Thế giới

Hộ chiếu là tấm vé đến châu Âu

ClockThứ Năm, 17/09/2015 14:55
TTH - Theo thông tin được đăng tải trên tờ báo AP ngày 16/9, hàng trăm người tị nạn Syria xếp hàng bên ngoài Đại sứ quán nước này tại Jordan mỗi ngày để xin cấp hộ chiếu mới hoặc gia hạn hộ chiếu cũ. Đây được xem là những tấm vé giúp họ nhập cảnh vào Thổ Nhĩ Kỳ và từ đó bắt đầu chuyến hành trình đầy mạo hiểm đến châu Âu, để tìm kiếm tương lai tốt đẹp hơn.
Người tị nạn bên ngoài Đại sứ quán Syria ở Jordan ngày 16/9. Ảnh: AP

Một số người cho biết, họ đã bán của hồi môn của vợ hoặc chấp nhận lún sâu hơn vào nợ nần để có được khoản tiền 400 USD cho một hộ chiếu mới.

Người tị nạn chuẩn bị cho cuộc hành trình sẵn sàng cá cược mạng sống của mình, họ tin rằng đất nước Jordan đang quá tải người tị nạn Syria không thể mang lại tương lai cho bản thân và gia đình của họ.
“Giây phút mà tôi có được hộ chiếu, tôi sẽ lập tức bay đến Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Ali Mohammed, một trong những người xếp hàng xin cấp hộ chiếu tại Đại sứ quán Syria cho hay. Ông Mohammed chia sẻ thêm, ông đã chạy trốn khỏi cuộc xung đột chính trị Syria từ năm 2012, và điểm đến cuối cùng của ông là Đức.
Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang tranh cãi về chỉ tiêu tiếp nhận người tị nạn. Trong đó, một số nước phản đối cho rằng, kế hoạch này chỉ khuyến khích thêm nhiều người tị nạn, đồng thời kêu gọi thế giới gửi thêm hỗ trợ để giúp đỡ những người tị nạn tại các nước láng giềng Syria.
Đến thời điểm hiện nay, hầu hết 4 triệu người Syria chạy trốn khỏi quê hương kể từ khi cuộc xung đột nổ ra vào năm 2011 vẫn đang sống ở các nước lân cận là Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và Iraq.
Lê Thảo (Lược dịch từ AP & BBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top