luật liên quan đến phụ nữ và trẻ em để đăng tải trên website hội, xem đó là kênh quan trọng để đưa pháp luật đến với hội viên, phụ nữ.

Hội LHPN tỉnh còn chỉ đạo hội cơ sở xây dựng và duy trì ngăn sách, tủ sách pháp luật tại tất cả các xã trên địa bàn; cung cấp tài liệu, tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền pháp luật để cán bộ, hội viên tìm hiểu, nâng cao nhận thức. Đến nay, đã xây dựng được 1 tủ sách cấp tỉnh, 9 tủ cách cấp huyện và mỗi xã, phường có một tủ sách pháp luật riêng. Hàng năm, thu hút hàng ngàn lượt cán bộ, hội viên và người dân đến tìm hiểu, tham khảo. Ðáng chú ý, hội còn tích cực tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật qua các hội thi, hội diễn, các loại hình sinh hoạt CLB phòng, chống tội phạm; phụ nữ với pháp luật; phòng, chống bạo lực gia đình…

Được biết, thời gian tới,  Hội LHPN tỉnh sẽ quan tâm lồng ghép tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật vào các phong trào thi đua và cuộc vận động của hội. Qua đó, vận động cán bộ, hội viên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về an toàn giao thông; an toàn vệ sinh thực phẩm; Luật Bình đẳng giới; tuyên truyền đến cán bộ, hội viên nâng cao tinh thần cảnh giác, không bị lợi dụng, lôi kéo tham gia các hoạt động trái pháp luật; nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm cho vay nặng lãi, tố giác các loại tội phạm, góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh toàn diện.

Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên truyền BHXH tự nguyện: Từ thấu hiểu đến hành động

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách bảo hiểm ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Để người dân hiểu và tham gia, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, linh hoạt các phương thức truyền thông với mục tiêu thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia để thụ hưởng quyền lợi khi về già.

Tuyên truyền BHXH tự nguyện Từ thấu hiểu đến hành động
Phải chi bình tĩnh để giải quyết

Nhiều người dân trên địa bàn tỉnh bàng hoàng khi mới đây, một thanh niên đã ra tay đâm chết một người chỉ vì va chạm liên quan đến giao thông. Sự việc đáng tiếc này sẽ không xảy ra, nếu như mọi người biết kiềm chế, bình tĩnh trong giải quyết mâu thuẫn; chớ liều lĩnh, manh động.

Phải chi bình tĩnh để giải quyết
Chủ tịch COP28: Thế giới cần “hàng nghìn tỷ USD” cho hành động vì khí hậu

Trong một phát biểu, Chủ tịch Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hiệp quốc về Biến đổi khí hậu (COP28) cho rằng, thế giới cần chi “hàng nghìn tỷ USD” để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh và giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu. Song song đó, ông Sultan Al Jaber cũng cảnh báo rằng, các động lực chính trị có thể “tan biến” nếu không có hành động rõ ràng.

Chủ tịch COP28 Thế giới cần “hàng nghìn tỷ USD” cho hành động vì khí hậu
Tuyên truyền pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Ngày 25/1, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp với UBND xã Phú Thuận (Phú Vang) tổ chức tuyên truyền một số quy định của pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) cho ngư dân trên địa bàn.

Tuyên truyền pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

TIN MỚI

Return to top