11/06/2015 - 14:40

Hiệu quả dịch vụ hành chính công nhìn từ phiếu khảo sát

TTH - Sở Nội vụ đã tiến hành việc lấy phiếu khảo sát mức độ hài lòng khách hàng về dịch vụ hành chính công tại một số sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND huyện, thị xã và TP Huế. Qua khảo sát cho thấy mức độ hài lòng của khách đối với dịch vụ công khá cao.

Tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP Huế, người dân đánh giá cán bộ công chức ở đây khá thân thiện với những người đi làm các thủ tục hành chính. Anh Lê Văn Tuấn, ở phường Vỹ Dạ, cho biết: “Hôm nay tôi đi làm một số giấy tờ liên quan đến vấn đề đất đai. Tôi cũng hơi lo vì mình không rành các thủ tục hành chính lắm. May nhờ các anh chị ở đây hướng dẫn tận tình nên tôi đã giải quyết xong các công việc của mình”.

Người dân đang làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố Huế
Năm 2014, Trung tâm bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung tâm nghiên cứu Phát triển và Hỗ trợ Cộng đồng và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc công bố chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI). Đối với tỉnh ta, đánh giá tổng hợp 6 chỉ số PAPI năm 2014 cho thấy, có 01 chỉ số thuộc nhóm đạt điểm cao nhất đó là cung ứng dịch vụ công; 3 chỉ số ở nhóm đạt điểm trung bình cao gồm: tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân...
Khi được hỏi về phiếu khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ hành chính công, anh Tuấn cho biết thêm: “Thú thật tôi rất bận nên khi cán bộ, công chức ở đây đưa phiếu cho tôi đánh giá ý kiến, tôi đã từ chối”. Tâm lý của anh Tuấn cũng là tâm lý chung của không ít người đi làm thủ tục hành chính. Chị Nguyễn Thị Thuận, công chức ở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP Huế, cho biết: “Tất cả khách hàng đến đây giao dịch đều được chúng tôi đưa phiếu khảo sát và hướng dẫn cho họ đánh giá ý kiến. Nhưng có một số người lấy lý do không có thời gian nên không chịu nhận phiếu”.
Trái với sự e ngại trên, một số người dân rất phấn khởi khi được hỏi ý kiến. Bác Hoàng Văn Phúc, ở phường Thuận Lộc, cho biết: “Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ hành chính công là một quyền lợi chính đáng của khách hàng nên phải đánh giá. Tôi nghĩ việc cho khách hành đánh giá sẽ giúp cho chất lượng của dịch vụ hành chính công ngày được nâng lên”.
Trong đợt khảo sát đầu tiên của Sở Nội vụ (diễn ra từ giữa tháng tư đến giữa tháng 5/2015 – PV) tại các sở: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường; UBND huyện Phú Lộc, TP Huế, thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy đã có 363 khách hàng tham gia đánh giá về thái độ giao tiếp, cách hướng dẫn hồ sơ của các công chức nơi này. Kết quả, Sở Xây dựng và thị xã Hương Trà là hai đơn vị dẫn đầu số phiếu về mức độ hài lòng của khách( Sở Xây dựng đạt 98,3% số phiếu rất hài lòng và thị xã Hương Trà đạt 98,8% số phiếu rất hài lòng – PV), các đơn vị còn lại cũng có số phiếu đánh giá khá cao. Về cá nhân, công chức Trần Thị Ngọc của Sở Xây dựng đạt 97,1 % số phiếu rất hài lòng về cách hướng dẫn hồ sơ; công chức Huỳnh Văn Lợi của huyện Phú Lộc đạt 98,1% số phiếu rất hài lòng về thái độ giao tiếp..
Việc phát phiếu khảo sát đã tạo sự tự chuyển biến trong đội ngũ cán bộ, công chức. Anh Trần Minh Long, Trưởng phòng CCHC – Sở Nội vụ, cho biết: “Sau khi tiến hành khảo sát, chúng tôi nhận thấy đã có sự chuyển biến tích cực đối với cán bộ, công chức bộ phận một cửa ở những nơi đã tiến hành khảo sát. Kết quả của đợt khảo sát còn đánh động tới lãnh đạo các đơn vị được tiến hành khảo sát và điều này sẽ giúp công tác cải cách hành chính đạt kết quả tốt hơn”.
Để dịch vụ hành chính công nói riêng và công tác cải cách hành chính nói chung ở tỉnh ta trong thời gian tới ngày càng hiệu quả, hiện nay Sở Nội vụ đang tiếp tục thực hiện Quyết định số 469 của UBND tỉnh về Quy định khảo sát, lấy ý kiến về mức độ hài lòng trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh và kế hoạch khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng của tổ chức, công dân ở các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh; đồng thời, xây dựng Kế hoạch nâng cao năng lực giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa tại 3 cấp: sở, huyện và xã.

Bài, ảnh: Hào Vũ

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP