ClockThứ Hai, 22/10/2018 05:30

Hình thành thói quen tích cực cho trẻ

TTH - Tham gia những hoạt động hướng ngoại và các khóa huấn luyện, nhiều bạn nhỏ đã được bồi đắp tâm hồn, rèn luyện kỹ năng sống và khiến không ít người lớn phải bất ngờ.

Giao lưu trực tuyến: "Kỹ năng sống cho học sinh"Cải thiện kỹ năng nghe, nói ngoại ngữ cho sinh viên

Rèn luyện kỹ năng sống

Chúng tôi đã bắt gặp những gương mặt đẫm nước mắt vì phải rời xa vòng tay cha mẹ trong một khoảng thời gian. Ở môi trường “quân ngũ”, các bạn nhỏ phải tự chăm sóc tốt cho bản thân, tự “kỷ luật” chính mình với những thói quen không tốt hay học cách kiểm soát bản thân và lắng nghe, yêu thương người khác. Nhưng chỉ vài hôm, bạn nhỏ đó lại trở nên hoạt bát, gắn kết được với bạn bè và trở thành một “chiến binh” thực thụ trong khóa huấn luyện chiến binh nhí của Trung tâm Giá trị sống DELTA.

Các bạn nhỏ trồng rau tại Nông trại Giáo dục Hoa Sen

Ở những không gian tĩnh lặng, như “Góc bếp thơm bơ”, “Ong thợ tỉ mẩn”… những gương mặt non nớt, phảng phất vẻ hiếu động, tinh nghịch lại ngồi tập trung làm một cái bánh pizza, một cái lọ cắm bút tái chế từ chai nước cũ. Em Quỳnh Thi, 11 tuổi, vừa bận rộn với những chai, giấy trang trí, vừa nói: “Cô giáo bảo chúng em có thể sáng tạo tùy ý theo sở thích của mình. Em đang làm cả lọ hoa và lọ cắm bút từ một cái chai nước”.

Với các bạn nhỏ ở câu lạc bộ (CLB) "Đọc sách vui vẻ", các em khiến người lớn bị cuốn theo với niềm say mê đọc sách. Không đơn thuần là đọc rồi thôi, sau mỗi cuốn sách, các bạn nhỏ đều viết lại cảm nghĩ của mình trong nhật ký, rồi thuyết trình nội dung, sự đặc sắc của cuốn sách đó cho bạn bè nghe.

Điểm thú vị là khi tham gia một số hoạt động, phụ huynh không được phép “kề cận” với các bạn nhỏ để tránh việc các bạn mè nheo, làm nũng và phải học cách tự giải quyết mọi vấn đề. Các em từng chút một trở nên tự tin, dạn dĩ, biết cách giao tiếp thoải mái cùng mọi người xung quanh, có kỹ năng làm việc nhóm và hợp tác tốt nhất với bạn bè, rèn luyện về tư duy phản biện, phát triển sự nhạy bén.

Chị Ý Nhi (trú tại phường Vĩnh Ninh, TP. Huế) là phụ huynh có hai con tham gia các hoạt động tại DELTA ngay từ những ngày đầu tiên, chia sẻ: “Tôi cho các con tham gia gần như tất cả các hoạt động của DELTA. Nhất là trong dịp hè, các con sẽ không phải đi học thêm mà tham gia trải nghiệm. Đó cũng là hình thức học. Ở đó, các con được học từ thực tiễn, thông qua đó hình thành các thói quen tích cực”.

