ClockThứ Tư, 23/08/2017 06:01

Họ mãi là tấm gương sáng

TTH - Các cựu thanh niên xung phong (TNXP) trên địa bàn tỉnh luôn động viên mọi người thực hiện lời Bác Hồ đã căn dặn, nhất là sống có ích để làm gương cho thế hệ trẻ, tích cực hỗ trợ hội viên khó khăn... Qua các phong trào đã xuất hiện nhiều tâp thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, được Trung ương hội tặng bằng khen”- Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh Võ Phi Diễn tự hào.

Cựu TNXP xã Quảng Phú (Quảng Điền) với mô hình trồng mía

Cựu TNXP Nguyễn Trọng Thanh, trú tại xã Hương Hòa (Nam Đông) là người luôn tiên phong trong làm kinh tế, nâng cao cuộc sống gia đình. “Năm 1975, từ Vinh Hiền (Phú Lộc), tui hăng hái vác ba lô lên vùng đất Nam Đông khai hoang, vỡ đất phát triển kinh tế. Ngày mới lên, chứng kiến lau lách, rừng cây rậm rạp cũng nản chí, nhưng nghĩ lại, mình từng là TNXP phải biết vượt qua khó khăn, gian khổ. Nghĩ thế, tui đã cùng với gia đình ngày ngày phát nương, mở đất. Khai hoang đến đâu, tui trồng cây đến đó. Công sức đổ ra đã được đền đáp xứng đáng. Hiện tui có 2 ha cao su, 1 ha keo, 0,5 ha sắn, 5 sào lúa, 5 ao hồ nuôi cá và nhiều loại máy móc khác. Mỗi năm gia đình thu lãi từ 100 - 200 triệu đồng”, ông Thanh xởi lởi .

Nhiều người vẫn thường nhắc đến ông Lê Viết Toàn, một cựu TNXP ở thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) với biệt danh “Nghệ nhân thổi hồn vào cây khô”. Trong câu chuyện, ngoài những tháng năm gắn bó với rừng, ông Toàn say sưa kể về “cơ duyên” mình đến với nghề điêu khắc gỗ. “Ngay từ khi biết cầm cưa, cầm đục, tui đã tự mình mày mò đục, đẽo, rồi bén duyên với nghề lúc nào không hay. Làm cái nghề này trước hết phải kiên nhẫn, chịu khó mới mong theo nghề được. Đặc biệt, phải thả hồn vào đó mới có những sản phẩm điêu khắc mỹ nghệ tinh xảo”, ông Toàn chia sẻ.

Ngày qua ngày, công việc của ông Toàn bắt đầu từ lúc chọn ra từng khúc gỗ, rồi đem sơ chế, đục thô, đến chạm khắc tinh xảo hay tạo hình. Đôi bàn tay ấy không ngừng sáng tạo để vẽ nên sắc màu cuộc sống. Sản phẩm của ông đa dạng, khi thì đề tài chiến tranh, lúc khác lại là gia đình hay một nhân vật nào đó mà ông yêu thích. Trong một lần sinh nhật Bác, ông Lê Viết Toàn đã hiến tặng Bảo tàng Hồ Chí Minh tỉnh 3 bức chạm khắc hình ảnh Bác Hồ trên gỗ quý do ông chế tác từ năm 2002, gồm: “Bác Hồ trong Chiến dịch 1950”, “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Vị Tổng tư lệnh tối cao” và “Giờ phút lịch sử”. Hiện bộ ba tác phẩm đang được lưu giữ tại bảo tàng để khách tham quan, chiêm ngưỡng.

Ông Lê Viết Toàn tự hào: “Năm 2016, tui được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú”, UBND tỉnh công nhận Nghệ nhân mộc kỹ nghệ. Sản phẩm ở cơ sở làm ra không chỉ đem đi tiêu thụ khắp cả nước, mà còn phục vụ các cuộc triển lãm về mặt hàng thủ công mỹ nghệ. Đây thực sự là niềm khích lệ, động viên lớn để tui càng phấn đấu nhiều hơn nữa trong nghề điêu khắc gỗ ”.

