ClockThứ Năm, 09/07/2015 21:02

Hoa hồng và đội giá

TTH - Hoa hồng là một loài hoa đẹp tượng trưng cho tình yêu. Thế nhưng, trong cuộc sống, hai từ “hoa hồng” lại được dùng để gọi tên một thứ lợi lộc, phần trăm, lại quả mà kèm theo là những hệ lụy không đơn giản.

Như chuyện các khu làng nghề ở Huế đìu hiu. Khi mổ xẻ nguyên nhân vì sao địa chỉ giới thiệu đồ đúc đồng tại phường Đúc được đầu tư tiền tỷ lại không phát huy tác dụng, người dân đã nêu ra một lý do tưởng như khó chấp nhận. Đó là khi đưa khách đến, các hướng dẫn viên và lái xe đòi chủ các gian hàng chi từ 20-30% hoa hồng. Chủ hàng buôn bán không có lãi, không chung chi nên cụt luôn nguồn khách. Và trong một vài hội nghị du lịch của tỉnh cách đây nhiều năm, câu chuyện “hoa hồng” cho hướng dẫn viên, lái xe tại các điểm mua sắm đã được nêu lên một cách bất bình với lý do: Tạo sự cạnh tranh không lành mạnh. Ở đâu có hoa hồng cao, nhiều thì ở đó khách nườm nượp. Và thế là, để không bị ra rìa, người kinh doanh phải chạy đua trong cuộc chiến hoa hồng mà để khỏi lỗ, họ đành phải lươn lẹo trong buôn bán, như cân thiếu, giảm chất lượng, đội giá… mà cuối cùng, mọi sự thua thiệt đều thuộc về khách hàng.

Không biết có phải nguyên nhân một phần từ khấu trừ hoa hồng hay không mà câu chuyện đội giá tại các điểm mua sắm không còn là chuyện lạ ở Huế hay Việt Nam. Trong một cuộc trò chuyện với phóng viên Báo Thừa Thiên Huế mới đây, nhà văn Mỹ Carol Howland cho rằng, sau 14 lần đến Huế và Việt Nam, một trong những kinh nghiệm được bà rút ra là khi mua hàng thì phải trả giá cẩn thận để khỏi bị hớ. Nhưng đáng bàn hơn, theo bà Howland, chính vì chuyện giá cả mập mờ, đánh lận này mà nhiều du khách đã chọn giải pháp an toàn là không mua gì cả. Và đây thực sự là một kết qủa tồi tệ trong nỗ lực tăng doanh thu du lịch từ dịch vụ mua sắm.

Và câu chuyện đã đi xa hơn khi ở Hà Nội, hai tô phở cho du khách đã được tính với giá 800.000 đồng! Hay ở Khánh Hòa, một con cua 1,2 kg tại một nhà hàng sau khi luộc xong chỉ còn... 0,42 kg. Ngay giữa TP Sài Gòn, lại diễn ra cảnh dừa rong đeo bám gạ khách Tây. Mỗi qủa dừa bị ép mua với giá gấp hàng chục lần giá thật. Khách không mua sẽ bị gây sự.

Trong khi ngành du lịch Việt đang chật vật cạnh tranh để thu hút khách thì thật chua chát khi ngay tại các điểm đến, lại diễn ra sự nhiễu nhương đã âm ỉ, kéo dài từ lâu mà nguyên nhân được cho là do các địa phương lơ là quản lý và thiếu kiên quyết.

Không chỉ làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của ngành du lịch, vấn nạn nhũng nhiễu, “chặt chém” du khách phổ biến còn làm ảnh hưởng đến hình ảnh, thể diện của địa phương và quốc gia, đòi hỏi một giải pháp cụ thể và quyết liệt từ chỉ đạo, thực hiện. Nhiều chuyên gia đề xuất, phải xử phạt nặng vi phạm; cảnh cáo, hạ lương, cách chức người đứng đầu địa phương để xẩy ra nhũng nhiễu; khuyến khích, khen thưởng và bảo vệ du khách và người dân đấu tranh với vấn nạn nhiễu nhương… Những biện pháp triệt để cần thiết đến mức, lãnh đạo một công ty lữ hành du lịch Việt cho rằng: Không còn đường lùi hoặc xuê xoa, nhân nhượng. Dứt điểm hoặc tự “chết” dần mòn. Vì vậy, không còn con đường nào khác.

Kim Oanh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”

Đó là chủ đề của Trại sáng tác văn học, nghệ thuật do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh khai mạc sáng 15/4 tại làng cổ Phước Tích, xã Phong Hòa (Phong Điền).

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”
Ba luôn ở bên con

Một sớm mùa thu, tôi rẽ sương cũng mẹ đi vào lối vắng. Ở nơi đây, cảnh vật thường xuyên thay đổi, dù một năm mẹ con tôi đến những bốn, năm lần. Sự thay đổi ấy ứng với từng mùa, khi những hàng cây thi nhau lột xác, lũ chim chóc thay lời ca tiếng hát, mây trời và làn nước cũng thường biến đổi sắc màu theo từng tháng năm. Ở nơi đó, bên một dòng sông nhỏ có một khoảnh đất là nơi yên nghỉ của ba tôi. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, thoáng chốc ngày ba từ giã cõi đời cũng đã ngót nghét gần mười năm. Mười năm đó, từ nỗi đau tận cùng đến đau đáu khôn nguôi, trong mẹ con tôi đã chuyển thành tĩnh lặng thương yêu.

Ba luôn ở bên con
Từ chuyến phượt khám phá làng Vân...

Gần đây, phượt trở thành trào lưu và sở thích của rất đông bạn trẻ. Xu hướng phượt không đơn thuần chỉ là trải nghiệm các cung đường khó hay khám phá văn hóa, vùng đất nơi mình đến mà còn kết hợp Teambuilding (xây dựng đội nhóm), các kỹ năng sinh tồn, đôi khi lồng ghép thêm hoạt động thiện nguyện.

Từ chuyến phượt khám phá làng Vân
Lão ngư kể chuyện đi biển

Những kinh nghiệm đi biển "xương máu" được truyền đời trong các gia đình ngư dân. Khi chưa có máy móc hiện đại, kinh nghiệm sóng nước là cứu cánh sinh kế của họ.

Lão ngư kể chuyện đi biển
Return to top