ClockThứ Tư, 04/04/2018 15:18

Hoa Kỳ đề xuất áp dụng 25% thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc

TTH.VN - Mỹ vừa công bố danh sách khoảng 1.300 sản phẩm từ Trung Quốc dự kiến sẽ bị đánh thuế nhập khẩu 25%. Danh sách này bao gồm các mặt hàng như sản phẩm y tế, ti vi và xe máy.

Mỹ miễn thuế, nhưng áp đạt hạn ngạch nhập khẩu thép cho Hàn QuốcNguy cơ chính sách thuế mới của Mỹ đối với nền kinh tế châu ÂuTác động của thuế nhôm, thép Mỹ đối với châu Á

Xe máy là một trong những mặt hàng nằm trong danh sách đề xuất áp thuế nhập khẩu mới công bố của Mỹ. Ảnh: Getty Image

Các nhà kinh tế đã cảnh báo động thái này có thể khiến Trung Quốc trả đũa và dẫn đến việc người tiêu dùng Mỹ phải trả tiền cao hơn cho các sản phẩm từ nền kinh tế lớn thứ 2.

Việc công bố danh sách vừa được đưa ra sau khi Trung Quốc tuyên bố mức áp thuế nhập khẩu 3 tỷ USD lên các sản phẩm của Mỹ nhằm đáp trả thuế nhập khẩu lên thép và nhôm mà Mỹ đã áp đặt trước đó.

Các sản phẩm nhập khẩu trong danh sách mà Mỹ công bố vào hôm 3/4 có giá trị khoảng 50 tỷ USD hàng năm. Năm ngoái, hàng Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ đạt 506 tỷ USD.

Danh sách cuối cùng sẽ được xác định sau khoảng thời gian 30 ngày trưng cầu dân ý.

Nền kinh tế Trung Quốc ngày càng ít phụ thuộc vào xuất khẩu trong những năm gần đây. Theo các nhà phân tích của S & P Global Ratings, Mỹ chỉ là điểm đến cho khoảng 15% hàng xuất khẩu của Trung Quốc, và điều này có thể làm giảm tác động của thuế quan từ Mỹ.

"Tuy nhiên, tình hình vẫn diễn biến khó lường, và khả năng các bên có thể tiếp tục áp đặt các quy định thuế quan, hạn chế đầu tư và tiếp cận thị trường. Một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ làm tổn thương lòng tin của các nhà đầu tư toàn cầu, tăng trưởng kinh tế và tín dụng”, công ty tư vấn này cho biết trong bản báo cáo vào tháng trước.

Thế Vĩnh (lược dịch từ BBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top