ClockThứ Hai, 13/08/2018 14:34

Hồ Phan Kim Liên - cô gái truyền cảm hứng

TTH - Hồ Phan Kim Liên, học sinh nghèo ở thôn Lục Sơn, xã Phú Xuân, huyện Phú Vang, đã vượt qua hoàn cảnh vươn lên học giỏi, với 12 năm liền là học sinh giỏi, tốt nghiệp Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng bằng giỏi, giành được học bổng toàn phần, học 1 năm tại Mỹ và được nhà tuyển dụng “chấm” ngay khi chưa tốt nghiệp đại học.

Cô giáo có tấm lòng sẻ chia“Duyên” với nhiều giải thưởngHọc sinh sáng tạo “Hệ thống ứng cứu cảnh báo chống đuối nước”

Hồ Phan Kim Liên có hoàn cảnh kém may mắn. Ba em mất sớm, một mình mẹ bươn chải nuôi hai chị em Liên nên cuộc sống rất khó khăn, là hộ nghèo trong thôn. Thế nhưng, từ lúc Liên còn bé xíu, mẹ đã thủ thỉ với Liên: “Khổ cực gì mẹ cũng ráng, để chị em con học hành cho tốt”. Lời dặn dò của mẹ, sự động viên, khích lệ của các thầy cô là động lực để Liên cố gắng. 

Những năm tiểu học và trung học cơ sở ở quê nhà Phú Vang kết thúc với kết quả năm nào cũng đạt học sinh giỏi, Liên thi đỗ vào Trường THPT chuyên Quốc Học. Thời gian này, Liên và gia đình được nhận thêm nguồn động viên, khuyến khích từ Hội Khuyến học huyện Phú Vang. Đó là những suất học bổng lúc 6 triệu đồng, khi 10 triệu đồng. Đối với Liên, sự hỗ trợ của Hội Khuyến học không dừng lại ở những con số mà chính là nguồn khích lệ quý giá. Liên đặt ra mục tiêu đi ra hòa nhập với bạn bè thế giới, mở mang kiến thức. Muốn làm được điều đó, nhất thiết phải giỏi ngoại ngữ. Vậy nên, học giỏi đều các môn, nhưng “sở trường” của Liên là môn văn và Anh văn.

Ý chí và nỗ lực của Liên được đền đáp bởi 3 năm liền học tại Trường THPT chuyên Quốc Học, Liên đều đạt học sinh giỏi. Sau khi đỗ vào Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng, em luôn cố gắng học tập. Đến năm thứ 3 đại học, Liên được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chấp nhận hồ sơ, tài trợ học bổng toàn phần để theo học 1 năm tại Mỹ. Liên chia sẻ, trong thời gian học tập ở nước ngoài, được tiếp xúc, trao đổi, giao lưu với các bạn trẻ ưu tú đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, giúp em có thêm kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng về mọi mặt. Đó cũng chính là lợi thế để em được nhà tuyển dụng “chấm” khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Vươn lên từ khó khăn, luôn được người mẹ thân yêu, thầy cô giáo và những tấm lòng yêu thương động viên, khích lệ nên cô gái trẻ Hồ Phan Kim Liên mang trong mình nguồn năng lượng sống lạc quan tràn đầy. Năng lượng đó Liên “truyền” cho các bạn trẻ, khi Liên đứng lớp tại một Trung tâm ngoại ngữ ở Đà Nẵng. Thật tự hào khi một bạn trẻ viết trên facebook của Liên: “Nghe tin chị không còn tiếp tục dạy lớp mình, em rất tiếc. Chị đã không chỉ truyền cho em kiến thức mà còn truyền cho em cả một nguồn năng lượng rất tích cực. Em cảm ơn chị về điều đó”.

Niềm tự hào cũng tràn đầy trong lòng cô giáo Vũ Thu Hiền, giáo viên dạy môn tiếng Anh tại Trường THPT Lê Quý Đôn, khi cô viết trên facebook của Liên, trước ngày bạn nhận tấm bằng cử nhân loại giỏi: “Liên là tấm gương mà bao thế hệ học trò cô nhắc đến. Nhớ những ngày đạp chiếc xe lọc cọc lên dốc về trưa nắng mà còn lăn vào bếp nấu cơm với cô. Cô trò nương tựa vào nhau những ngày vất vả. Rồi Liên vào đại học, rồi đi học 1 năm ở nước ngoài… Mỗi bước đường thành công của em, cô thêm phần hạnh phúc. Liên mãi là niềm hãnh diện của cô”.

Liên đang làm việc tại một công ty nước ngoài tại TP. Đà Nẵng (về bất động sản). Liên chia sẻ, mãi ghi nhớ niềm biết ơn đối với mẹ, với thầy cô giáo. “Em mong muốn sớm quay về giúp đỡ các em nhỏ ở Phú Vang nói riêng, các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn nói chung, như em đã từng được giúp đỡ. Em vô cùng trân quý và biết ơn Hội Khuyến học Phú Vang…”

Thùy Chi

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Ngày 6/4, Trường cao đẳng Công nghiệp (CĐCN) Huế tổ chức hội nghị phân luồng giáo dục lần thứ 4, năm 2024. Chương trình được phối hợp với các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn về một số hoạt động giáo dục, hướng nghiệp gắn với mục tiêu việc làm bền vững cho học sinh, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo theo định hướng phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh
Return to top