ClockThứ Năm, 16/03/2017 05:46

Hình thành bộ sưu tập hàng lưu niệm Huế

TTH - Thị trường cung ứng các sản phẩm lưu niệm, quà tặng trở nên phong phú và đa dạng, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của du khách khi Sở Công thương vừa chuyển giao 7 mẫu thiết kế cho các DN, cơ sở sản xuất trên địa bàn.

Giám đốc Công ty TNHH Thái Hưng, Đỗ Hữu Triết giới thiệu các mẫu thiết kế mới trình làng dịp Festival Nghề 2017

Khẩn trương

Xưởng sản xuất sơn mài và pháp lam của Công ty TNHH Thái Hưng ở 66 Chi Lăng vừa cho ra những mẫu thiết kế tinh gọn để phục vụ du khách dịp Festival Nghề truyền thống Huế 2017 sắp tới, như bộ ấm trà thời Chúa Nguyễn, chậu đựng nước, ly, tranh, các bức phù điêu phong cảnh Huế.

Đầu tháng 3/2016, DN vừa tiếp nhận 3 mẫu thiết kế của Sở Công thương, đó là mô hình Đại Nội, tượng cụ Phan Bội Châu và con nghê để sản xuất bằng nguyên liệu đồng đỏ và pháp lam. 

Giám đốc công ty, ông Đỗ Hữu Triết giới thiệu: “Chuẩn bị cho Festival Nghề truyền thống Huế 2017, DN sẽ trình làng các sản phẩm mới, kết hợp 2 nghề sơn mài, pháp lam và đồ nội thất theo lối kiến trúc cổ điển. Đặc biệt, từ đầu năm 2017, DN sản xuất các loại tranh cổ điển bằng sơn mài và pháp lam kết hợp gam màu nổi, tạo sự khác biệt và độc đáo”.

Từ những thân tre già, tre gộc dễ tìm ở các làng quê, qua bàn tay tài hoa của nghệ nhân Nguyễn Đình Hưng, chủ cơ sở Tre Việt và các học trò, hàng trăm quà tặng và hàng lưu niệm ra đời, mang đến cho du khách cái nhìn mới về hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) Huế. Từ những sản phẩm dân dụng như đèn bát, ly trà, hộp mứt, năm 2017 cơ sở chế tác nhiều mẫu mã mới như gáo múc rượu, hộp bỏ bánh, khay trà, túi xách từ nguyên liệu tre. Các sản phẩm này hiện đã có mặt tại các nhà hàng, khách sạn ở Thụy Sỹ, Mỹ, Nhật và một số khu du lịch nổi tiếng trong nước.

Các cơ sở sản xuất hàng lưu niệm chuẩn bị mẫu mã mới

Chia sẻ về kế hoạch sắp tới, nghệ nhân Nguyễn Đình Hưng khẳng định: “Nếu so sánh hàng lưu niệm Huế với sản phẩm của các tỉnh, thành phố trong nước, sản phẩm Huế mang bản sắc riêng và được thiết kế tinh xảo, đẹp mắt, song công năng để trang trí nội thất nhiều hơn là làm quà tặng. Sau khi được Sở Công thương chuyển giao 5 mẫu thiết kế mới, cơ sở bắt tay ngay sản xuất bằng nguyên liệu tre để đầu tháng 4/2017 trình làng”.  

Tạo dấu ấn

Sau gần 1 năm phối hợp với Công ty TNHH CanStudio triển khai thiết kế mẫu lưu niệm và quà tặng mang bản sắc văn hóa Huế, tháng 3/2017, 7 mẫu thiết kế bao gồm mô hình Đại Nội, tháp Thiên Mụ, Kỳ đài Huế, tượng cụ Phan Bội Châu, Cửu đỉnh, cầu Trường Tiền và con nghê đã chuyển giao cho 8 DN sản xuất để cung ứng ra thị trường. Sau khi tiếp nhận, các DN tổ chức sản xuất dựa trên các chất liệu truyền thống như đá, đồng, tre, xương, pháp lam, vàng và composite.

