ClockThứ Sáu, 19/07/2019 22:42

Họa vô đơn chí

TTH - Dù đã được nghe kể trước, nhưng chúng tôi cũng không khỏi ngỡ ngàng trước sự thiếu thốn và bề bộn khi đến thăm căn nhà của gia đình anh Huỳnh Tồn, sinh năm 1969, ở thôn 6 xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang.

Cháu Gia Bảo đã nhận được quà của bạn đọcĐôi vợ chồng già đáng thương

Ông Huỳnh Tồn và con trai Huỳnh Văn Sinh đều mang bệnh nặng

Cũng như bao đôi lứa khác ở vùng quê Vinh Thanh, năm 1994, anh Tồn và chị Nguyễn Thị Thô, sinh năm 1972 kết hôn. Chồng là thợ xây, vợ lo cày cấy, họ tin tưởng chỉ cần cố gắng sẽ xây dựng được một gia đình đầm ấm.

Thế nhưng, chẳng hiểu nguyên do từ đâu, năm 2005, sau khi sinh con thứ hai là cháu Huỳnh Văn Sinh, chị Thô bắt đầu phát bệnh tâm thần. Do nhà nghèo, thuốc thang không đầy đủ nên bệnh tình của chị ngày càng nặng, đến nay đã ở trạng thái đi lang thang ngoài đường suốt ngày.

Căn nhà của họ nhiều năm không có bàn tay chăm sóc của phụ nữ. Cả nhà 4 miệng ăn dựa cả vào tiền công thợ xây khiêm tốn của anh nên việc thuốc thang cho vợ không đầy đủ. Khó khăn đã vậy, cách đây khoảng 5 năm, anh Tồn thấy người có hiện tượng bất thường, ngứa ngáy rồi xuất hiện những mảng ban đỏ, da sần sùi và nổi vảy ở những vùng da hở. Bác sĩ cho biết anh đã bị ung thư da giai đoạn nặng, cần điều trị theo phác đồ và tránh tiếp xúc với ánh nắng để tránh bức xạ cực tím.

Vừa không có tiền điều trị, lại không thể tiếp tục đi làm, cuộc sống gia đình anh lâm vào cảnh bế tắc. Con trai lớn của anh chị là Huỳnh Văn Cường, sinh năm 1995 dù học tốt nhưng phải bỏ giấc mơ vào đại học để thay ba kiếm tiền lo cho gia đình. Ngoài số tiền trợ cấp xã hội của chị Thô được 540.000đ/tháng, cả nhà từ đó đến nay sống dựa vào tiền công lao động phổ thông 150 nghìn đồng mỗi ngày và mỗi tháng gắng lắm chỉ làm được 25 ngày của Cường.

Cơm ăn bữa đói bữa no, nhưng thành tích học tập của Sinh năm nào cũng đạt loại giỏi nên cha con động viên nhau cố gắng vượt qua khó khăn để Sinh duy trì việc học, sau này hy vọng cuộc sống sẽ thay đổi. Vậy nhưng, khó khăn chưa dừng lại, cách đây nhiều năm, Sinh phát hiện bị suy thận, lúc đó bác sĩ đã cảnh báo, nếu không được chữa trị đến nơi đến chốn sẽ để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Biết là vậy, nhưng vì không có tiền, ngoài ăn uống kiêng khem, sử dụng các loại thuốc trong danh mục bảo hiểm nên đến nay bệnh của em đã trở nặng.

Trước khó khăn của gia đình anh Huỳnh Tồn, UBMTTQ Việt Nam xã Vinh Thanh đang tích cực kêu gọi các nguồn hỗ trợ để giúp đỡ. Nhưng để bảo đảm giúp cháu Huỳnh Văn Sinh không phải nghỉ học giữa chừng và được chữa bệnh kịp thời, chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các nhà hảo tâm, các tổ chức.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Trần Thị Thu Thủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế, điện thoại: 0972080127; hoặc Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, TP. Huế; điện thoại: 0914078282; số tài khoản: 4011201000840 tại Ngân hàng NN&PTNT Thừa Thiên Huế, Chi nhánh Trường An (ghi hỗ trợ gia đình ông Huỳnh Tồn, xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang).

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
Nhà trường sẽ hỗ trợ tối đa sinh viên gặp khó khăn

Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế vừa có thông báo về việc tăng học phí mới. Sau khi mức học phí được công bố, nhiều sinh viên tỏ ra bất ngờ vì cho rằng mức tăng quá cao và quá đột ngột.

Nhà trường sẽ hỗ trợ tối đa sinh viên gặp khó khăn
Động lực để bứt phá

Năm 2023, tuy đối mặt với nhiều khó khăn nhưng kinh tế - xã hội trên địa bàn TX. Hương Thủy tiếp tục có những bước phát triển đáng ghi nhận. Đây là động lực để Hương Thủy tạo nên sự bứt phá mạnh mẽ trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Động lực để bứt phá
“Điểm tựa” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Sau gần 2 năm triển khai chương trình “mẹ đỡ đầu”, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã nhận giúp đỡ, nuôi dưỡng nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trở thành điểm tựa để các em vượt qua nghịch cảnh, vươn lên học tập, phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội.

“Điểm tựa” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
Return to top