ClockThứ Ba, 10/10/2017 13:36

Hoàn thiện phố đi bộ Phạm Ngũ Lão – Chu Văn An – Võ Thị Sáu

TTH - Sau hai tuần hoạt động, phố đi bộ Phạm Ngũ Lão – Chu Văn An – Võ Thị Sáu nhận được những phản ánh tích cực của người dân, doanh nghiệp và nhất là du khách. Dù thế, vẫn còn một số yếu tố cần được hoàn thiện để phố đi bộ hấp dẫn hơn và hoạt động hiệu quả lâu dài.

Phố Tây trước giờ GKhoảng 13.000 lượt khách đến với phố đi bộ sau ba đêm đầu tiênThêm một phố đi bộ về đêm

 Phố đi bộ Phạm Ngũ Lão – Chu Văn An – Võ Thị Sáu hút khách khi đi vào hoạt động

Tăng thêm hoạt động

Phố đi bộ chính thức đi vào hoạt động được hai tuần, sau thời gian dài chờ đợi. Đi đâu, ai cũng “râm ran” về khu phố đi bộ mới của Huế. Trên mạng xã hội, hầu hết đều dành những lời “có cánh” cho phố đi bộ. Thành phố du lịch nay đã nhộn nhịp, rộn ràng hơn rất nhiều vào những ngày cuối tuần. Như lời chia sẻ của ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch, ngay cả người dân và các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn trong khu vực phố đi bộ trước đó còn khá “lăn tăn” về sự bất tiện và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, nhưng chỉ sau tuần đầu tiên đã ủng hộ tích cực.

Qua hai tuần, thời gian vừa đủ để thấy những vấn đề cần hoàn thiện hơn cho phố đi bộ trong thời gian đến. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, phố đi bộ còn thiếu những điểm nhấn về các chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố, hoạt động hoạt náo có tính tương tác với người dân và du khách. Ông Lê Xuân Phương, Giám đốc DMZ cho rằng, để hút khách, phố đi bộ cần tăng cường các hoạt động biểu diễn đường phố và dịch vụ ăn uống mang tính tự do, bởi hai hoạt động này đang còn thiếu và cũng chính hai hoạt động này mới làm nên phố đi bộ.

Mới hoạt động trong thời gian ngắn nên các sản phẩm, dịch vụ chưa hoàn thiện là bình thường. Điều cần làm là tiếp nhận những ý kiến hợp lý, từ đó bổ sung các hoạt động và hoàn thiện dịch vụ. Sau tuần đầu tiên hoạt động, Ban Chỉ đạo phố đi bộ tổ chức cuộc họp có sự góp mặt của một số doanh nghiệp du lịch nhằm đánh giá hiệu quả bước đầu và có những chấn chỉnh, điều chỉnh một số hạng mục công việc còn bất cập.

Theo đó, phố đi bộ sẽ được bố trí lại các vị trí biểu diễn nghệ thuật, sinh hoạt đường phố; đặt thêm bục biểu diễn di động tại một số ngã tư, ngã ba trong khu đi bộ; tiếp tục vận động và mời thêm một số nhóm nghệ thuật biểu diễn để tạo sự hài hòa trong 3 tuyến đường. Vận động các quán bar, nhà hàng tham gia hỗ trợ mời một số nhóm nhạc biểu diễn hàng tuần. Các hoạt động nghệ thuật đường phố cũng được thống nhất thời gian biểu diễn, bắt đầu từ 20h và kết thúc vào 22h mỗi tối.

Các doanh nghiệp cho rằng, cần khuyến khích các cơ sở và cá nhân mở thêm một số điểm bán hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ đặc trưng của Huế, nhất là các sản phẩm vừa đoạt giải cuộc thi hàng thủ công mỹ nghệ trong các dịp Festival Nghề truyền thống. Các khách sạn, hàng quán, shop hàng lưu niệm sáng tạo các hình thức trang trí, để mặt tiền thêm bắt mắt, sinh động. Cần có thêm các xe bán, gánh hàng kiểu truyền thống phục vụ đồ ăn nhanh kiểu Huế, tại những vị trí được quy định sẵn với giá cả phù hợp.

Khu phố năng động

Ông Nguyễn Văn Phúc chia sẻ, trong những ngày đầu phố đi bộ Phạm Ngũ Lão – Chu Văn An – Võ Thị Sáu hoạt động, ở phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu vẫn thu hút một lượng lớn khách du lịch. Qua tìm hiểu, có sự phân chia rõ rệt giữa hai dòng khách, một dòng khách thích những hoạt động sôi động, náo nhiệt và dòng khách còn lại có xu hướng thích nhẹ nhàng, yên bình. Dự kiến trong năm 2018, cầu Trường Tiền cũng được tổ chức thành tuyến phố đi bộ vào cuối tuần, tại đây có thể hình thành các dịch vụ đẳng cấp, có tính nhẹ nhàng, tinh tế để đáp ứng các dòng khách thích sự yên bình. Còn khu phố Phạm Ngũ Lão – Chu Văn An – Võ Thị Sáu được định hướng đẩy mạnh các chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố mang tính tương tác cao để thu hút các dòng khách trẻ, thích sôi động. Khi hoàn thành được các sản phẩm này, hy vọng Huế sẽ hút khách hơn trong những năm đến.

