ClockThứ Sáu, 23/06/2017 06:06

Hiệu quả của mô hình trồng rừng kinh tế

TTH - Trong số nhiều ngành nghề sản xuất, kinh doanh (SXKD), trồng rừng kinh tế được Hợp tác xã Nông nghiệp (HTXNN) Phù Bài (TX. Hương Thủy) xác định là hướng đi mới, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, cũng như theo mô hình HTX kiểu mới.

Cây rừng của HTX Phù Bài phát triển tốt, cho hiệu quả kinh tế

Trở lại HTXNN Phù Bài vào những ngày oi bức, cái nóng hè như dịu lại bởi những cánh rừng keo tràm xanh ngắt. Khuôn viên của HTX cũng được phủ xanh những vườn ươm giống,  được sản xuất theo công nghệ hiện đại-nuôi cấy mô. Nguồn giống này không chỉ phục vụ nhu cầu sản xuất của HTX mà còn cung cấp cho các thành viên và bà con địa phương. Đây là nét mới mở ra nhiều triển vọng, tạo sự khác biệt kể từ khi HTX chuyển đổi theo luật mới năm 2012.

Giới thiệu những cánh rừng keo lai hơn 2 năm tuổi, ông Nguyễn Đăng Tuấn, cán bộ HTXNN Phù Bài khoe: “Đó chính là tài sản cũng như thành quả của HTX sau mấy năm đổi mới phương thức hoạt động SXKD. Từ ngày bắt tay trồng những cánh rừng keo đầu tiên vào năm 2011, HTX đã xác định đây là hướng đi phù hợp, tạo động lực thúc đẩy mô hình kinh tế HTX trước yêu cầu mới. Đến nay, HTX trồng 92 ha rừng kinh tế và đã có hơn 10 ha cho khai thác, thu nhập trên 800 triệu đồng”.

Giám đốc HTXNN Phù Bài, ông Lê Tranh cho biết, thành lập từ năm 1977, đến nay HTXNN Phù Bài (tiền thân là HTXNN Thủy Phù 2) đã qua hai lần chuyển đổi theo luật mới. Ngoài  tập trung các hoạt động kinh doanh phân bón, vật tư nông nghiệp, giao thông nội đồng, thủy lợi... gần đây, HTX có thêm dịch vụ làm đất, thu hoạch lúa bằng cơ giới.

Theo ông Tranh, để  tạo bước đột phá trong tiến trình đổi mới mô hình HTX kiểu mới, sau nhiều cuộc họp bàn, ban giám đốc (BGĐ) HTX chọn mô hình trồng rừng kinh tế nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển SXKD. Sau 4-5 năm, những cánh rừng keo đầu tiên đã cho thu hoạch, khẳng định hiệu quả kinh tế. HTX đang xin chủ trương, ý kiến của UBND TX. Hương Thủy và các ban ngành liên quan cho thu hoạch khoảng 40 ha rừng thông hiệu quả kinh tế thấp sang trồng keo lai, nâng diện tích rừng kinh tế lên 130 ha vào cuối năm 2017. Từ tháng 8-9, kế hoạch trồng keo lai thay thế rừng thông sẽ được HTX triển khai.

HTXNN Phù Bài định hướng cho thành viên chọn mô hình trồng rừng làm chủ đạo trong phát triển kinh tế gia đình. Tính đến giữa năm 2017, toàn HTX có khoảng 600 ha rừng keo của 150 hộ thành viên. HTX cũng đã vận động các hộ thành viên tham gia chương trình xây dựng chứng chỉ rừng (PEFC) với diện tích 250 ha. Ông Nguyễn Sắt, thành viên HTX có đến 14 ha rừng keo đều tham gia chứng chỉ PEFC. Ông Sắt tâm sự: “Có được những cánh rừng keo như hôm nay là nhờ HTX định hướng, vận động gia đình đầu tư trồng. Với diện tích rừng đang có trong tay, hầu hết đã và sắp cho thu hoạch, ước tính trị giá cả tỷ đồng”.

HTX còn mua giống nuôi cấy mô tại Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Lâm nghiệp Tiền Phong về trồng làm giống bố mẹ nhằm sản xuất cây giống cung ứng nhu cầu sản xuất của HTX và bà con trên địa bàn. Từ 3 vạn cây năm đầu tiên (2016), đến nay HTX đã sản xuất 30 vạn cây, cung ứng cho HTX khoảng 10 vạn cây, còn lại bán cho các hộ thành viên. Sắp đến, HTX thuê thêm đất mở rộng diện tích sản xuất cây giống lên 50-60 vạn cây. Đây cũng là một hướng mở rộng hoạt động SXKD của HTX.

Trong khi trên thị trường bán với giá 1.000 đồng/cây giống thì HTX chỉ bán 800 đồng/cây. Giá cây giống mặc dù thấp nhưng chất lượng luôn đảm bảo, qua theo dõi quá trình trồng, chăm sóc, những cánh rừng của HTX cũng như bà con đều phát triển tốt. Trong tháng 6 này, HTX tiến hành làm các thủ tục đăng ký với Chi cục Kiểm lâm tỉnh để kiểm định chất lượng nguồn giống do đơn vị sản xuất.

Ông Lê Tranh tự hào: “Mô hình trồng rừng không chỉ là hướng đi phù hợp trong hoạt động SXKD của HTX, mà còn góp phần bảo vệ môi trường sinh thái trước tình hình biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày càng phức tạp”.

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Ngô Viết Quýt đánh giá cao nỗ lực của BGĐ HTXNN Phù Bài trong tiến trình đổi mới hoạt động SXKD. Trong đó, trồng rừng kinh tế được xác định là hướng đi phù hợp trước yêu cầu đổi mới, theo Luật HTX năm 2012. Điều này minh chứng khi tổng doanh thu của HTX năm 2016 trên 7 tỷ đồng, lãi hơn 500 triệu đồng, cao nhất từ trước đến nay.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Return to top