ClockChủ Nhật, 16/09/2018 07:39

Học bổng Nguyễn Đan Quế: Món quà ý nghĩa

TTH - Ngày 14/9 tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lộc và Trường tiểu học Dạ Lê (TX.Hương Thuỷ), gia đình anh Nguyễn Đình Thắng (Chủ tịch HĐQT Liên Viet Postbank) phối hợp Hội Khuyến học Thừa Thiên Huế, Báo Thừa Thiên Huế tổ chức trao học bổng Nguyễn Đan Quế cho các em học sinh nghèo của huyện Phú Lộc (40 suất) và Trường tiểu học Dạ Lê (59 suất). Đây là món quà ý nghĩa với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó và cả nhà tài trợ.

151 học sinh được nhận học bổng Quỹ Chí Thiện vì trẻ emTrao xe lăn cho người khuyết tật và học bổng cho học sinh khó khăn

Cô và trò Trường tiểu học Dạ Lê hôm nay

Tự hào một ngôi trường

Anh Nguyễn Đình Thắng là cháu nội của cụ Nguyễn Đan Quế. Theo anh Thắng, cụ từng làm Đốc học tại Phú Lộc, sau chuyển đến làm Hiệu trưởng Trường École élémentaire Oficel Hương Thuỷ (còn gọi là Trường Pháp Việt, tồn tại trước năm 1945, tiền thân của Trường tiểu học Dạ Lê ngày nay).

Hữu duyên, chúng tôi biết và tìm đến bác Nguyễn Duy Trợ, một lão thành Cách mạng của vùng quê Thuỷ Phương (TX. Hương Thuỷ), nguyên là học sinh Trường tiểu học École élémentaire Oficel Hương Thuỷ.

Người cựu học sinh năm nay đã bước vào tuổi 95 nhưng tinh thần còn minh mẫn. Câu chuyện ông kể về các sự kiện cách đây đã hơn ½ thế kỷ mà vẫn như chuyện mới xảy ra với những chi tiết lịch sử rõ ràng, chính xác. Ông Trợ nhắc lại những kỷ niệm thủa thiếu thời với các thầy cô, bạn bè Trường tiểu học École élémentaire Oficel Hương Thuỷ có hình bóng thầy Nguyễn Đan Quế, là một trong những hiệu trưởng đáng kính.

Ông Trợ cho biết, gia đình có hai thế hệ từng là học sinh của ngôi trường này. Thân mẫu là cụ Nguyễn Thị Xuân Kiều, đã được nhận bằng tốt nghiệp tiểu học từ Trường École élémentaire Oficel Hương Thuỷ. Tấm bằng của gần 100 năm trước đang được gia đình giữ gìn cùng với tấm bằng của chính ông Trợ được cấp năm 1936.  “Gia đình ngoại tôi không giàu, nhưng ông ngoại là nhà giáo, sinh con một bề nên mẹ tôi (bà Xuân Kiều) là gái nhưng vẫn được ông bà ngoại hết sức yêu thương và cho đến trường. Bà lại được gả vào một gia đình có học. Tôi là cháu trai đầu của ông bà nội nên cũng được cho ăn học và trở thành đồng môn với mẹ”, ông Trợ tâm sự.

Ông Nguyễn Duy Trợ khẳng định, Trường tiểu học École élémentaire Oficel Hương Thuỷ là tiền thân của Trường tiểu học Dạ Lê hiện nay (25 Dạ Lê, tổ 7, phường Thuỷ Phương, thị xã Hương Thuỷ) và một trong những Hiệu trưởng của trường khi còn mang tên Trường tiểu học École élémentaire Oficel Hương Thuỷ là cụ Nguyễn Đan Quế.

Sau năm 1975, trường mang tên Trường cấp 1-2 Thuỷ Phương, năm 1991 tách cấp và lấy lại tên Trường tiểu học Dạ Lê cho đến nay.

Nối dài truyền thống

Là một doanh nhân thành đạt, anh Nguyễn Đình Thắng và gia đình có nguyện vọng trao học bổng cho các em học sinh nghèo ở những nơi cụ Nguyễn Đan Quế từng làm việc như một cách nối dài truyền thống nhân văn của gia đình.

Học bổng Nguyễn Đan Quế lần này được trao, dành cho 99 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó của huyện Phú Lộc và Trường tiểu học Dạ Lê vào đầu năm học 2018-2019.

Đồng hành là Hội Khuyến học tỉnh và Quỹ Sen xanh Báo Thừa Thiên Huế; đã kết nối để chọn những học sinh thật sự xứng đáng… Như trường hợp em Nguyễn Đình Minh Dũng (học sinh Trường tiểu học Dạ Lê) nhà nghèo, mồ côi cha, bản thân Minh Dũng mang trong mình bệnh nặng. Khi biết con mình được chọn nhận học bổng Nguyễn Đan Quế, mẹ em, chị Nguyễn Thị Lệ vui mừng, xúc động. Với người mẹ nghèo ấy, suất học bổng là khoản tiền không nhỏ giúp chị lo cho con chu toàn hơn về sách bút đầu năm học.

Bà Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Dạ Lê cho biết, đa số phụ huynh của trường có mức thu nhập thấp. Chuyện đóng góp cho con em đi học là khoản tiền phải lo đối với nhiều gia đình, nên khi thấy con em được học bổng Nguyễn Đan Quế thì các phụ huynh rất vui mừng, cảm động.

Bà Cái Thị Cẩm Hương, Trưởng phòng GD&ĐT Phú Lộc cảm động khi biết học sinh của huyện mình sẽ có 40 suất quà từ học bổng Nguyễn Đan Quế. Cô tâm sự: “500 ngàn có thể không nhiều đối với nhiều người, nhưng với một số học sinh nghèo thì lại là một khoản tiền đáng giá, giúp được 40 phụ huynh giảm bớt khó khăn đầu năm học. Học bổng này còn có ý nghĩa giáo dục đạo lý sâu sắc, lòng hiếu thảo từ gia đình anh Nguyễn Đình Thắng…”.

Bài, ảnh: Phước Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Những hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường biển mà còn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với Tổ quốc.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
Đặt mục tiêu có được học bổng

Nhiều sinh viên đặt mục tiêu học tập, rèn luyện thật tốt để có thể nhận học bổng, đó là cách để các em phụ giúp gia đình.

Đặt mục tiêu có được học bổng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top