ClockThứ Sáu, 26/10/2018 19:55

Hoạt động Đoàn ở khu dân cư cần đổi mới thực chất

TTH.VN - Ngày 26/10, Tỉnh đoàn tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn trên địa bàn dân cư 2018. Gần 200 cán bộ Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh tham dự hội thảo.

Đổi mới phương thức hoạt động Đoàn tại địa bàn dân cư

Nhiều mô hình hay nhưng chưa đồng đều

Hiện toàn tỉnh có 4.411 chi đoàn, trong đó khu vực trên địa bàn dân cư có 1.192 chi Đoàn, chiếm tỷ lệ 27,02%.

Thời gian qua, các tổ chức cơ sở Đoàn đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chi đoàn khu vực địa bàn dân cư, tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia. Chất lượng sinh hoạt đoàn trên địa bàn khu dân cư và chất lượng đoàn viên có nhiều chuyển biến.

Theo đó, nhiều cách làm hay, mô hình mới đã được triển khai như, Thị Đoàn Hương Trà thực hiện tốt mô hình Ngày hội tiếp nhận đoàn viên tham gia sinh hoạt nơi cư trú, ứng dụng phần mềm quản lý ĐVTN và ứng dụng tốt trang mạng xã hội trong công tác kết nối đoàn viên về sinh hoạt tại nơi cư trú; Thành Đoàn Huế kết nối ĐVTN với các mô hình Chúng ta là nông dân, mô hình gom ve chai gây quỹ nhân ái giúp đỡ người nghèo của các chi đoàn tại phường Trường An, phường Phú Hòa; Huyện Đoàn A Lưới đảm nhận các công trình dân sinh của các hộ trong thôn bản để gây quỹ.

Bí thư Tỉnh Đoàn phát biểu điều hành hội thảo

Tuy nhiên, kết quả này vẫn chưa đồng đều. Nội dung, hình thức chất lượng sinh hoạt đoàn trên địa bàn dân cư ở nhiều đơn vị còn hạn chế, thiếu hấp dẫn chưa có sự lan toả, tỷ lệ thu hút tập hợp ĐVTN tham gia các hoạt động của Đoàn, Hội chưa cao. Việc tổ chức sinh hoạt chi đoàn định kỳ theo Điều lệ Đoàn chưa đảm bảo. Các phong trào đa phần còn theo mùa vụ, không  thường xuyên chủ yếu tập trung vào mùa hè, khi đoàn viên trường học chuyển về sinh hoạt tại địa phương. Hiện nay, vẫn chưa có phụ cấp cho đội ngũ bí thư chi đoàn trên địa bàn dân cư nên chưa gắn liền trách nhiệm của họ vào phong trào Đoàn. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến công tác hoạt động Đoàn ở địa bàn dân cư.

Những hiến kế từ thực tiễn

Buổì sinh hoạt chất lượng là phải thu hút được nhiều ĐVTN tham gia một cách hào hứng. Ở đó, ĐVTN thể hiện được khả năng của mình trong mọi hoạt động. Vì vậy, trong các buổi sinh hoạt, chị Phạm Thị Trang, Bí thư Chi Đoàn thôn Hương Phú, xã Hương Phong (huyện A Lưới) đã đổi mới theo các nội dung, kỹ năng cho ĐVTN, thông tin các chủ trương chính sách dành cho thanh niên, thông tin tình hình chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội trong ngoài nước và tại địa phương cho cho đoàn viên; giới thiệu một số mô hình kinh nghiệm phát triển kinh tế trong ĐVTN. Trong quá trình sinh hoạt lồng ghép các tiết mục văn nghệ, câu chuyện vui hay thông tin những vấn đề liện quan trực tiếp đến ĐVTN nhằm tạo không khí sôi nổi.

Cán bộ tham gia hiến kế tại hội thảo

Trong khi đó, giải pháp mà Nguyễn Tấn Phấn, Bí thư Xã đoàn Dương Hoà (thị xã Hương Thuỷ) đưa ra là phát động mạnh mẽ phong trào sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên; tổ chức Đoàn là cầu nối, mở các hội thảo chuyên đề về sáng tạo khởi nghiệp, mời các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp trẻ, HTX, chủ các mô hình kinh tế trao đổi tháo gỡ những khó khăn, tìm đầu ra cho sản phẩm. Ngoài ra, tổ chức Đoàn phải vận động ĐVTN tận dụng các tiềm năng lợi thế sẵn có ở địa phương, mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tự tạo việc làm cho bản thân; kịp thời biểu dương những mô hình kinh tế thanh niên tiêu biểu để tạo động lực.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến kiến nghị các cấp chính quyền cần hỗ trợ thêm kinh phí để các chi đoàn dân cư dễ hoạt động hơn. Tuy nhiênm nhiều ý kiến cho rằng, các chi đoàn trên địa bàn dân cư nên năng động, mạnh dạn đảm nhận những công trình dân sinh trên địa bàn để gây quỹ hoạt động.

Kết luận tại buổi hội thảo, ông Lê Minh Nhân, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ đánh giá, các kiến nghị, giải pháp được đưa ra đều xuất phát từ thực tế địa phương. Những giải pháp này Tỉnh Đoàn nên chỉ đạo cho các cơ sở Đoàn áp dụng để nhân rộng ở các chi đoàn dân cư. Đồng thời mong muốn các thủ lĩnh Đoàn cơ sở phải đổi mới hơn nữa trong công tác đoàn. "Ai cũng biết để chất lượng sinh hoạt đoàn trên địa bàn dân cư được cải thiện thì cần phải đổi mới nội dung và hình thức. Nhưng từ suy nghĩ, lời nói đến hành động còn khoảng cách khá xa. Nhiều cán bộ Đoàn đang dừng lại ở mức dám nghĩ mà không dám hành động, hoặc ngại hành động. Vì vậy tôi mong sau hội thảo này, chất lượng tổ chức Đoàn trên địa bàn  khu dân cư sẽ cải thiện rõ rệt”, ông Nhân nhấn mạnh.                                                                                                       

Bài, ảnh: Hải Thuận

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh

Sáng 21/3, tại Nhà khách Quốc hội (Hà Nội) diễn ra hội thảo “Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VHNT của ba địa phương tổ chức.

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh
Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”

Ngày 10/3, tại xã Lâm Đớt, huyện biên giới A Lưới, Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh; Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt và Báo Người Lao động tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới” với nhiều hoạt động ý nghĩa. Hơn 300 người dân, đoàn viên, thanh thiếu nhi huyện A Lưới và cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên BĐBP tỉnh tham gia chương trình.

Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”
Chuyển đổi số trong đào tạo nghề du lịch

Sáng 29/2, tại Trường cao đẳng Du lịch Huế diễn ra hội thảo quốc tế với chủ đề: “Chuyển đổi số trong đào tạo nghề du lịch”. Hội thảo có sự tham dự của đại diện từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các chuyên gia trong và ngoài nước.

Chuyển đổi số trong đào tạo nghề du lịch

TIN MỚI

Return to top