ClockThứ Năm, 20/10/2016 06:11
DỰ ÁN CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG NƯỚC TP. HUẾ:

Hiệu quả từ chương trình truyền thông

TTH - Cộng đồng có vai trò không nhỏ trong sự thành công của Dự án cải thiện môi trường nước đang được triển khai trên địa bàn TP.Huế. Vậy nên, có hẳn một chương trình truyền thông nâng cao nhận thức và giáo dục (AREC) song song với quá trình triển khai thi công dự án này...

Tập huấn truyền thông cho tư vấn viên dự án. Ảnh: QP

90% ủng hộ đấu nối

Ông Đoàn Sĩ Sơn, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án, Trưởng Ban điều phối AREC cho biết, với tính chất đặc thù, dự án cải thiện môi trường nước TP. Huế thành công hay không, không chỉ ở vấn đề triển khai thiết kế, thi công mà còn ở sự ủng hộ của cộng đồng dân cư, bởi có như thế mới bảo đảm sự kết nối đồng bộ giữa hệ thống thoát và xử lý nước thải của nhà dân ra hệ thống cống thu gom nước đang được triển khai xây dựng. Xuất phát từ tầm quan trọng đó, Ban quản lý dự án đã thành lập Ban điều phối AREC với sự tham dự của đại diện các đơn vị liên quan như Ban Quản lý dự án Môi trường nước thành phố, Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN TP. Huế, các phòng: Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường, Y tế TP. Huế, Đài Truyền thanh Huế.... 

Ngay sau khi hội nghị triển khai hợp phần dự án truyền thông AREC, chương trình truyền thông AREC tổ chức 2 đợt tập huấn cho đội ngũ tuyên truyền viên  của 27 phường trên địa bàn. Đội ngũ tuyên truyền viên sau tập huấn đã tích cực truyền thông cho người dân địa phương nâng cao nhận thức về vệ sinh môi trường, giới thiệu dự án và các quy trình cũng như sự cần thiết để đấu nối vào hệ thống thoát nước và xử lý nước thải của TP. Huế.

AREC cũng đã in ấn, phân phát hơn 10.000 tờ rơi đến hộ gia đình có thông báo thi công, phát thông tin giới thiệu dự án hai lần mỗi ngày trên loa phát thanh của tất cả 12 phường khu vực phía Nam, xây dựng và trình chiếu clip quảng bá dự án trên hệ thống màn hình LED của thành phố. Để giải quyết những vướng mắc và tạo sự đồng thuận giữa đơn vị thi công với người dân, giải đáp các câu hỏi liên quan đến những mong muốn, quan ngại của người dân về tiến độ thi công; hoàn trả mặt bằng, chất lượng mặt đường khi hoàn trả, kỹ thuật đấu nối..., ban quản lý dự án tổ chức giao ban hàng tháng giữa truyền thông viên với các nhà thầu thi công.

Bà Nguyễn Thị Nha Trang, Cố vấn chương trình AREC cho biết: “Hiệu quả từ chương trình truyền thông được thể hiện rõ qua việc hơn 90 % người dân sau khi tham gia truyền thông đã nhiệt tình ủng hộ việc đấu nối, thậm chí có phường 100%.

Đẩy mạnh truyền thông

Bên cạnh thuận lợi, chương trình cũng gặp không ít khó khăn. Cụ thể, chương trình phải có sự điều chỉnh liên tục để phù hợp với thực tiễn; kinh phí thực hiện dự án không được ứng trước cho Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh (đơn vị cung cấp dịch vụ địa phương) trong khi qui trình quản lý tài chính tương đối dài, đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của dự án. Công tác tuyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng chậm triển khai, nhiều người dân chưa thực sự tin tưởng vào dự án khiến cho truyền thông viên lúng túng trước các ý kiến của người dân.

“Tới đây, AREC sẽ tăng cường tăng cường công tác kiểm tra giám sát của ban điều phối với nhà thầu thi công để hạn chế thấp nhất việc ảnh hưởng chung đến chất lượng công trình”, bà Nguyễn Thị Nha Trang cho biết. Để nâng cao hiệu quả truyền thông, từ sự góp ý của các điều phối viên chương trình, AREC sẽ in thêm 10 nghìn tờ rơi để phát tại các điểm chuẩn bị thi công, in 1 nghìn tờ rơi dành cho học sinh tại các trường THCS, quảng bá trên Báo Thừa Thiên Huế, Đài TRT Huế, Đài Truyền thanh Huế; in các bảng quảng cáo cỡ lớn (khổ 9m2) đặt tại 12 phường dự án đang triển khai; Phối hợp tổ chức cho 6 trường THCS tham gia cuộc thi kiến thức về môi trường, lồng ghép để truyền thông và giới thiệu với học sinh về dự án này.

“Công tác truyền thông về dự án không chỉ để người dân ở các phường có dự án mà toàn bộ người dân trên địa bàn thành phố, thậm chí cả du khách khi đến Huế đều biết thông tin. Từ đó tạo nên sự đồng thuận, đồng cảm với những bất tiện trong sinh hoạt của thành phố trong thời gian triển khai dự án”, bà Trang, cố vấn chương trình cho biết mục tiêu mà dự án hướng đến.

Quang Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

TIN MỚI

Return to top