ClockThứ Sáu, 22/02/2019 14:24

Hỗ trợ quyết toán thuế

TTH - Thông qua chương trình quyết toán thuế (QTT), người nộp thuế (NNT) sẽ được cơ quan chuyên môn hỗ trợ giải đáp vướng mắc, những lỗi thường gặp khi QTT, đồng thời hướng dẫn lập hồ sơ bao gồm QTT thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và thu nhập cá nhân (TNCN) của tổ chức và cá nhân trực tiếp quyết toán tại cơ quan thuế (CQT).

16.000 hồ sơ quyết toán thuế năm 2018Ngành thuế phấn đấu thu ngân sách tăng tối thiểu 3% so với dự toán trong năm 2018Hỗ trợ người nộp thuế

Chương trình hỗ trợ NNT thực hiện kê khai quyết toán thuế TNDN và TNCN năm 2018 sẽ được Cục Thuế tỉnh tổ chức từ ngày 12/2-30/4/2019 với sự tham dự của các DN, đại lý thuế và CQT.

Hỗ trợ quyết toán thuế tại Cục Thuế tỉnh

Theo số liệu thống kê, năm 2018, số hồ sơ QTT toàn tỉnh đạt hơn 16.000 hồ sơ. Trong đó, Cục Thuế tỉnh xử lý hơn 7.000 hồ sơ, các chi cục khoảng hơn 8.000 hồ sơ. Với một khối lượng công việc lớn như vậy, công tác chuẩn bị triển khai chương trình hỗ trợ, hướng dẫn cho NNT trong khoảng thời gian này là cực kỳ quan trọng.

Ông Trần Quang Nhân, Kế toán trưởng của Công ty CP Prime Phong Điền - đại diện DN tham dự chương trình cho rằng, các văn bản liên quan đến chính sách thuế khá dài, thay đổi liên tục gây khó khăn cho DN trong vấn đề nắm bắt thông tin, nhất là đối với các DN vừa và nhỏ. Tuy nhiên, bằng chuyên môn nghiệp vụ của CQT đã hỗ trợ tích cực cho chúng tôi. Sự đồng hành của phòng tuyên truyền hỗ trợ NNT đối với DN đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách thuế”.

Theo bà Lê Thị Thu Lê, Đại diện Công ty TNHH Tư vấn và Đại lý thuế A&T, mặc dù hệ thống chính sách thuế, quản lý thuế của Nhà nước được đổi mới ngày càng phù hợp với thông lệ quốc tế, phù hợp với sự phát triển kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, việc thực hiện nghĩa vụ thuế của DN, cá nhân còn khó khăn và rủi ro, phải bị truy thu và xử phạt về thuế cao; nghĩa vụ thuế là lĩnh vực luôn nhận được sự quan tâm của các chủ DN, nhà quản lý DN.

Với chức năng tư vấn và đại lý thuế, đơn vị cung cấp các dịch vụ như dịch vụ đại lý thuế gồm: kê khai, đăng ký thuế, lập hồ sơ khai thuế các loại hàng tháng, hàng quý, hàng năm hoặc phát sinh theo quy định của luật quản lý thuế; dịch vụ tư vấn thuế gồm tư vấn và hỗ trợ việc kê khai, báo cáo và nộp thuế của DN, tư vấn và hỗ trợ tuân thủ quy định về thuế liên quan đến các sắc thuế; dịch vụ hạn chế rủi ro về thuế gồm: tư vấn tổng quát về hệ thống sổ sách, chứng từ liên quan đến nghĩa vụ thuế, hạn chế thấp nhất rủi ro về thuế khi cơ quan chức năng thanh kiểm tra đối chiếu và dịch vụ lập hồ sơ khai thuế ban đầu khi cho DN mới thành lập.

Bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền & Hỗ trợ NNT - Cục Thuế tỉnh thông tin: Chương trình đang được triển khai tại Văn phòng Cục Thuế tỉnh và 9 chi cục thuế thuộc các huyện, thị xã và TP. Huế. Thông qua chương trình lần này, NNT sẽ được CQT hỗ trợ giải đáp tất cả vướng mắc về QTT, những lỗi thường gặp khi QTT, hướng dẫn lập hồ sơ bao gồm quyết toán thuế TNDN và TNCN của tổ chức và cá nhân trực tiếp QTT tại CQT.

Chương trình hỗ trợ NNT là hoạt động thường niên của đơn vị trong hơn 5 năm qua. Năm nay, đơn vị sẽ hỗ trợ NNT với thuế TNDN đối với các DN trên địa bàn, cũng như hỗ trợ về quyết toán thuế TNCN. Đối với thuế TNCN, chúng tôi vừa hỗ trợ cho các DN, các tổ chức, đơn vị chi trả, QTT cho cán bộ công chức, đồng thời hỗ trợ QTT cho từng cá nhân thuộc diện QTT riêng không ủy quyền đối với cơ quan chi trả.

Cùng với kế hoạch mở rộng triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử eTax của Tổng Cục Thuế , nâng cấp các phần mềm hỗ trợ kê khai QTT, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin của ngành Thuế đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho NNT thực hiện QTT, khi mà tất cả các khâu từ thiết lập hồ sơ, chuyển hồ sơ đến CQT… đều được thực hiện qua mạng giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho các DN.

Bên cạnh việc triển khai chương trình, Cục Thuế tỉnh sẽ lên kế hoạch phối hợp cùng với các đại lý thuế trên địa bàn nhằm đảm bảo việc kê khai QTT của NNT được nhanh chóng thuận lợi. “Nhìn chung, để việc quyết toán được suôn sẻ, nhanh chóng và thuận lợi, ngoài sự cố gắng của CQT, rất cần sự hợp tác tích cực từ nhiều phía các đơn vị chi trả thu nhập, DN, NNT,… Qua đó, góp phần tạo nên hiệu quả tích cực đối với chương trình hỗ trợ quyết toán và sự gắn kết giữa CQT với NNT”, bà Liên nhấn mạnh.

Tập trung hỗ trợ các DN khởi nghiệp

“Trong chương trình hỗ trợ NNT năm nay, Cục Thuế tỉnh tập trung hỗ trợ đối với các DN khởi nghiệp, thông qua cầu nối là câu lạc bộ khởi nghiệp của Hội DN trẻ tỉnh. Chương trình này sẽ mang lại nhiều hữu ích cho NNT với việc các DN được cập nhật phần mềm mới, hướng dẫn những nghị định mới về mặt chính sách, các thao thác nghiệp vụ về file dữ liệu…”, bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền & Hỗ trợ NNT - Cục Thuế tỉnh khẳng định.

 

 

 

 

 

 

 

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”

TIN MỚI

Return to top