ClockThứ Sáu, 17/03/2017 13:33

Hình thành nếp sống văn minh đô thị

TTH - Thị trấn Sịa (Quảng Điền) đang hình thành và tiến tới định hình nếp sống văn minh đô thị trong mỗi người dân, tổ dân phố.

Các tuyến phố ở Thị trấn Sịa đều phong quang, sạch đẹp. Dọc các tuyến phố chính có mật độ kinh doanh cao như: Nguyễn Vịnh, Nguyễn Tất Thành… không còn cảnh lấn chiếm hành lang vỉa hè để kinh doanh dịch vụ, thương mại. Những mái che làm khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông trước đây cũng không còn xuất hiện.

Các hoạt động văn hóa, lễ hội đi vào nề nếp

Nếu cách đây chừng 2 năm, tại trung tâm thị trấn vẫn diễn ra tình trạng người dân tập kết rác ngay trên ngã tư đường tránh lũ với tuyến đường Nguyễn Vịnh trong khi  khu vực này có mật độ dân cư đông, có tuyến giao thông huyết mạch nối thị trấn Sịa với TP.Huế và 2 xã Quảng Lợi, Quảng Thái… thì đến nay, tình trạng này đã chấm dứt, nhiều cây xanh được trồng mới.

Về tiến trình làm sạch thị trấn, một lãnh đạo địa phương cho biết, ban đầu, việc cấm đổ rác nơi công cộng không được người dân quan tâm. Lắp biển cấm không thành, thị trấn phải cắt cử cán bộ túc trực vào các giờ cao điểm nhắc nhở người dân. Kiên trì triển khai, gần 1 năm nay, bộ mặt thị trấn đã trở nên sạch đẹp.

Theo ông Lê Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Sịa, để đảm bảo điều kiện cho người dân thực hiện nếp sống văn minh, thị trấn thường xuyên chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan ban ngành cấp huyện chỉnh trang hệ thống hạ tầng đô thị. Bằng nhiều nguồn vốn, mạng lưới giao thông thị trấn được quy hoạch và đầu tư, cải tạo và xây mới nhiều công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa tổ dân phố, hệ thống điện chiếu sáng, bê tông các tuyến đường kiệt trong các tổ dân phố… Điều này góp phần không nhỏ tạo nên chuyển biến lớn trong ý thức người dân, làm cho đường phố sạch đẹp hơn, thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa phục vụ đời sống và sản xuất, kinh doanh.

Dừng chân lại một quán nước, chủ quán chia sẻ: Từ khi huyện, thị trấn xây dựng hệ thống thu gom rác, ra quân lập lại trật tự đô thị, bộ mặt đô thị Sịa có những chuyển biến mạnh. Ban đầu, chỉ là các hoạt động tuyên truyền của đội ngũ thanh niên, rồi phụ nữ, tiếp đến là các biện pháp nhắc nhở, xử phạt khi đổ rác sai vị trí, treo biển quảng cáo, vi phạm trật tự đô thị…Dần dần, người dân tự ý thức hơn, ai cũng nghiêm chỉnh chấp hành và đồng thuận thực hiện nếp sống văn minh, giữ trật tự đô thị.

Ông Lê Văn Hiền chia sẻ: Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang và lễ hội cũng có những chuyển biến, phù hợp với thuần phong, mỹ tục, truyền thống văn hoá gia đình và địa phương. Nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao thường xuyên được tổ chức, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho Nhân dân; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015- 2020, thị trấn Sịa đã đề ra nhiệm vụ chăm lo phát triển văn hóa - xã hội, xây dựng ý thức văn minh đô thị, làm nền tảng tinh thần cho sự phát triển toàn diện. Để thực hiện một cách hiệu quả chủ trương này, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân, cơ quan, đơn vị. Năm 2016, thị trấn Sịa tập trung thực hiện các nội dung liên quan đến văn minh thương mại, văn hóa giao tiếp, đảm bảo các chỉ tiêu về an toàn giao thông, giải tỏa các tụ điểm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, làm mất mỹ quan đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường; nhất là các tuyến đường chính và khu vực đông dân cư.

Minh Trang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đường vành đai phía đông Lộc Sơn: Hoàn thiện nhưng chưa ổn

Mới đây, chúng tôi nhận thông tin từ người dân xã Lộc Sơn (Phú Lộc) về tuyến vành đai phía đông Lộc Sơn (vành đai Lộc Sơn) đã hoàn thiện nhưng nhiều đoạn đường dài có mặt đường gồ ghề, nắng lên làm bụi ngút trời gây khó khăn cho người, phương tiện qua lại.

Đường vành đai phía đông Lộc Sơn Hoàn thiện nhưng chưa ổn

TIN MỚI

Return to top