ClockThứ Năm, 24/12/2015 09:28

Học cách tự bảo vệ

TTH - Một ngày, tôi kết thúc công việc và trở về nhà vào đúng lúc mà chương trình 24h trên ti vi – với sự tư vấn của cơ quan công an - đang hướng dẫn người dân cách đối phó khi có trộm đột nhập vào nhà. Làm thế nào để bảo toàn tính mạng và hạn chế tối đa những xung đột không hay có thể xảy ra là mục đích mà hướng dẫn này nhắm đến. Trước đó ít lâu, vụ hai cha con tử vong khi truy đuổi và bị trộm đâm chết, hai người khác nữa trong gia đình trọng thương ở Thạch Thất (Hà Nội) đã làm dư luận xót xa và bàng hoàng trước sự hung hãn và manh động của kẻ xấu.

Học võ giúp trẻ rèn luyện sức khỏe và trang bị kỹ năng tự vệ. Ảnh: Võ Nhân

Một chiều khác, cũng từ màn hình ti vi, tôi và các thành viên trong gia đình lại được nghe một võ sư giàu kinh nghiệm hướng dẫn cách đối phó với những hành vi dùng dao, dùng kim tiêm và các vật dụng có tính sát thương khác từ những kẻ biến thái, người xấu khác khi trên đường, lúc ra phố. Điều này có lẽ đã trở nên phổ biến đến độ, thông tin về nó có thể dễ dàng tìm thấy trên các trang báo điện tử hay các đường link mà mọi người chia sẻ cho nhau trên facebook. Dù bất an, nhưng đúng là với những hành vi ngày mỗi nhiều hơn, khó kiểm soát hơn của các tệ nạn như thế, những kỹ năng cơ bản này là vô cùng cần thiết với người dân, nhất là khi thiếu sự hỗ trợ của người dân hay chưa/không có mặt của lực lượng bảo vệ.

Trong tối muộn trước, tôi nhớ mình đã bất giác nhìn ra ngoài xem cánh cổng và cửa vào tầng hầm đã được khóa lại? Thực ra trước đây, không phải là chểnh mảng mà đúng là gia đình tôi đã khá chủ quan khi nghĩ rằng, Huế mình hiền và khu phố nơi mình ở cũng hiền. Cho đến một đêm, chiếc xe đạp điện của con gái và chiếc điện thoại cùi bắp đang sạc ở phòng ngoài của chồng tôi đã không cánh mà bay, rồi hai bên hàng xóm bị mất xe đạp thì ý thức an ninh của gia đình mới được thiết lập lại. Đó chỉ là sự cố nhỏ trong phạm vi một gia đình, một khu phố nhỏ. Tuy nhiên, khi giãn rộng ra phạm vi với những ẩn họa từ các tệ nạn đã có, đang diễn ra hàng ngày trên phạm vi một phường, một thành phố, huyện – thị, một hay nhiều tỉnh thành, khi mà thông tin về các vụ việc đã lan đi rất nhanh trên các kênh thông tin hay mạng xã hội thì sự bất an đã trở thành nỗi lo thường trực. Người dân buộc phải trang bị thêm các kỹ năng cần thiết và được hướng dẫn các kỹ năng cần thiết nhưng sự nghi ngại, dè chừng, cảnh giác và đối phó lẫn nhau có lẽ cũng đã bắt đầu phủ bóng lên tình người và sự tin cậy.

Những tai nạn bất thường ở trên đường khi việc sử dụng ma túy, bài bạc, cá độ... đã tác động đến một bộ phận, nhất là những người trẻ đã làm cho mọi người lo lắng hơn. Việc tăng cường công tác bảo vệ an ninh trật tự cũng đã được lực lượng công an, dân phòng chú trọng hơn nhưng cơ bản và quan trọng hơn là người dân phải biết cách tự bảo vệ mình. Kỹ năng đối phó trong những tình huống ngặt nghèo là điều vô cùng cần thiết và có lẽ, ai cũng nên có “bài học nằm lòng” tối thiếu để tự mình ứng phó trong những trường hợp bất khả kháng.

Có nhiều điểm chung khi mọi người thảo luận với nhau xung quanh cách tự bảo vệ mình. Chẳng hạn cẩn trọng với cửa nẻo của gia đình; không chủ quan, sơ hở hoặc chọn cách sống phô phang dễ tạo sự chú ý với người ngoài; không cất giữ tài sản có giá trị trong nhà, sử dụng ví điện tử thay cho tiền mặt; xây dựng mối quan hệ tốt với bà con lối xóm; cẩn thận, cảnh giác hơn với người lạ; luôn có số điện thoại của đường dây nóng hay số điện thoại của công an phường sở tại; dạy trẻ cách tự phòng vệ ứng phó với nguy hiểm...

Nhưng cuối cùng, điều mà tôi nhận thấy là dù thế nào đi nữa, việc học cách để tự bảo vệ mình còn phải bao gồm và xây dựng, gìn giữ cho được lòng tin và tinh thần sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau khi khó khăn, hoạn nạn, lúc nguy hiểm... vì không ai có thể thờ ơ và cô độc mãi trong cuộc sống vốn là để trao đi này.

Nguyễn Bình Phương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiểu pháp luật để tự bảo vệ mình

Với tác phẩm “Đường cùng” nói về những tệ nạn như bài bạc, số đề…, em Nguyễn Thị Vân Anh, học sinh Trường THPT Đặng Huy Trứ (TX. Hương Trà) đã xuất sắc đạt giải C Cuộc thi viết tiểu phẩm pháp luật năm 2023, do Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phát động.

Hiểu pháp luật để tự bảo vệ mình
Return to top