Ông Nguyễn Văn Sơn, chủ cơ sở đúc đồng Nguyễn Phùng Sơn cho biết: “Trước đây cơ sở chủ yếu sản xuất các loại chuông, đại hồng chung, tượng đài, tượng phật kích thước lớn. Sau khi tiếp nhận các mẫu thiết kế, cơ sở chuyển từ công nghệ đúc khuôn cát sang công nghệ đúc mẫu chảy và tập trung nhân lực sản xuất các mẫu hàng TCMN bằng chất liệu đồng nhằm đáp ứng nhu cầu của khách, đồng thời tạo sự phong phú cho thị trường hàng lưu niệm.”

Giám đốc Sở Công thương-Nguyễn Thanh trăn trở: “Huế là nơi có nhiều tiềm năng về hàng TCMN, nhiều nghệ nhân giỏi, song lâu nay thị trường hàng lưu niệm tự do kinh doanh, tự do sản xuất nên rất khó quản lý và phát triển sản phẩm. Để Huế có sản phẩm lưu niệm và quà tặng mang bản sắc riêng, mẫu mã đẹp, cuối năm 2016, Sở đã đầu tư thiết kế 7 mẫu quà tặng, sau đó chuyển giao cho các DN, cơ sở sản xuất với mục đích biến các mẫu mã này trở thành những sản phẩm lưu niệm, quà tặng độc đáo và ý nghĩa phục vụ du khách. Hy vọng từ các mẫu thiết kế này, các cơ sở sẽ tạo ra bộ sưu tập sản phẩm lưu niệm và quà tặng độc đáo từ nhiều nguyên liệu khác nhau”.

 Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Diamond - Quà tặng cho những chiến binh “xanh”

Diamond (Kim cương) là giải thưởng danh giá của Hội Đột quỵ thế giới mà Bệnh viện Trung ương Huế vừa được trao tặng lần đầu tiên vào đầu tháng 12 vừa qua. Đây cũng là giải thưởng cao nhất của Hội Đột quỵ thế giới dành cho các đơn vị đột quỵ và trung tâm đột quỵ thỏa mãn các tiêu chí khắt khe về rút ngắn thời gian cấp cứu tái thông mạch máu não, tầm soát nguyên nhân và điều trị dự phòng đột quỵ phù hợp.

Diamond - Quà tặng cho những chiến binh “xanh”
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Brandgift - Công ty quà tặng doanh nghiệp hàng đầu tại Huế

Quà tặng thương hiệu, quà tặng sự kiện đã dần trở nên phổ biến và phát triển đa dạng với những giá trị, ý nghĩa thiết thực mà chúng mang lại. Và công ty cổ phần BrandGift, đang là một trong những đối tác cung cấp quà tặng hàng đầu tại Huế.

Brandgift - Công ty quà tặng doanh nghiệp hàng đầu tại Huế
“Giỏ mây vào thu”

Trao gửi những tình cảm yêu thương đến với người quan trọng nhất nhân ngày 20/10 sắp đến, workshop cắm hoa "Giỏ mây vào thu" của Phạm Bảo Yến đã mang đến những trải nghiệm mới mẻ và độc đáo cho các bạn trẻ xứ Huế.

“Giỏ mây vào thu”
Đa dạng thị trường quà tặng dịp Valentine

Là dịp đặc biệt để các cặp đôi bày tỏ tình yêu đôi lứa, trao nhau những món quà tặng đầy ý nghĩa, ngày Valentine 14/2 năm nay, các sản phẩm hoa, thiệp các loại, chocolate, quà tặng thú nhồi bông, trang sức vẫn mang lại sức hút hấp dẫn với người mua.

Đa dạng thị trường quà tặng dịp Valentine
Return to top