Theo ông Trần Quang Vinh, Chủ tịch Hội cựu TNXP huyện Phú Lộc, trên địa bàn huyện hiện có 215 hội viên cựu TNXP, trong đó gần 100% hội viên được hưởng chế độ trợ cấp theo chính sách Nhà nước. Tuy còn những khó khăn, nhưng với tinh thần đồng chí, anh em, các hội viên sẵn sàng giúp đỡ nhau làm kinh tế để thoát nghèo. Nhờ vậy, đa số hội viên đều có cuộc sống ổn định”.

Nhiều cựu TNXP từ tỉnh đến cơ sở luôn nêu gương sáng, đẩy mạnh các phong trào thi đua, tích cực tăng gia, sản xuất, nâng cao đời sống gia đình. Đơn cử, ở Quảng Điền có các cựu TNXP Nguyễn Xuân Mãng, Lê Ngọc Minh đi đầu trong chăn nuôi, trồng trọt; A Lưới có cựu TNXP Trần Thị Tuất trồng rừng cho thu nhập cao; cựu TNXP Nguyễn Văn Bình tích cực trong việc tìm kiếm đồng đội. Huyện Nam Đông có nữ cựu TNXP Hồ Thị Hồng hăng hái trồng rừng phát triển kinh tế...

Hội cựu TNXP tỉnh hiện có 4.180 hội viên, sinh hoạt ở 9/9 hội cấp huyện, thị, thành phố và 65/65 hội cơ sở. Từ năm 2012 đến nay, các cấp hội đã xây dựng được 81 Nhà tình nghĩa, tặng 175 sổ tiết kiệm và hơn 1.000 phần quà giúp đỡ hội viên và gia đình hội viên khó khăn...

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điển hình về học và làm theo Bác

Chi hội Nông dân (HND) tổ dân phố (TDP) Thạch Bình, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền là một trong những điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các hội viên trong Chi HND TDP Thạch Bình đã từng bước khẳng định mình; góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Điển hình về học và làm theo Bác
Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ phát động tết trồng cây, đồng thời tiếp tục hưởng ứng phong trào “Trồng 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng 16/2, tại cồn Dã Viên, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024.

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024
Hiệu lệnh năm Thìn của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đến năm Giáp Thìn này, Chủ tịch Hồ Chí Minh “đi xa” vừa tròn 55 năm (1969 - 2024). Ở Thừa Thiên Huế, người có vinh dự được gặp Bác Hồ nhiều lần nhất có lẽ là anh hùng Kan Lịch. Trong lần gặp cuối cùng vào năm 1969, Bác Hồ căn dặn: “Trở thành anh hùng đã khó, nhưng giữ được các phẩm chất, đạo đức của anh hùng suốt đời càng khó hơn. Phải học tập và rèn luyện suốt đời”.

Hiệu lệnh năm Thìn của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Học tập tấm gương người cộng sản Nguyễn Chí Thanh xây dựng Đảng bộ Thừa Thiên Huế vững mạnh

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, từ rất sớm đồng chí đã bộc lộ bản lĩnh, nhiệt huyết và khả năng đoàn kết Nhân dân để chống bất công. Được các đồng chí Phan Đăng Lưu và Nguyễn Chí Diểu dìu dắt, đồng chí sớm giác ngộ, tham gia cách mạng và nhanh chóng được giao những nhiệm vụ quan trọng. Năm 1938, đồng chí được cử làm Bí thư Chi bộ làng Niêm Phò rồi sau đó là Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên khi chưa tròn 1 tuổi Đảng. Bám sát thực tiễn phong trào cách mạng, đồng chí đã dẫn dắt và khơi dậy ý chí đấu tranh cách mạng của đồng bào trên vùng đất quê hương.

Học tập tấm gương người cộng sản Nguyễn Chí Thanh xây dựng Đảng bộ Thừa Thiên Huế vững mạnh
Return to top