ClockThứ Năm, 13/12/2018 13:45

Hỗ trợ thoát nghèo

TTH - Trong câu chuyện, vợ chồng anh chị Nguyễn Phúc Vui, Nguyễn Thị Lợi, trú tại thôn Định Cư, xã Phú An (Phú Vang) không sao quên được ngày được tạo điều kiện hỗ trợ xây dựng nhà, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Lồng ghép chương trình, mô hình hiệu quả

Chị Lợi (thứ 2 bên phải) trò chuyện với cán bộ xã, thôn trong căn nhà kiên cố của mình

Năm 1998, gia đình anh Vui quyết định ra ở riêng. “Hai vợ chồng dựng được một ngôi nhà tạm. Nhà được dựng trên đất của bố mẹ cho để có chỗ chui ra chui vô khi mưa nắng”, chị Nguyễn Thị Lợi – vợ anh Vui trò chuyện.

Ở chưa được lâu, trận đại hồng thủy năm 1999 cuốn trôi nhà cửa,  vật dụng. Hai vợ chồng trắng tay. Sau trận lũ đó, vợ chồng anh Vui được nhà nước hỗ trợ ngôi nhà lắp ghép chống bão bằng sắt.

Tuy có nhà, có chỗ “an cư”, nhưng để “lạc nghiệp” là cả một vấn đề lớn đối với anh Vui, chị Lợi. Hằng ngày, hai vợ chồng lăn lộn mưu sinh ngoài đầm, phá, kiếm con tôm, con cá. Kinh kế khó khăn, gia đình anh Vui thuộc diện hộ nghèo của thôn và xã Phú An.

Năm 2015, cùng với các hộ gia đình khác, gia đình anh Vui thuộc danh sách được hỗ trợ kinh phí xây nhà kiên cố, có gác lửng để chống lụt. “Ngày được Mặt trận và Hội Phụ nữ thôn báo tin, tui và chồng không sao ngủ được. Gần 15 triệu đồng là số tiền lớn đối với gia đình tui”, chị Lợi chia sẻ.

Ngoài gần 15 triệu đồng hỗ trợ của huyện và xã, Ủy ban Mặt trận xã Phú An còn hỗ trợ thêm 3 triệu đồng. Chính quyền địa phương tạo điều kiện cho vợ chồng anh Vui vay thêm số tiền 20 triệu đồng với lãi suất thấp. “Từ đó, gia đình tui vay mượn thêm bà con, người thân để xây ngôi nhà xây kiên cố này. Giờ không những có nhà, mà gia đình tui còn có cả ti vi, xe máy, con cái được học hành”, chị Lợi khoe.

Ông Hồ Đắc Hùng, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Định Cư, xã Phú An cho biết: “Từ khi có nhà kiên cố, vợ chồng cô chú ấy tích cực làm ăn hơn để vừa trang trải cuộc sống, vừa có tiền trả nợ. Gia đình chú Vui giờ không chỉ thoát nghèo bền vững, mà dần có của ăn, của để; cuộc sống ổn định hơn trước nhiều”.

Theo lời chị Lợi, mỗi tháng anh Vui xuống tàu, đi thợ cho chủ tàu đánh bắt xa bờ, mỗi lần 10 ngày. Mỗi lần về, anh Vui nhận được tiền công 5 triệu đồng. Chồng đi biển, chị Lợi ngày ở nhà chăm con, tối đến chèo ghe ra đầm phá gần nhà thả trộ bắt con tôm, con tép phụ chồng. Bốn người con của gia đình anh Vui giờ 2 đứa lớn cũng đã biết phụ gia đình khi chịu khó đi may gia công hay đỡ đần việc nhà.

“Không chỉ chị Lợi mà những phụ nữ khác có khó khăn, chúng tôi luôn tìm cách để tạo điều kiện cho họ nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Chúng tôi luôn nhắc nhở chị em, cố gắng phụ chồng làm ăn, quyết không để nghèo, mà phải luôn phấn đấu để vươn lên thoát nghèo bền vững, tiến tới khá. Nhờ vậy, cuộc sống nhiều gia đình phụ nữ từ nghèo đã sớm thoát nghèo. Gia đình chị Lợi cũng không ngoại lệ”, chị Trần Thị Thu Hiền, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Định Cư, xã Phú An thông tin.

Ông Phan Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND xã Phú An đánh giá: “Bên cạnh sự quan tâm của chính quyền địa phương, ý thức phấn đấu vươn lên của mỗi hộ gia đình là rất quan trọng. Nếu như, được hỗ trợ, tạo điều kiện, nhưng gia đình anh Vui chị Lợi không tự mình vươn lên để thoát nghèo bền vững thì sẽ tái nghèo. Như vậy, không chỉ gia đình đó khó khăn, mà kéo theo hệ lụy, gánh nặng thêm cho xã hội. Chúng tôi mong rằng, những hộ nghèo đã thoát nghèo cần cố gắng vươn lên, không tái nghèo; những hộ nghèo, cần nỗ lực nhiều hơn nữa”. 

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển

Theo Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), Hàn Quốc sẽ mở rộng các hoạt động của hội đồng hợp tác tài chính quốc tế của quốc gia này nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp địa phương, cũng như giúp phát triển lĩnh vực tài chính của các quốc gia khác.

Hàn Quốc sẽ mở rộng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển
Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương
Return to top