ClockThứ Hai, 26/12/2016 06:35

Hoà bình trở lại, người dân Aleppo đón Giáng sinh trong hi vọng

TTH.VN - Những người theo đạo Cơ đốc ở Aleppo tổ chức lễ Giáng sinh dưới một cây thông Noel khổng lồ rực sáng lần đầu tiên trong 5 năm qua, ca ngợi sự trở lại của hòa bình ở thành phố vừa được chính phủ kiểm soát hoàn toàn vào tuần trước.

Aleppo hoàn toàn giải phóng: Bước đệm quan trọng của cuộc chiến SyriaSyria đạt đuợc thỏa thuận mới về hoạt động sơ tán tại AleppoPhiến quân rút khỏi Aleppo, chấm dứt nhiều năm xung độtAleppo: Trận chiến đã đến hồi kết

Thành phố Aleppo ở Syria. Ảnh: Reuters

Sự sụp đổ của quân phiến loạn ở đông Aleppo là chiến thắng lớn nhất trong cuộc nội chiến kéo dài suốt gần 6 năm qua ở Syria cho những người ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad.

Tuy nhiên, sự thất bại phiến quân cũng mang lại nhiều khó khăn nghiêm trọng cho những thường dân trốn khỏi khu vực bị quân nổi dậy chiếm giữ, hàng ngàn người buộc phải cắm trại ở những nơi hoang dã dưới trời tuyết phủ. Nhóm cứu trợ cho biết, nhiều người rơi vào tình trạng nguy hiểm và nhiều trẻ em đã thiệt mạng do tiếp xúc với thời tiết khắc nghiệt của mùa đông.

Bên trong Nhà thờ St. Elias - vốn bị tàn phá rất nhiều trong chiến tranh, vị linh mục cầu nguyện cho hòa bình lần đầu tiên trong đêm Giáng sinh suốt hơn 5 năm, với sự tham dự của rất đông tín đồ, trong đó có một số cán bộ của Nga.

"Bầu không khí lễ hội tràn ngập. Đó là sự hồi sinh mới của Chúa Giêsu và cũng là sự hồi sinh cho thành phố Aleppo", George Bakhash, một nhà lãnh đạo cộng đồng Kitô giáo nói.

Ông cho biết số người tham dự các hoạt động đại chúng trên toàn thành phố đã tăng lên, giờ đây các tín đồ không còn phải sợ tên lửa từ các khu vực quân phiến loạn.

Ở những khu vực tương đối nguyên vẹn của thành phố mà từ lâu đã được chính phủ kiểm soát, nhiều nhà hàng mở cửa rất muộn. Hàng trăm người dân nhảy múa trong khu phố Azizya, nơi cây thông Noel đã không được thắp sáng từ khi phiến quân chiếm một nửa phía đông của thành phố hồi năm 2012.

Trong một chương trình trực tiếp trên truyền hình nhà nước, một người phụ nữ được xác định là mẹ của một binh sĩ Syria đã thiệt mạng trong chiến tranh ôm di ảnh cậu con trai cùng với hình ảnh của Đức mẹ Maria và nói rằng, "tôi chắc rằng linh hồn của nó giờ đây sẽ được yên nghỉ trong hòa bình bây giờ bởi vì Aleppo đã được giải phóng," bà nói.

Số lượng những người theo đạo Cơ đốc ở Aleppo đã giảm kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, từ 250.000 người xuống còn khoảng 50.000 người hiện nay.

Cuộc chiến ở các khu vực nông thôn

Bên ngoài thành phố, quân nổi dậy vẫn chiếm giữ ít nhất 40% tỉnh Aleppo, và phiến quân vẫn bắn đạn lẻ tẻ từ rìa của thành phố ở phía nam.

Các máy bay phản lực của Nga lại tiếp tục tấn công mạnh vào khu vực nông thôn của quân phiến loạn ở tỉnh Aleppo sau khi tạm dừng theo một lệnh ngừng bắn để hoàn thành việc di tản của quân nổi dậy khỏi thành phố.

Một cuộc không kích ở thị trấn thuộc kiểm soát của quân phiến loạn ở Atareb, miền tây Aleppo giết chết ít nhất 7 người tị nạn đã chạy trốn khỏi thành phố dưới thỏa thuận sơ tán, một người dân địa phương cho biết.

Một số người chạy trốn về phía đông Aleppo trước đó đã bắt đầu quay trở lại để kiểm tra nhà cửa trong khu phố đã thành đống đổ nát sau 5vụ đánh bom trên không hồi năm ngoái khi Nga tham gia chiến tranh.

Gần như tất cả mọi thứ đều bị bỏ lại phía sau khi người dân chạy trốn theo thỏa thuận sơ tán, theo đó chủ yếu chỉ những người người già mới ở lại.

"Chúng tôi chỉ mang theo một vài thứ để mặc .. Chúng tôi đã mất tất cả mọi thứ", ông Omar Sarout, 55 tuổi, nói với Reuters từ một trại tạm trú cho hơn 700 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, do các tổ chức từ thiện của Thổ Nhĩ Kỳ và vùng Vịnh thiết lập.

Yousef Hanbali, một thợ mộc đã bỏ chạy khỏi Aleppo đến một trại tạm tại tỉnh Idlib, tiết lộ rằng gia đình ông hy vọng sẽ đến được Thổ Nhĩ Kỳ để tìm việc làm. "Chúng tôi cần tiền. Chúng tôi không còn bất cứ thứ gì cả" ông nói.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những mùa Giáng sinh

Một vòng lên xứ đạo Kim Long ngược về Phủ Cam đã thấy không khí Giáng sinh rộn ràng. Nhạc Giáng sinh đây đó giữa khí trời se lạnh như nhắc người ta nhớ về những mùa Giáng sinh cũ và một năm mới đang cận kề.

Những mùa Giáng sinh
An lành và ấm áp

Mặc dù Giáng sinh năm nay thời tiết khá lạnh, nhưng không vì thế mà các hoạt động chào đón dịp lễ Thiên chúa giáng sinh năm 2023 bớt vui tươi, hào hứng. Cùng với đó là những tấm lòng mà chính quyền, cơ quan, đoàn thể dành cho bà con giáo dân, nhất là những hộ giáo dân khó khăn đã tiếp thêm “hơi ấm” cho bà con, giúp bà con đón một mùa Giáng sinh ấm áp, an lành hơn.

An lành và ấm áp
Chúc mừng Giáng sinh Tổng Giáo phận Huế

Sáng 21/12, Đoàn cán bộ Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Đại tá Ngô Nam Cường, Phó Tư lệnh Quân khu dẫn đầu và Đoàn Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh do Đại tá Hoàng Văn Nhân, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh dẫn đầu đã đến thăm, chúc mừng Tòa Tổng giám mục Giáo phận Huế nhân dịp Lễ Giáng sinh.

Chúc mừng Giáng sinh Tổng Giáo phận Huế
Lung linh mùa Giáng sinh

Không chỉ những giáo đường, nhiều trung tâm thương mại, khu vui chơi, nhà hàng, quán xá… những ngày này rộn ràng không khí Giáng sinh. Cùng với việc trang trí lung linh, những điệu nhạc đặc trưng ngân vang, dòng người từ khắp nơi kéo về đã tạo nên mùa lễ hội đầy sắc màu giữa lòng Cố đô.

Lung linh mùa Giáng sinh

TIN MỚI

Return to top