Tìm về những giá trị sống

DELTA hợp tác với nhiều trường mầm non và tiểu học trên địa bàn thành phố cho các bạn nhỏ được tham gia trải nghiệm tại Nông trại Giáo dục Hoa Sen (thôn Làng Đông, xã Lộc Hòa, huyện Phú Lộc) với nhiều hoạt động phong phú, như nông dân nhí tài ba, khóa học nông nghiệp, thiên nhiên muôn màu. Đây là phức hợp các khu chăn nuôi, khu trồng trọt với đa dạng các hoạt động như trồng rau củ, bắt cá, chăn nuôi gà vịt… Đến đây, các bạn nhỏ được hít bầu không khí trong lành, được học về các loại động thực vật một cách trực quan sinh động, có những niềm vui đơn sơ khi bắt được chú cá chép nhỏ dù người lấm bùn hay khi phát hiện một quả trứng gà so trong ổ rơm vàng... Đồng thời, các bạn sẽ được tham gia nếp sinh hoạt của người dân nông thôn, những điều mà nếu chỉ qua sách vở hay lời kể không thể lột tả và mang nhiều cảm xúc đến cho con trẻ.

Không còn là những anh chàng, cô nàng "mọt sách", mỗi cuối tuần các bạn nhỏ của CLB "Đọc sách vui vẻ" lại bắt đầu một hành trình mới, là "tour" du lịch trong ngày, là những hoạt động từ thiện hay nhặt rác bảo vệ môi trường. Chị Khánh Linh, người sáng lập CLB, chia sẻ: "Các trải nghiệm sẽ giúp con trẻ khám phá thêm bản thân, học cách sẻ chia, yêu thương".

Các bạn nhỏ được trang bị những nền tảng cơ bản về kỹ năng và giá trị sống của mình thông qua các bài học, kinh nghiệm. Vượt qua những thử thách trong quá trình trải nghiệm là cách hiệu quả nhất giúp các bạn nhỏ hiểu được chính mình, nhận thức về giới hạn của bản thân và mạnh dạn tự tin bước ra vùng an toàn để bứt phá phát triển cá nhân.

Không chỉ là những bài học về giá trị sống cho các bạn nhỏ, mà đôi khi chính các bạn nhỏ đem lại niềm vui cho người lớn. Anh Quốc Nhật, làm việc tại DELTA, bộc bạch: “Tôi thích được nhìn lũ nhóc vui chơi, trải nghiệm hoàn toàn tự nhiên ở một môi trường thiên nhiên và cùng vui cười vì sự hồn nhiên đó. Chính bản thân tôi cảm nhận được tuổi thơ mình cũng ở đấy”.

Anh Văn Công Hùng, Giám đốc Trung tâm Giá trị sống DELTA, cho hay: “Bên trong mỗi cá nhân đều là những hạt mầm tốt và quan trọng là người lớn, các bậc phụ huynh phải nhìn thấy và vun bồi, phát triển để con trẻ lớn lên bằng nhân cách tốt đẹp, tìm được giá trị sống cốt lõi, đích thực cho các cháu”.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Chuyển biến tích cực trong chống khai thác IUU

Dự kiến vào tháng 6/2024, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ tới Việt Nam kiểm tra lần 5, là thời điểm quyết định để gỡ cảnh báo “thẻ vàng” IUU cho thủy sản Việt Nam. Với những nỗ lực của các bộ, ngành, cơ quan có liên quan và lãnh đạo 28 tỉnh, thành phố ven biển, công tác chống khai thác IUU đã có những chuyển biến đáng ghi nhận.

Chuyển biến tích cực trong chống khai thác IUU
Hình thành trường đào tạo nghề chất lượng cao

Nhằm hình thành trường cao đẳng đa ngành chất lượng cao, đào tạo đầu ra nguồn nhân lực chất lượng cho tỉnh, 3 trường cao đẳng: Sư phạm Thừa Thiên Huế, Nghề Thừa Thiên Huế và Giao thông Huế đã được sáp nhập thành Trường Cao đẳng Huế.

Hình thành trường đào tạo nghề chất lượng cao
Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

Đầu tư showroom hiện đại, tạo không gian phô diễn sản phẩm trực quan phục vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân sự có chiều sâu chuyên môn, nhà xưởng đầy đủ hệ thống máy hiện đại phục vụ sản xuất... là cách mà “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” Nguyễn Văn Lãm, CEO Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn khẳng định thương hiệu, tạo niềm tin cất cánh năm con Rồng - Giáp Thìn và những năm tiếp theo.

Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

TIN MỚI

Return to top