ClockThứ Năm, 27/10/2016 06:17

Hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ hải sản tồn kho

TTH - Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang tồn kho hàng trăm tấn hải sản được thu mua trong giai đoạn xảy ra sự cố môi trường biển.

Chỉ mong thu hồi vốn

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh có 4 cơ sở kho lạnh đang tồn đọng hải sản với số lượng lớn, tập trung tại thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang). Tại cơ sở kho lạnh Tám Thế (cảng Thuận An, thị trấn Thuận An), 340 tấn cá nục tồn đọng. Lượng cá này được chứng nhận có nguồn gốc tại biển Thuận An, đánh bắt ở vùng biển hơn 60 hải lý. Thời điểm chủ cơ sở thu mua từ tháng 4-6/2016. Cá không được tiêu thụ, chủ cơ sở phải bỏ ra chi phí gần 50 triệu đồng/tháng tiền điện để bảo quản.

Hàng trăm tấn hải sản trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn kho

Ông Trần Văn Châu, chủ cơ sở kho lạnh Tám Thế cho biết: “Toàn bộ lượng hải sản còn tồn đọng tui thu mua được Chi cục Thủy sản tỉnh cấp giấy chứng nhận an toàn. Dự định số hàng này sẽ xuất đi tiêu thụ tại các tỉnh phía Nam. Tuy nhiên, xảy ra sự cố môi trường biển, cá không thể bán được bởi người tiêu dùng e ngại, thị trường bị thu hẹp”.

Để thu mua hải sản, ông Châu vay ngân hàng 5 tỉ đồng, hiện vẫn còn nợ. “Lượng hải sản tồn kho trị giá hơn 6 tỉ đồng. Đối với những người kinh doanh như tui, hàng không tiêu thụ được thì biết làm sao để xoay vốn làm ăn tiếp. Nếu không xoay được vốn sẽ ảnh hưởng đến bà con ngư dân, bởi tui khó lòng có thể mua thêm. Giá cá hiện nay thấp hơn mấy năm trước, dù an toàn nhưng người dân vẫn e ngại. Tui đang chờ các cơ quan chức năng xác định cá an toàn hay không mới có thể xuất bán”, ông Châu bày tỏ.

Tương tự, tại cơ sở kho đông lạnh Nguyễn Thị Cả, vẫn còn tồn kho 50 tấn cá, gồm cá nục, cá lẹt, cá trích… Chi phí bảo quản cho số hải sản này từ 20-25 triệu đồng/tháng, ước tính lượng hải sản tồn kho có giá trị khoảng 600 triệu đồng. “Tui thu mua số cá đó từ tháng 4-6/2016 với giá 13-15 nghìn đồng/kg (tùy loại). Hiện còn nợ ngân hàng 1 tỉ đồng, được ngân hàng hỗ trợ nên không tính lãi suất. Bây giờ, bán ra chắc chắc chắn lỗ nhưng mong có thể thu hồi lại vốn để tiếp tục kinh doanh và trả nợ ngân hàng”, bà Nguyễn Thị Cả nói.

Ngoài 2 cơ sở trên, ở thị trấn Thuận An còn hơn 100 tấn cá nục, cá bánh lái của cơ sở Chính Thủy và Công ty Phú Thuận An bị tồn đọng trong thời gian dài.

Liên kết để tiêu thụ

Vừa qua, Đoàn công tác gồm đại diện Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công thương, Tổng cục Thủy sản - Bộ NN&PTNT, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh, hệ thống siêu thị BigC, Liên minh HTX thương mại TP. Hồ Chí Minh đã kiểm tra thủy sản tồn kho tại các cơ sở trên địa bàn tỉnh. Đoàn làm việc với Sở Công thương, Sở Y tế, Sở NN&PTNT, các doanh nghiệp thu mua tạm trữ thủy sản để hỗ trợ tiêu thụ thủy sản đã được xác nhận an toàn còn tồn kho.

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đề nghị Bộ Công thương thực hiện các chính sách hỗ trợ tiêu thụ thủy sản tồn kho đảm bảo an toàn, kết nối giữa các doanh nghiệp cung cấp thủy sản tại các tỉnh bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển với các thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước; hỗ trợ 100% kinh phí cho địa phương tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại để tiêu thụ thủy sản và các sản phẩm chế biến từ thủy sản an toàn; hỗ trợ kinh phí liên quan đến việc tồn trữ và tiêu thụ thủy sản (chi phí tiền điện lưu kho, chênh lệch giá, vận chuyển,….). Đoàn công tác của Bộ Công thương đề nghị Sở Y tế sớm công bố kết quả kiểm nghiệm chất lượng ATVSTP đối với thủy sản tồn kho, làm cơ sở để tiêu thụ thủy sản đảm bảo an toàn. Sau khi có kết quả kiểm nghiệm chất lượng ATVSTP đối với thủy sản tồn kho, đề nghị Sở Công thương cung cấp thông tin để Bộ Công thương kết nối với các doanh nghiệp phân phối, bán buôn, bán lẻ tại chợ đầu mối nông sản các địa phương trên địa bàn cả nước.

Đối với những lô thủy sản tồn kho không đảm bảo an toàn, phải tổ chức tiêu hủy và thực hiện chính sách hỗ trợ theo quy định; đồng thời triển khai các phương án hỗ trợ đã được phê duyệt cho doanh nghiệp thu mua, tạm trữ thủy sản, doanh nghiệp chế biến thủy sản bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển.

Ông Nguyễn Đình Đức, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: “Việc lấy mẫu và phân phối hải sản tồn kho, Chính phủ đã quy định bằng văn bản, Thủ tướng giao cho Bộ Y tế lấy mẫu kiểm nghiệm. Trên cơ sở đó, Bộ Công thương sẽ tổ chức phân phối hàng hóa. Chủ trương của tỉnh cũng như thế, sau khi có kết quả, phía Sở Công thương đề xuất kiến nghị những giải pháp tiêu thụ, chúng tôi sẽ cùng phối hợp. Dựa theo Quyết định 1880, chúng tôi đã rà soát, kê khai các đối tượng bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển để hỗ trợ theo quy định của Nhà nước”.

Ông Phan Hùng Sơn, Phó Giám đốc Sở Công thương cho hay: “Khi nào có kết quả kiểm nghiệm thủy sản tồn kho, chúng tôi sẽ gửi kết quả cho Bộ Công thương và kết nối các tập đoàn bán lẻ lớn, các địa phương trong cả nước để tiêu thụ. Nếu thủy sản không an toàn sẽ xử lý theo quy định”.

Hiện, thủy sản tồn kho đang chờ kết quả kiểm nghiệm của ngành y tế. Liệu rằng số thủy sản này có đảm bảo chất lượng cũng như ATVSTP hay không? Ngành y tế cần sớm công bố kết quả kiểm nghiệm các mẫu thủy sản tồn kho để người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp an tâm.

Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Hưởng ứng thư kêu gọi của UBND tỉnh về việc, toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thu hồi nhiều loại súng, đầu đạn pháo, CCHT các loại; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo
Return to top