ClockThứ Bảy, 06/04/2019 06:30

Hỗ trợ các mô hình kinh tế hiệu quả

TTH - Từ nguồn kinh phí theo Quyết định 673 của Chính phủ, nguồn nông thôn mới và nguồn kinh phí khuyến nông năm 2019, Hội Nông dân (HND) tỉnh đã hỗ trợ nhiều mô hình sản xuất hiệu quả.

Quỹ Hỗ trợ nông dân phát huy hiệu quảA Lưới thử nghiệm mô hình trồng rau sạchPhú Sơn: Nhiều mô hình kinh tế hay

Các mô hình hiệu quả được Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ

Ông Phan Văn Xuân, Phó Chủ tịch HND tỉnh thông tin, năm 2019, nguồn kinh phí hỗ trợ được phân bổ về HND tỉnh là trên 800 triệu đồng. Trên cơ sở đó, HND đã rà soát, thống kê các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, theo hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh, giúp tái xây dựng các mô hình này, cũng như nhân rộng các mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả. Năm nay, Ban Thường vụ HND tỉnh đổi mới phương thức triển khai so với mọi năm, nhằm hỗ trợ đúng đối tượng, đúng thời điểm cho bà con.

Mô hình trồng sen của ông Lê Văn Đóa (phường Hương Sơ, TP. Huế) là mô hình đầu tiên được hỗ trợ phát triển sản xuất. Tận dụng phần diện tích trồng lúa thấp trũng, năng suất thấp, HND phường đã chủ trương cùng bà con nông dân trồng sen. Sau một thời gian triển khai hiệu quả, hiện toàn phường đã có 14 hộ duy trì kinh tế ổn định với mô hình này. Phần kinh phí hỗ trợ sẽ giúp bà con tiếp tục mở rộng diện tích và nhân rộng mô hình.

Mô hình rau an toàn của 4 hộ dân thuộc phường Xuân Phú, TP. Huế là một trong số các mô hình được HND tỉnh triển khai hỗ trợ trong năm 2019. Đây là mô hình rau hữu cơ với diện tích 3.000 m2, sản xuất theo hình thức tổ liên kết đầu tiên trên địa bàn phường. Hiện, các hộ dân đã có đầu ra ổn định, đó là cung cấp cho cửa hàng Huế Việt và một số điểm bán nông sản sạch trên địa bàn thành phố. Để tiếp tục mở rộng sản xuất, bà con đang cần nguồn kinh phí đầu tư thêm hệ thống nước tưới, trang bị máy làm đất, qua đó góp phần tăng năng xuất, thu nhập cho bà con.

Ông Nguyễn Đính, tổ liên kết sản xuất rau an toàn phường Xuân Phú cho biết: “Đây là mô hình mới, bước đầu còn khó khăn, bỡ ngỡ nhưng nhờ có sự hỗ trợ kịp thời của HND từ nguồn kinh phí linh động đã giúp bà con nông dân yên tâm sản xuất, đầu tư công nghệ để nâng cao giá trị sản phẩm”.

Anh Lê Văn Tài, Chủ tịch HND phường Xuân Phú đánh giá, dù các hộ dân sản xuất theo phương thức hữu cơ, nông sản an toàn, tuy nhiên quy mô vẫn còn nhỏ và phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Do vậy, ngoài việc giúp bà con mở rộng sản xuất, hiện các cấp HDN cùng với tổ liên kết sản xuất rau đang hướng dẫn, để các hội viên sản xuất theo hình thức tổ hợp tác, hướng đến xây dựng nhà lưới, đảm bảo tăng vụ, thích ứng lâu dài với thời tiết.

Tại phường Thủy Biều, 5 hộ trồng thanh trà cũng được nhận hỗ trợ từ chương trình để triển khai cải tạo vườn tạp, phát triển sản xuất. Mức hỗ trợ là 5 triệu đồng/hộ.

Ông Võ Trần Tuấn Hưng, Chủ tịch HND phường Thủy Biều khẳng định, nhu cầu của các hội viên trên địa bàn về hỗ trợ sản xuất cũng như vay vốn rất lớn, trong khi mức hỗ trợ hiện tại có hạn, do vậy trước khi triển khai chương trình, các cấp HND đã khảo sát kỹ. Những hội viên được nhận hỗ trợ thực sự là các hộ đang có nhu cầu, khả năng sử dụng kinh phí hiệu quả trong sản xuất về lâu dài cao.

Một số mô hình sản xuất trên địa bàn như nuôi hàu (Phú Lộc), trồng atiso (Phú Vang), bưởi da xanh (Phong Điền)... được HND tỉnh hỗ trợ đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Theo HND tỉnh, tính đến thời điểm này, HND các cấp đã hoàn thành việc khảo sát các mô hình. Đa số các hộ tham gia cơ bản đáp ứng được tiêu chí của chương trình. Với chủ trương thay đổi phương thức chỉ đạo, theo quy trình 4 bước và phân theo chu trình sản xuất của từng mô hình. Khi dự án triển khai, HND các cấp tiếp tục kiểm tra và đánh giá lại mô hình.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Return to top