ClockThứ Tư, 20/07/2016 14:14
NHÀ 97 NGỰ BÌNH XÂY DỰNG KHÔNG PHÉP TRÊN ĐẤT TRANH CHẤP:

Hộ ông Nguyễn Văn Dũng đang tự tháo dỡ

TTH - Ngày 13/7, bà Nguyễn Thị An (trú tại phường Kim Long, TP. Huế) đến Báo Thừa Thiên Huế phản ánh, đồng thời gửi đơn khiếu nại UBND phường An Cựu không thi hành quyết định (QĐ) số 09 ngày 7/4/2015 về việc cưỡng chế, phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng do ông Nguyễn Văn Dũng (trú tại 97 Ngự Bình, phường An Cựu, TP. Huế) xây dựng; không thực hiện thông báo số 141 ngày 21/6/2016 về việc tổ chức cưỡng chế...

Những bức tường ở giữa và phía trước chưa được tháo dỡ (ảnh chụp ngày 14/7/2016)

Liên quan đến nội dung này, đầu năm 2016 bà An đã có đơn gửi Báo Thừa Thiên Huế phản ánh: Gia đình ông Nguyễn Văn Dũng xây dựng nhà không có giấy phép trên đất đang tranh chấp, bị UBND phường ban hành QĐ (ngày 7/4/2015) cưỡng chế phá dỡ. Mặc dù ban hành QĐ, nhưng UBND phường An Cựu lại “ngó lơ”, để gia đình ông Dũng xây dựng hoàn thiện nhà kiên cố.

Sự việc cụ thể như sau: Vợ chồng ông Dũng và bà Trần Thị Lợi (mẹ của ông Dũng) đang sử dụng, quản lý thửa đất tọa lạc tại 97 Ngự Bình. Nguồn gốc thửa đất này do ông, bà nội của ông Dũng là Nguyễn Đức Lành- Trần Thị Con tạo lập. Ông Lành bà Con (đã mất, không để lại di chúc) có 10 người con (trong đó có bố của ông Dũng và bà An) giữa bà và ông Dũng đang tranh chấp thửa đất. Việc tranh chấp chưa được giải quyết thì ông Dũng có hành vi xây dựng nhà ở trái phép trên thửa đất (trên đất có 2  nhà, gồm nhà lớn và nhà lều. Trong lúc sửa chữa nhà lều ông Dũng đã thay đổi kết cấu hiện trạng, xây dựng kiên cố). Ngày 12/3/2015, UBND phường An Cựu lập biên bản vi phạm trật tự xây dựng đô thị; ngày 13/3/2015 ban hành QĐ về việc đình chỉ thi công; ngày 7/4/2015, ban hành QĐ về việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị đối với công trình xây dựng của ông Dũng. Tuy nhiên, thời gian kéo dài nhưng UBND phường An Cựu vẫn không tổ chức thi hành QĐ cưỡng chế.

Quá trình làm việc với phóng viên Báo Thừa Thiên Huế (về phản ánh của bà An trước đây), ông Đoàn Bình Lương, Phó Chủ tịch UBND phường An Cựu lý giải: Tại công văn số 1141 ngày 13/5/2015 của UBND TP. Huế có nội dung: yêu cầu UBND phường hòa giải đối với các thành viên trong gia đình đang tranh chấp về quyền thừa kế. Nếu hòa giải thành, cho phép gia đình được hoàn thiện công trình để ổn định cuộc sống. Nếu các thành viên tranh chấp về quyền thừa kế không đồng ý, yêu cầu các đồng thừa kế thỏa thuận người đại diện tiến hành lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thưc hiện các quyền có liên quan. Do đó, ngày 5/6/2015, UBND phường đã tiến hành hòa giải. Các đồng thừa kế của ông Lành bà Con đã thống nhất cử bà Nguyễn Thị Mau (chị bà An) là người đứng ra lập thủ tục đại diện thừa kế thửa đất tại 97 Ngự Bình. Đồng thời đồng ý để ngôi nhà của ông Dũng được tồn tại cho đến khi phân chia di sản thừa kế. Sau buổi hòa giải, bà Mau lập hồ sơ đại diện thừa kế, nhưng chỉ có ông Dũng viết giấy đồng thuận, những đồng thừa kế khác không thống nhất ký đơn cử đại diện. UBND phường tiếp tục nhiều lần mời hai bên đến hòa giải, nhưng không thành.

