ClockChủ Nhật, 26/02/2017 09:53

Hỗ trợ hơn 239 tỷ đồng cho sinh viên khởi nghiệp

Đó là nguồn kinh phí sẽ được dùng để hỗ trợ các dự án khởi nghiệp của sinh viên các trường ĐH CĐ bắt đầu được thực hiện từ năm 2017 đến 2020 vừa được Bộ GDĐT phê duyệt.

Cụ thể, ông Dương Văn Bá  - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh sinh viên (Bộ GD ĐT) cho  biết, Bộ GD ĐT đặt ra  mục tiêu đến năm 2020, 100% các trường ĐH CĐ triển khai công tác hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp; 100 dự án khởi nghiệp đầu tiên của sinh viên sẽ được duyệt hỗ trợ, còn lại 30% ý tưởng khởi nghiệp sẽ được kết nối với các doanh nghiệp hoặc các quỹ đầu tư mạo hiểm.

Ngoài ra,  Đề án "Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp" của Bộ GD ĐT cũng sẽ yêu cầu các trường ĐH CĐ mỗi trường phải có tối thiểu 1 - 2 cán bộ tư vấn hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp.

Ông Bá cũng cho biết, khái toán phí cho các hoạt động của đề án là 239,2 tỷ đồng, trong đó Ngân sách Nhà nước cấp cho các bộ ngành trung ương là 140 tỷ; ngân sách xã hội hóa, nguồn vốn ODA là 99,2 tỷ.

Nói về tính khả thi của đề án, ông Nguyễn Minh Triết - Trưởng ban Thanh niên Trường học (TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) cho rằng, quỹ khởi nghiệp là một ý tưởng đột phá, tuy nhiên rất khó trong việc thành lập, quản lý, vận hành và duy trì.

100 dự án khởi nghiệp đầu tiên của sinh viên sẽ được duyệt hỗ trợ. Ảnh minh hoạ IT

"Hội Sinh viên trước đây cũng đã thành lập Qũy Hỗ trợ SVVN. 100% không sử dụng một đồng ngân sách nào, xin được đồng nào tiết kiệm đồng ấy. Lấy lãi hỗ trợ và lưu gốc. Ý tưởng là như thế nhưng từ khi thành lập ý tưởng cho tới khi cầm được con dấu là khoảng 2 năm, rất khó khăn" - ông Triết nói.

Theo ông Triết, đề án khởi nghiệp không nên chỉ dừng lại ở đối tượng sinh viên mà nên vươn xa tới đối tượng học sinh THPT và sau ĐH: "Học sinh nhiều trường phổ thông hiện nay về mặt thể chất, tinh thần cũng như kiến thức, ước mơ, hoài bão cũng không thua kém gì các bạn sinh viên đại học” - ông Triết khẳng định.

Nói về vấn đề này, Bà Nguyễn Thị  Nghĩa - Thứ trưởng Bộ GD ĐT khẳng định, Đề án không đặt mục tiêu sinh viên sẽ khởi nghiệp được ngay, mà chúng ta tạo cơ hội cho sinh viên được tiếp cận các kiến thức, kỹ năng, từ đó xây dựng ý tưởng.

Cũng theo bà Nghĩa: “Quỹ hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp cũng không nên trông chờ ngân sách Nhà nước. Hiện nay ngân sách rất khó khăn, nên chúng tôi muốn đưa ra để huy động các nguồn lực thành lập quỹ, hỗ trợ cho sinh viên".  Bà Nghĩa cho biết thêm, về việc đưa khởi nghiệp vào chương trình giảng dạy là tùy thuộc vào sự tự chủ của các trường, đề án chỉ đưa ra chủ trương mà thôi.

Theo Dân việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế

Các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế thông qua việc phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân (HVND) tham gia các mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi liên kết nhằm nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo
Return to top