01/05/2015 - 10:41

Học nghề và nghề truyền thống, cần cái nhìn mới

TTH.VN - Trong những ngày tháng tư vừa qua, mặc dù đã bước vào thời điểm gấp rút của năm học nhưng Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức thi nghề phổ thông năm học 2014-2015 gần 28.600 học sinh trung học tại 14 hội đồng coi thi và chấm thi nghề. 

Tham gia kỳ thi nghề cấp trung học phổ thông (THPT) có 12.262 thí sinh, các em dự thi 10 nghề là tin học, điện dân dụng, nhiếp ảnh, thú y, kế toán, cắt may, nấu ăn, làm hoa, cắm hoa, làm vườn và điện tử dân dụng.

Trong giờ làm bài thi môn sơn Mài

Các thí sinh đến từ bậc trung học cơ sở gồm 16.284 em, thi các nghề học là tin học, điện dân dụng, nhiếp ảnh, thú y, cắt may, nấu ăn, làm hoa và cắm hoa, làm vườn, điện lạnh, sửa chữa xe máy, mộc dân dụng, mỹ thuật công nghiệp, cây cảnh, mỹ thuật kiến trúc, sơn mài ứng dụng, vẽ tranh lụa. Trong đó mảng nghề truyền thống của Huế như sơn mài, vẽ tranh lụa, cây cảnh, nấu ăn, nhiếp ảnh…được các em đặc biệt lựa chọn

Mục tiêu của giáo dục nghề phổ thông nhằm hình thành cho học sinh một số kỹ năng cơ bản về nghề nghiệp, kỹ năng sử dụng công cụ và thực hành kỹ thuật để làm ra sản phẩm theo yêu cầu của giáo dục nghề phổ thông.

Kỳ thi diễn ra tại nhiều hội đồng và kéo dài trong 10 ngày với hai phần thi gồm lý thuyết và thực hành nghề mà mình lựa chọn.

Thi nghề phổ thông là hoạt động được tổ chức thường niên. Kết quả của kỳ thi nghề phổ thông sẽ được cộng điểm khuyến khích vào các kỳ thi tốt nghiệp nên không chỉ học sinh mà cả trường và phụ huynh đều khuyến khích các em tham gia.

Điều này không hẳn do những tiện ích và định hướng của ngành mà do trên thực tế việc học và thi nghề khó “đơn giản”. Hầu hết học sinh tham gia kỳ thi nghề đều có kết quả khả quan với điểm cộng được coi như một thứ “khuyến mãi” cho các kỳ thi của học sinh. 

Vì thế trong quá trình tổ chức học nghề, một “ưu tiên hàng đầu” mà giáo viên chủ nhiệm đưa ra vẫn là khuyên học sinh chọn những nghề dễ học, dễ có điểm thay vì chọn nghề yêu thích, có tính định hướng nghề nghiệp tương lai và gắn bó với truyền thống nghề nghiệp của gia đình, địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh sự “ảm đạm” đó, hiện nay nhiều địa chỉ giáo dục nghề trong hệ thống giáo dục nghề phổ thông  cũng đã có những điểm sáng khi đầu tư vào các nghề truyền thống như sơn mài, mộc dân dụng, vẽ tranh lụa, cây cảnh và đặc biệt là dạy nấu ăn.

Nghệ nhân Tôn Nữ Hà tâm sự : “ Nhìn các món ăn học sinh bây giờ thể hiện trong các cuộc thi nấu ăn của trường mới thấy các em rất sáng ý và luôn có sáng tạo. Nhìn vào là thấy các em được học tập bài bản”.

Ông Trần Văn Phước, Giám đốc Trung tâm Văn Thể mỹ (Sở GD&ĐT) cho rằng, việc định hướng cho học sinh học nghề, nhất là nghề truyền thống rất cần cái tâm của người thầy. Có thể những nghề truyền thống của địa phương khi đưa vào cho các em lựa chọn sẽ làm khó cho việc tổ chức vì đội ngũ giáo viên dạy nghề và điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn. Nhưng việc tạo ra những cơ sở dạy nghề truyền thống cho học sinh phổ thông thực chất không khó.

Hiện Huế có những nghề truyền thống cần lưu giữ như hoa giấy Thanh Tiên. Nếu Phòng GD&ĐT Phú Vang quan tâm đến bảo tồn nghề này, chắc chắn những nghệ nhân làng hoa giấy sẽ là những người thầy giỏi, cũng như vật liệu làm hoa không phải là thứ gì quá khó.

Nghề khó như sơn mài, mà vừa qua tại Trung tâm Văn thể mỹ đã hình thành các lớp học sơn mài ứng dụng, tranh lụa, mỹ thuật kiến trúc với lượng học sinh tự giác tham gia rất đông.

Từ nhóm tổ đăng ký tự nguyện của cá nhân, hiện nhiều trường đã chủ động đăng ký cho học sinh tham gia, mà “đầu tầu” lại là học sinh Trường THCS Nguyễn Tri Phương, một địa chỉ tưởng như học sinh chỉ biết học… chữ. Hiện trung tâm đã thu hút học sinh 4 trường THCS gồm Nguyễn Tri Phương, Đặng Văn Ngữ, Chu Văn An, Nguyễn Chí Diểu tham gia.

Dù chất lượng giáo dục nghề trên bình diện nào đó vẫn chưa như ý muốn. Việc dạy nghề, học nghề còn có khoảng cách xa so với mục tiêu đề ra. Việc học và thực hành nghề, nhất là nghề truyền thống trong trường phổ thông còn gặp nhiều khó khăn về con người, cơ sở vật chất nhưng đã ít nhiều cho các em có khái niệm về nghề truyền thống của địa phương cùng những nghề phổ thông đang tồn tại trong cuộc sống.

 Thi môn điện gia dụng

 

Có những nghề các em không cần phải tốt nghiệp đại học mà có thể học ngay từ trung học, sau một đến hai năm học tập và rèn luyện, các em còn có thể tham gia làm bán thời gian. Điều kiện học cũng không quá khó khăn, có thể vừa học chương trình phổ thông và vừa nghiên cứu ngành nghề mong muốn, các em có thể tìm kiếm thông tin trên mạng internet, tham gia các diễn đàn ngành nghề để có thể trao đổi học hỏi.

Ngoài ra, một kỳ thi nghề nghiêm túc, cũng là cơ hội để  thông qua đó, một mặt giúp các đơn vị tự đánh giá được kết quả dạy học nghề phổ thông của đơn vị mình, đồng thời cũng giúp các em khẳng định được năng lực bản thân trong việc ứng dụng việc học vào thực tiễn cuộc sống. 

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP