ClockThứ Sáu, 19/06/2015 10:44

Học Bác từ những việc nhỏ

Trần Thanh Hải (đứng) luôn nhiệt tình hướng dẫn nghiệp vụ cho nhân viên

Khởi đầu từ nhân viên giao dịch khách hàng, Trần Thanh Hải sớm thể hiện được khả năng của mình bằng sự năng động, nắm bắt được nhu cầu của khách hàng để tham mưu, giải quyết kịp thời các hồ sơ, hợp đồng tín dụng, tư vấn tốt các dịch vụ cho khách hàng.

Lợi thế tuổi trẻ cộng với nhiệt huyết, hăng say trong các phong trào đoàn thể, Trần Thanh Hải được bầu làm Bí thư Đoàn cơ sở nhiều nhiệm kỳ liên tiếp. Anh cho hay, mới thôi chức Bí thư Đoàn cơ sở vài năm nay để chuyên tâm lo công tác Đảng vụ. Lúc Trần Thanh Hải còn làm Bí thư Đoàn cơ sở Vietcombank có rất nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, như xây nhà tình nghĩa, tặng quà các xã vùng biên giới, trẻ em nghèo, khuyết tật... Điều đó được Bí thư Đoàn kế nhiệm phát huy khá tốt.
Khi đảm nhận công tác đảng vụ, Trần Thanh Hải vừa đầu tư thời gian làm quen, học hỏi vừa song hành thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đạt kết quả cao nhất. “Thời buổi này, CB ngân hàng không còn an nhàn như trước. Áp lực chỉ tiêu tín dụng, phát hành thẻ... khiến 8 tiếng làm việc mỗi ngày không đảm bảo để hoàn thành tất cả nhiệm vụ nên làm thêm, làm ngoài giờ là chuyện thường ngày. Mỗi khi thấy ba đi làm về đúng giờ, con tôi chạy ra cổng vỗ tay reo mừng như lâu ngày mới gặp”, anh Hải tâm sự.
Vì lẽ đó, CB CNV Phòng giao dịch Bến Ngự luôn trong tình trạng “căng như dây đàn” để đảm bảo hoàn thành tốt các kế hoạch, chỉ tiêu. Theo anh Hải, không đợi hàng tuần, mà hàng ngày thậm chí là mỗi buổi các con số tín dụng, giao dịch đều được cập nhật, báo cáo để theo dõi, nắm tình hình. Với các khoản vay tín dụng, trước 10 ngày đến hạn thu hồi, anh đều chỉ đạo nhân viên gọi điện, gửi tin nhắn thông báo, nhắc nhở khách hàng. Dù gọi điện nhắc nhở hay gửi thông báo, Trần Thanh Hải luôn dặn dò nhân viên phải lịch sự, hòa nhã với khách hàng. “Có những khách hàng đi công tác xa hoặc bận việc đột xuất, quên ngày trả nợ, chúng tôi đều phải nhắc nhở để không xảy ra nợ quá hạn, nợ xấu. Nhờ thế, sau 5 năm thành lập, Phòng giao dịch Bến Ngự chưa để xảy ra tình trạng nợ xấu”.
Các hoạt động khác của Phòng giao dịch Bến Ngự cũng đạt hiệu quả tốt, như chỉ tiêu phát hành thẻ, EMS banking, cho vay, huy động vốn... Mỗi năm, Phòng giao dịch phải thực hiện được 225 tỷ đồng số vốn huy động và 30 tỷ đồng cho vay. Thế nhưng, cái khó là nếu tính theo số dư cuối kỳ thì CB CNV có thể “rung đùi”, nhưng con số này được tính bình quân mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi quý nên tất cả CB CNV phải làm việc đều như cái máy, ít nhất phải “sản xuất đúng quy trình, số lượng”, chỉ được tăng không được giảm, anh Hải ví von...
“Áp lực doanh số lớn nên chúng tôi phải chạy theo khách hàng chứ không đợi khách hàng tìm đến. Đã qua rồi thời khách hàng vay vốn phải qụy lụy ngân hàng, bây giờ chúng tôi phải huy động tất cả các mối quan hệ, tranh thủ từng dự án... để tiếp cận cho vay. Dù thế, nhưng không phải khách hàng nào chúng tôi cũng cho vay. Chúng tôi thẩm tra, thẩm định kỹ và cương quyết từ chối khi phát hiện nguy cơ khó thu hồi vốn để tránh rủi ro nợ xấu”, anh Hải bộc bạch.
Kinh nghiệm mà anh Trần Thanh Hải đã áp dụng khá hiệu quả và truyền “bí kíp” cho nhân viên để tránh nợ xấu, là tuyệt đối phải đề phòng và cần thiết phải từ chối đối với những khách hàng khi vay tiền thường tỏ ra dễ dãi, không quan tâm đến lãi suất. Những khách hàng này, theo anh Hải khả năng vay vốn rồi “bỏ của chạy lấy người” hoặc dây dưa, chây ì, kéo dài thời gian trả nợ rất cao. Bởi tâm lý chung khách hàng đi vay tiền ai cũng chọn ngân hàng có lãi suất thấp, thời gian vay cũng là điều cần quan tâm. Đồng tiền do người ta làm ra bao giờ họ cũng quý, giảm được đồng nào cho bản thân thì càng tốt. Anh Trần Thanh Hải khá tin tưởng vào những khách hàng vay vốn có tính kỳ nèo, cân đo, đong đếm để thương lượng hạ bớt lãi suất, dù ở mức độ nào.
Thực tế đã chứng minh, cách mà anh Trần Thanh Hải cùng nhân viên Phòng giao dịch Bến Ngự triển khai khá hiệu quả. Thành tích này đã được ghi nhận bằng nhiều bằng khen, giấy khen... Ngoài bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Trần Thanh Hải còn nhiều giấy khen, chứng nhận khác, như 5 năm liền đạt danh hiệu đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiến sĩ thi đua...
Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác

Với Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quảng Điền, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cụ thể hóa vào công việc thường nhật, phù hợp với nhiệm vụ chính trị và chuyên môn được giao.

Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác
Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, coi nghề y là nghề đặc biệt. Đây là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm đề cập. Tư tưởng đó phản ánh chiều sâu nhân văn của chế độ XHCN, dễ hiểu, dễ làm theo.

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân
Trang bị thêm kỹ năng, kiến thức cho cán bộ phụ nữ các cấp

Chiều 26/9, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Huế phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị thành phố tổ chức tập huấn cho đội ngũ Ủy viên Ban chấp hành (UVBCH) Hội LHPN thành phố và UVBCH của 40 đơn vị cơ sở trực thuộc với sự tham gia của gần 160 thành viên.

Trang bị thêm kỹ năng, kiến thức cho cán bộ phụ nữ các cấp
Cấm đường 71 đến các thủy điện Rào Trăng

Nhằm đảm bảo an toàn, tránh các thiệt hại về người và tài sản do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, lực lượng chức năng đã cấm đường 71 (Phong Xuân, Phong Điền) dẫn lên các thủy điện.

Cấm đường 71 đến các thủy điện Rào Trăng
Return to top