ClockThứ Ba, 21/03/2017 05:46

Hoa thiên lý: “Trồng chơi ăn thiệt”

TTH - Từ việc “trồng chơi”, mô hình hoa thiên lý không ngờ lại “ăn thiệt” khi mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Chủ nhân của mô hình là hộ ông Nguyễn Đình Sinh ở thôn Ngọc Anh, xã Phú Thượng (Phú Vang).

Ông Sinh thu hoạch hoa thiên lý

Từ cổng làng văn hóa Ngọc Anh, men theo con đường bê tông thẳng tắp, dài chừng cây số là đến nhà của ông Sinh. Khu vườn rộng chỉ vài trăm mét, trồng đủ loại hoa màu, cây trái: mướp đắng, mướp ngọt, dưa leo, su su và hoa thiên lý. Trong đó, hoa thiên lý là cây trồng chủ lực, cho thu nhập vượt trội so với các loại hoa màu.

Ông Trần Đình Sinh nói: “Trước đây, trong vườn chỉ trồng toàn rau màu, sau khi tìm tòi, học hỏi những nơi khác tui trồng thêm mướp, su su. Đặc ân phù sa của dòng sông Như Ý bồi đắp hằng năm nên đất đai ở Ngọc Anh rất tốt, cây trái xanh tốt bốn mùa. Tuy nhiên, chỉ có mướp đắng cho thu nhập khá, còn mướp ngọt, su su đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc cao nên hiệu qủa thấp. Thấy hoa thiên lý tiêu thụ mạnh, lại bán được giá, tui lại tiếp tục mày mò, tìm hiểu mô hình ở một số nơi, sau đó xin một ít giống về trồng thử”.

Năm 2015, ông Sinh quyết định nhân rộng mô hình. Hội Nông dân xã Phú Thượng đã tín chấp cho gia đình ông vay 40 triệu đồng. Có vốn, ban đầu ông Sinh đúc trụ bê tông làm giàn, trồng 50 gốc hoa thiên lý, chỉ sau hơn hai tháng trồng đã cho thu hoạch. Những ngày đầu tiên bán được 5-10kg/ngày, với giá 40-50 ngàn đồng/kg. Những lứa thu hoạch đầu tiên đều “cháy hàng”, giá lại nhích dần lên. Vì tiêu thụ mạnh, giá cao, lại còn vào các siêu thị, nhà hàng để chế biến các món ăn hấp dẫn nên nhiều người thường bảo, hoa thiên lý là loài “hoa sang chảnh”.

Hiệu quả thấy rõ, ông Sinh đầu tư xây dựng thêm 50 trụ bê tông, làm giàn, mở rộng quy mô lên 100 gốc hoa thiên lý. Ông Sinh lởi xỏi: “Mỗi ngày cho thu hoạch 12-15kg, thu nhập từ 500-700 ngàn đồng”. Tận dụng đất trống trong vườn thiên lý, ông trồng thêm các loại rau ngót, mồng tơi, môn, mỗi năm cho thu nhập thêm trên 20 triệu đồng.

Trong điều kiện chăm sóc tốt, hoa thiên lý tồn tại, cho thu hoạch trong vòng 10 năm. Giống cây được chọn không quá già, cũng không quá non, cắt thành từng đoạn dài 8-10cm, sau đó đem ươm. Đến khi cây bén rễ và ra lá non thì đem ra vườn trồng. Điều đáng quan tâm là quá trình trồng hoa không cần bơm thuốc bảo vệ thực vật nên tạo ra sản phẩm an toàn, lại đỡ tốn chi phí đầu tư.

Ông Mai Văn Hóa, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Vang khẳng định, hoa thiên lý rất hợp với thổ nhưỡng ở Phú Thượng và nhiều vùng đất ven sông Như Ý. Đây là mô hình mới mang lại hiệu quả khá cao, thu nhập ổn định, mở ra cơ hội vươn lên khá giả cho nhiều hộ gia đình. Sắp đến, Hội Nông dân huyện Phú Vang, phối hợp với các địa phương, chọn mô hình trồng hoa thiên lý của ông Sinh để đưa các hộ đến tham quan, học tập, nhân rộng trên địa bàn huyện.

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Cái Văn Thám cho biết, trồng hoa thiên lý là mô hình mới trên địa bàn tỉnh mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Sắp đến, chi cục phối hợp với các địa phương khảo sát, đánh giá tiềm năng để nhân rộng các mô hình ở những vùng đất phù hợp, như ven các sông trên địa bàn tỉnh...

Bài, ảnh: Hoàng Thế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 23 và 24/3, tại nhiều địa phương, các lực lượng đã triển khai Phong trào ngày Chủ nhật xanh với các hoạt động đáng chú ý như, tổ chức đổi rác lấy quà, tặng quà cho hộ nghèo, khai trương tuyến đường cờ thanh niên, thực hiện mô hình điểm “Cổng trường văn minh – thân thiện – an toàn”…

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh
Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang
Giảm nghèo từ mô hình hỗ trợ sinh kế

Bằng nhiều giải pháp và cách làm cụ thể, thời gian qua số hộ nghèo trên địa bàn phường Đông Ba, TP. Huế ngày càng giảm, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV) của thành phố.

Giảm nghèo từ mô hình hỗ trợ sinh kế
Thu nhập khá từ vườn ao chuồng

Không ngại khó, ngại khổ, bằng đôi tay của mình, chị Trương Thị Bé (sinh năm 1973) hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phong Sơn, huyện Phong Điền đã quyết tâm vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên đất quê hương. Sau một thời gian gầy dựng, đến nay, mô hình vườn, ao, chuồng (VAC) của chị Bé đã cho thu “quả ngọt”, với thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. Chị cũng là điển hình hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi tại địa phương.

Thu nhập khá từ vườn ao chuồng
Return to top