ClockThứ Năm, 21/09/2017 08:31

Học giả Italy ra mắt ấn phẩm về chủ quyền biển đảo Việt Nam

Ngày 19/9, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về Việt Nam tại Turin, Italy, bà Sandra Scagliotti đã tổ chức lễ ra mắt cuốn sách về Biển Đông bằng tiếng Italy do chính bà biên soạn với nhan đề “Những Bãi cát vàng, Việt Nam và các quần đảo trên Biển Đông” (Il Banco Di Sabbia Dorata. Il Viet Nam e Gli arcipelaghi del Mare Orientale).

Khung cảnh buổi giới thiệu sách. Ảnh: Ngự Bình/TTXVN

Lễ ra mắt cuốn sách được tổ chức tại 2 địa điểm ở thành phố Turin, miền Bắc Italy, với sự tham dự của các học giả, bạn bè đất nước "hình chiếc ủng" vốn ủng hộ và yêu quý Việt Nam.

Nội dung cuốn sách, do nhà xuất bản “Epics Edizioni” phát hành, đề cập chủ yếu đến Biển Đông và những vấn đề liên quan Việt Nam. Theo lời tựa trong cuốn sách, những căng thẳng ở Biển Đông từ lâu đã được dư luận quốc tế quan tâm và nay đã trở thành mối quan ngại đặc biệt.

Cuốn sách là một bộ sưu tập phong phú gồm nhiều bài viết của các học giả uy tín tại Việt Nam cũng như nước ngoài, với những phân tích sâu sắc, có giá trị và nhiều thông tin hữu ích xét từ góc độ lịch sử, địa chính trị, chiến lược, nhân chủng học và pháp lý về một vấn đề cổ đại nhưng rất thực tại.

Bìa cuốn sách “Những Bãi cát vàng. Việt Nam và các quần đảo trên Biển Đông”. Ảnh: Ngự Bình/TTXVN

Cuốn sách được biên soạn một cách hệ thống, logic cùng nhiều dẫn chứng mang tính thuyết phục cao, chẳng hạn như ảnh chụp Châu bản Triều Nguyễn, các hình ảnh và bản đồ khẳng định Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam. Ngoài ra, vấn đề liên quan đến chiến lược kiểm soát hàng hải, cũng như việc khai thác các nguồn tài nguyên trên biển cũng được đề cập.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, học giả Sandra cho biết thông điệp chính đầu tiên mà bà muốn gửi tới công chúng Italy thông qua cuốn sách này là: “Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam”. Bà nhấn mạnh cuốn sách sẽ cung cấp cho các độc giả Italy bức tranh toàn cảnh về một vấn đề lịch sử nhưng đồng thời cũng rất mang tính thời sự hiện nay, đó là vấn đề Biển Đông.

Thông điệp thứ hai là, Turin cũng đã và đang tham gia sưu tầm, tìm kiếm những bằng chứng lịch sử, qua đó khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Bà Sandra cho hay ở Turin có rất nhiều dữ liệu liên quan đến Việt Nam, đặc biệt là các dữ liệu quốc gia tại thư viện của Nhà thờ Capuccini.

Cũng chính tại thư viện này, bà đã tìm thấy cuốn sách cổ Lược sử Thế giới về địa lý của nhà địa lý Adriano Balbi xuất bản lần đầu tiên vào năm 1818 (và sau đó được tái bản nhiều lần), trong đó có đề cập 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc về Việt Nam.

Bà Sandra Scagliotti phát biểu tại buổi giới thiệu sách. Ảnh: Ngự Bình/TTXVN

Ấn phẩm đầu tiên của cuốn sách cổ nói trên đã nhắc đến các hòn đảo của ngư dân xứ An Nam tại Biển Đông, và tiếp đó, ấn phẩm được tái bản năm 1834 đã nêu rõ các quần đảo này là thuộc về Việt Nam. Cụ thể, ấn phẩm năm 1834 khẳng định Việt Nam (không còn lấy tên An Nam như trong các ấn phẩm trước) là quốc gia có chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Thành phố Turin, cùng với Lãnh sự quán Việt Nam tại Turin và các trường đại học tại đây, lâu nay đã có nhiều hoạt động quảng bá về lịch sử, văn hóa và con người Việt Nam tại Italy. Theo bà Sandra, điều mà bà muốn nhấn mạnh ở đây là Turin đang đồng hành trong quá trình khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Bà Sandra là Lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Turin đồng thời là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về Việt Nam tại Turin. Bà từng có nhiều hoạt động giảng dạy môn xã hội học về các nước đang phát triển, môn lịch sử châu Á hiện đại và đương đại tại Đại học Tổng hợp Turin với tư cách là chuyên gia về Việt Nam. Bà cũng đã từng tham gia giảng dạy tại nhiều trường đại học ở Việt Nam, Pháp và Canada. Vào năm 1989, bà là đồng sáng lập Trung tâm Nghiên cứu về Việt Nam tại Turin và hiện đang là Giám đốc trung tâm này.

Bà Sandra là tác giả của nhiều cuốn sách về lịch sử và văn hóa Việt Nam, trong đó phải kể đến cuốn “Rồng và Tiên: Chính trị và thơ ca của Việt Nam hiện đại và đương đại (2013); "Đầu tư tại Việt Nam: Đất nước, văn hóa và kinh tế trong thiện niên kỷ thứ ba" (2014); và gần đây nhất là cuốn “Tiếng Việt dành cho người mới nhập môn” (2016).

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ quyền biển đảo Việt Nam trong lịch sử

Chủ quyền biển đảo là một bộ phận của chủ quyền lãnh thổ gắn với chủ quyền dân tộc và lợi ích quốc gia nên được các chính quyền, trong đó có chính quyền thời quân chủ Việt Nam rất quan tâm. Cuốn sách “Chủ quyền biển đảo của Nhà nước quân chủ Việt Nam trong lịch sử (từ chúa Nguyễn thế kỷ XVI đến năm 1945)” của PGS.TS. Đỗ Bang là công trình đáp ứng yêu cầu đó.

Chủ quyền biển đảo Việt Nam trong lịch sử
Return to top