ClockThứ Sáu, 01/12/2017 09:01

Họ Đặng làng An Xuân làm khuyến học

TTH - Dòng họ Đặng làng An Xuân, xã Quảng An (huyện Quảng Điền) không chỉ có truyền thống hiếu học lâu đời mà còn có cách làm khuyến học, khuyến tài sáng tạo.

Luôn đồng hành cùng nhà trườngĐẩy mạnh xây dựng Quỹ khuyến học, khuyến tài TP. HuếTrao 700 suất học bổng và phần thưởng khuyến học khuyến tàiVận động gần 12 tỷ đồng cho Quỹ Khuyến họcHỗ trợ, phát huy mọi khả năng của Hội Khuyến học

Cho đến thời điểm này, Ban Khuyến học họ Đặng làng An Xuân thành lập được 9 năm và đã cho thấy, đây là một tổ chức có hoạt động chặt chẽ. Do Hội đồng Đặng tộc cử ra, Ban Khuyến học gồm có 2 bộ phận là Ban Cố vấn (10 người) và Ban Chấp hành (gồm 15 người). Ban có điều lệ và chương trình kế hoạch công tác cụ thể.

Năm nào Ban Chấp hành cũng đều tổ chức đợt thăm hỏi bà con trong họ, theo dõi việc học hành của con cháu, nắm danh sách những em học giỏi, đỗ đạt trong năm, qua đó vận động để thu quỹ hội. Cách làm này được bà con đồng tình hưởng ứng và hàng năm thu được khoảng 30 triệu đồng, vượt kế hoạch chừng 50%. Đối với những người xa quê, Ban Khuyến học gửi thư kêu gọi để vận động đóng góp với mức bình quân khoảng 10 triệu đồng. Sau lễ phát thưởng, số tiền còn lại được tích lũy cho năm sau và cứ thế quỹ hội được tăng dần. Đến nay, Ban Khuyến học họ Đặng làng An Xuân tồn quỹ lên tới 85 triệu đồng.

Hình thức phát thưởng cũng rất khác biệt và ấn tượng. Lễ phát thưởng hàng năm có 4 phần. Đầu tiên là phần nghi lễ do hội lễ của họ tiến hành nhằm lễ cáo tổ tiên. Tiếp đến là lễ tiếp đuốc truyền thống. Ngọn đuốc được thắp lên từ một vị có học hàm, học vị cao trong họ, sau đó được chuyền qua tay các em học sinh học giỏi, đỗ đạt cao và được các em đưa vào tổ đình để dâng hương, báo công trước tổ tiên. Lễ chúc thọ được diễn ra tiếp theo, 3 ngài có chức sắc và cao niên nhất trong họ được mời ngồi trên ngai được trang hoàng trang trọng và được các sinh viên, học sinh kính cẩn dâng hoa, rượu, trà và dâng quạt theo lời văn của người dẫn. Cuối cùng là phần trao thưởng. Xong lễ, các em được ngồi dùng bữa với các cụ, các bác, các chú và được nhận những lời động viên, khen ngợi.

Nhận được phần thưởng của Ban Khuyến học họ Đặng làng An Xuân là các sinh viên, học sinh trong họ đạt danh hiệu học sinh giỏi trong năm, học sinh giỏi từ cấp huyện trở lên, các em thi đỗ vào các trường đại học công lập, bảo vệ thành công thạc sĩ, tiến sĩ với mỗi phần thưởng 200.000 đồng - 300.000 đồng. Ngoài ra, Ban Khuyến học còn trích quỹ để trao học bổng cho học sinh vượt khó hiếu học.

Của ít nhưng giàu nghĩa tình. Ông Đặng Viết Nước, Trưởng ban Khuyến học họ Đặng làng An Xuân tâm sự: “Với hình thức trao thưởng vừa trang trọng lại vừa gần gũi, thông điệp được gửi đến là, sự nghiệp khuyến học trong họ Đặng không của riêng ai. Ngày giỗ Tổ cũng là ngày mừng công và con cháu của họ tộc được sum vầy trong ấm áp, trong tình yêu thương dưới mái ấm tổ đình”. Ông Nước cũng cho biết, nếu ai một lần có dịp về dự lễ phát thưởng của dòng họ Đặng làng An Xuân mới chứng kiến hết được những giá trị tinh thần mang lại.

Nằm ở hạ lưu sông Bồ, giáp phá Tam Giang, làng An Xuân được biết đến là một vùng đất trù phú, nổi tiếng về gạo ngon và nhiều đặc sản tôm cá. Từ cư dân thủy diện, bà con họ Đặng cùng người dân làng An Xuân qua nhiều năm nay đã chuyển lên định cư và không còn cuộc sống “theo đuôi con cá” nữa mà đã chuyên tâm vào sản xuất nông nghiệp. Người dân họ Đặng bao đời nay nghèo khó nhưng luôn có khát vọng học hành đỗ đạt để thoát cảnh bần hàn. Và, đó cũng là cơ sở, điều kiện để Ban Khuyến học họ Đặng ra đời, phát triển và có nhiều hình thức hoạt động khuyến học, khuyến tài giàu tính nhân văn, có hiệu quả thiết thực. Sự nghiệp khuyến học của dòng học Đặng làng An Xuân chắc chắn thành quả sẽ không dừng lại ở đây.   

An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chạy để sẻ chia

Đó là chủ đề giải “Chạy vì sức khoẻ cộng đồng - Thủy Dương Jogging 2024” do UBND P. Thuỷ Dương (TX. Hương Thủy) tổ chức diễn ra sáng 18/4. Hoạt động nhằm gây quỹ khuyến học, chung tay xây dựng xã hội học tập.

Chạy để sẻ chia
Tiếp sức cho con em Quảng Điền

Sau 30 năm hoạt động, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế đã khen thưởng, động viên hàng ngàn học sinh gốc Quảng Điền đạt thành tích xuất sắc, vượt khó học giỏi. Sự quan tâm ấy là nguồn động viên tinh thần không nhỏ, để các em biết phía sau mình, ngoài cha mẹ, người thân còn có những người đồng hương sẵn sàng tiếp sức.

Tiếp sức cho con em Quảng Điền
Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương

Sáng 31/3, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế tổ chức tổng kết 30 năm hoạt động để đánh giá công tác khuyến học trong thời gian qua và xây dựng phương hướng hoạt động cho những năm tiếp theo.

Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương
Return to top