Do đó, ngày 27/11/2015, UBND phường An Cựu ban hành thông báo số 41, yêu cầu ông Dũng phải tự tháo dỡ nhà xây dựng, sửa chữa trái phép trên đất đang tranh chấp. Ông Dũng có đơn xin cứu xét, đồng thời hứa sẽ vận động những người trong gia đình ký giấy đồng thuận cử người đại diện đứng tên cấp giấy chứng nhận đồng thừa kế đối với thửa đất tại 97 Ngự Bình hạn cuối ngày 10/12/2015. Tuy nhiên ông Dũng không thực hiện được.

Ngày 17/2/2016, phóng viên Báo Thừa Thiên Huế đã đến hiện trường, chứng kiến thực tế gia đình ông Dũng chỉ tháo dỡ một phần mái tôn (để lại một phần) và che bạt lên phần tôn đã dỡ xuống. Ông Đoàn Bình Lương cũng cho rằng việc tháo dỡ đó chỉ mang tính đối phó. UBND phường sẽ yêu cầu ông Dũng tự tháo dỡ. Nếu ông Dũng không thực hiện, UBND phường sẽ tiến hành cưỡng chế.

Tất cả nội dung nêu trên đã được Báo Thừa Thiên Huế đăng tải tại bài viết “Cần giải quyết rốt ráo việc xây dựng trái phép ở phường An Cựu” trên số báo 6596. “Vậy mà, kể từ ngày Báo đăng tải, đến nay đã gần 7 tháng, nhưng việc cưỡng chế vẫn chưa được thực thi. Ngày 21/6/2016 UBND phường An Cựu lại có thông báo số 141, nội dung thông báo cho ông Dũng vào lúc 8 giờ ngày 12/7/2016 có mặt tại 97 Ngự Bình, phường An Cựu để chứng kiến việc UBND phường tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đất thừa kế. Vậy nhưng hôm đó UBND phường vẫn không cưỡng chế như thông báo”. Bà An bức xúc.

Theo ông Đoàn Bình Lương: UBND phường đã chuẩn bị về lực lượng, dụng cụ để ngày 12/7/2016 thực hiện cưỡng chế. Tuy nhiên,  nhận thông báo nói trên, gia đình ông Dũng xin được tự tháo dỡ. Sau khi xin ý kiến cấp trên về điều này (ông Dũng xin tự tháo dỡ) UBND phường đồng ý. Ngày 12/7/2016, gia đình ông Dũng đã tháo dỡ toàn bộ mái nhà (lợp bằng tôn). Trong ngày 13/7/2016, lực lượng quản lý đô thị phường đã cùng đến giúp gia đình ông Dũng. Hiện, gia đình ông Dũng đã tiếp tục tự tháo dỡ toàn bộ 1 bức tường phòng sau cùng, một phần bức tường song song (của phòng sau cùng). Theo quan sát của phóng viên, còn những bức tường phòng giữa và phía trước vẫn chưa tháo dỡ. Ông Lương cho biết, lần này nếu gia đình ông Dũng không tự tháo dỡ rốt ráo, UBND phường sẽ kiên quyết tiếp tục cưỡng chế tháo dỡ phần còn lại theo quy định.

  Bài, ảnh:  QUỲNH ANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vừa xây dựng trái phép, vừa lấn chiếm đất công

Sau phản ánh của Báo Thừa Thiên Huế, UBND TX. Hương Thủy đã có kết luận, yêu cầu ông Hồ Khánh Phước (cùng vợ là bà Trần Thị Phước Loan)-chủ cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng Song B phải tự tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép. Tuy nhiên, những sai phạm không chỉ dừng lại ở đó…

Vừa xây dựng trái phép, vừa lấn chiếm đất công
Buộc tháo dỡ toàn bộ công trình trên thửa đất 26 tại phường Thủy Dương, TX Hương Thủy

Ông Nguyễn Thanh Phước phải khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng; tại sao dù hồ sơ đã được niêm yết công khai nhưng sau 4 năm, thửa đất 26 tờ bản đồ số 10 trên địa bàn P. Thủy Dương (TX. Hương Thủy) vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) là 2 nội dung chính được đề cập trong bài viết.

Buộc tháo dỡ toàn bộ công trình trên thửa đất 26 tại phường Thủy Dương, TX Hương Thủy
Return to top