Sở Du lịch cho hay, đã liên kết với một số nhóm nghệ thuật để tham gia biểu diễn tại phố đi bộ; trong đó, có Công ty VKstar để hỗ trợ biểu diễn áo dài đường phố. Tuy nhiên, giờ tham gia biểu diễn ở phố đi bộ lại trùng với khung giờ biểu diễn chính để phục vụ khách của doanh nghiệp. Phía doanh nghiệp yêu cầu có sự hỗ trợ kinh phí để biểu diễn và giờ biểu diễn có thể thay đổi sớm hơn.

Kinh phí để duy trì hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố chính là vấn đề cần được bàn tính kỹ. Ông Lê Xuân Phương cho biết, tuần đầu tiên đa số do doanh nghiệp tự thuê các nhóm nghệ thuật về biểu diễn. Nhưng tối nào cũng mất một số tiền lớn để mời về biểu diễn, trong khi đó kinh doanh không bù lại vốn thì rất khó để có tính lâu dài. “Các nhóm nghệ thuật biểu diễn cần có sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, cộng với kinh phí mà tất cả doanh nghiệp, cá nhân có hưởng lợi từ phố đi bộ đóng góp lại. Còn biểu diễn “chay” thì quá khó để có tính lâu dài”, ông Lê Xuân Phương nhận định.

Huế đang bước vào mùa mưa, phố đi bộ Phạm Ngũ Lão – Chu Văn An – Võ Thị Sáu chắc chắn bị ảnh hưởng. Ông Nguyễn Văn Phúc cho biết, phương án triển khai hoạt động cho phố đi bộ vào mùa mưa đã được tính đến. Trừ những ngày bão, lũ, những ngày mưa vẫn duy trì hoạt động. Để các nhóm thuật duy trì hoạt động thì sẽ có hệ thống dù che lớn. Ngoài ra, UBND TP. Huế cũng sẽ sớm lắp đặt hệ thống camera an ninh tại các tuyến phố để tăng cường giám sát, xử lý kịp thời các vụ việc.

Ban Quản lý phố đi bộ sẽ ban hành thẻ giữ xe ép plastic có ghi rõ phí giữ xe các loại, theo khung giờ quy định, có bảng phí niêm yết; thường xuyên kiểm tra, giám sát và xử lý ngay các trường hợp bãi giữ xe không theo đúng quy định. Vấn đề vệ sinh môi trường, Ban Quản lý sẽ yêu cầu các hàng quán đặt bàn trên vỉa hè phải có các giỏ rác dưới bàn cho du khách sử dụng. Yêu cầu các hàng quán không được đặt bàn ghế xuống lòng đường làm ảnh hưởng đến khách đi bộ.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trải nghiệm thực tế, hoàn thiện kỹ năng

Giữa thời buổi công nghệ phát triển, việc tách con khỏi các thiết bị điện tử là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Do vậy, thu xếp thời gian và công việc để đưa con đến trải nghiệm thực tế tại các không gian mỹ thuật là việc được nhiều cha mẹ quan tâm.

Trải nghiệm thực tế, hoàn thiện kỹ năng
Hoàn thiện khung hạ tầng, thu hút đầu tư

Thừa Thiên Huế ưu tiên huy động các nguồn lực, chú trọng đẩy nhanh đầu tư xây dựng các dự án (DA) trọng điểm phát triển khung hạ tầng. Đồng thời, từng bước cải thiện môi trường đầu tư nhằm ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp lớn.

Hoàn thiện khung hạ tầng, thu hút đầu tư
Hoàn thiện hạ tầng, thu hút đầu tư vào Cụm công nghiệp An Hòa

Là cụm công nghiệp (CCN) duy nhất đóng trên địa bàn TP. Huế, CCN An Hòa không ngừng đầu tư hoàn thiện hạ tầng nhằm thu hút các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, đồng thời tạo mặt bằng để di dời các cơ sở sản xuất trong nội thị vào xây dựng nhà xưởng góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

Hoàn thiện hạ tầng, thu hút đầu tư vào Cụm công nghiệp An Hòa
Bùng cháy đêm nhạc Phố Tây

Tối 13/1, một số band nhạc rock trẻ của Huế, UBND phường Phú Hội và Ban quản lý Phố đi bộ phường Phú Hội phối hợp tổ chức đêm nhạc rock “đầy bùng cháy”: Rock on the Weekend tại ngã tư đường Chu Văn An, Võ Thị Sáu - Phố Tây Huế.

Bùng cháy đêm nhạc Phố Tây
Return to top