ClockThứ Tư, 22/05/2019 12:30

Học sinh giỏi được tuyển thẳng vào đại học: Cơ hội mới của Trường THPT Hai Bà Trưng

TTH - Có cơ hội vào một trường đại học danh tiếng mà không phải qua thi cử là tin vui đối với học sinh giỏi Trường trung học phổ thông (THPT) Hai Bà Trưng.

Hai học sinh được miễn thi THPT quốc gia và tuyển thẳng vào đại họcHọc giỏi để không lo “học tài, thi phận”Đại học Huế công bố chỉ tiêu xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển

Khen thưởng học sinh đạt thành tích xuất sắc

Xứng đáng được “chọn mặt, gửi vàng”

Thông tin học sinh giỏi Trường THPT Hai Bà Trưng, cùng với học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học và khối chuyên Đại học Khoa học Huế được Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh tuyển thẳng khiến phụ huynh và học sinh phấn khởi. Mừng vì trường đã có “thương hiệu” về chất lượng đào tạo và phương thức này là “cánh cửa rộng” cho việc lựa chọn trường, ngành học của học sinh giỏi.

Điều kiện được tuyển khá rõ ràng, học sinh phải tốt nghiệp THPT năm 2019 đạt danh hiệu học sinh giỏi trong 3 năm THPT hoặc là thành viên đội tuyển của trường/tỉnh thành tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Học sinh phải có một bài tự giới thiệu và có xác nhận của nhà trường. Nguyễn Thảo Vi, học sinh lớp 12 Trường THPT Hai Bà Trưng, cho hay: “Với chỉ tiêu dành cho khối THPT khoảng 15%, đây sẽ là một cuộc đua giữa các học bạ. Chúng em đang tập trung vào thi học kỳ để có điểm số tốt nhất, đủ điều kiện xét tuyển vào các trường thuộc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh”.

Trường THPT Hai Bà Trưng nằm trong danh sách 100 trường THPT của cả nước có điểm thi cao nhất trong 3 năm qua. Tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp là 100%, còn đậu đại học là trên 97%. Chất lượng đầu vào khá tốt khi nhiều học sinh giỏi đã “chọn mặt, gửi vàng” nên trường thường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất ở TP. Huế. Học sinh của trường nhiều lần được xướng danh trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và đây cũng là trường luôn có số học sinh đoạt giải cao dẫn đầu các trường THPT trong toàn tỉnh.

Đổi mới để nâng cao chất lượng đào tạo

Thầy giáo Ngô Đức Thức, Hiệu trưởng Trường THPT Hai Bà Trưng cho biết: Chúng tôi có nhiều đổi mới trong phương pháp dạy và học, chuyển từ tư duy truyền thụ kiến thức sang chú trọng phát triển toàn diện năng lực của người học. Đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất được tăng cường theo hướng chuẩn hoá và đồng bộ đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Cách thức tổ chức thi cử ở trường nghiêm túc, hạn chế tối thiểu hiện tượng tiêu cực. Mỗi học kỳ, nhà trường tổ chức khoảng 10 đợt thi tập trung cho học sinh toàn khối. Từ cách thức ra đề, bố trí phòng thi, chấm thi đều thể hiện đúng quy trình để các em tập làm quen với trường thi. Riêng học sinh lớp 12, nhà trường tổ chức 3 đợt thi thử, từ đó, phân tích tình hình chất lượng học sinh để giúp các em chọn tổ hợp thi phù hợp. Qua cách làm này, nhiều em đã thay đổi đăng ký tổ hợp phù hợp với năng lực.

“Một miếng giữa làng hơn một sàng trong bếp” quả không sai khi nói về việc khen thưởng, động viên kịp thời cho học sinh học giỏi. Nhà trường không đơn độc khi được phụ huynh và các “mạnh thường quân” tiếp sức. Toàn trường có trên 1.700 học sinh thì có đến trên 1.000 học sinh có thành tích khá, giỏi. Mức thưởng khác nhau nhưng ngay việc đánh giá, khen thưởng một năm 4 đợt cũng là động lực cho các em phấn đấu. Thế nên, số tiền khen thưởng được huy động lên đến trên 1 tỷ đồng/năm học quả là con số ấn tượng. Nhiều lớp có cách làm hay hơn khi hỗ trợ thêm học sinh nghèo, học giỏi.

Trò giỏi ắt phải có thầy giỏi. Người thầy không chỉ tận tâm với nghề mà còn biết trau dồi kiến thức để có những phương pháp hay nuôi dưỡng niềm đam mê học tập cho các em. Việc xây dựng đội ngũ nhà giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục cũng được đặc biệt chú trọng. Toàn trường có 108 giáo viên; trong đó, có 2 tiến sĩ, 1 nghiên cứu sinh, 40 thạc sĩ và số còn lại là cử nhân đại học. “Hàng năm, nhà trường có từ 3 đến 5 giáo viên được cử đi học ở các lớp để nâng cao trình độ. Ngành giáo dục tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí theo quy định để giáo viên yên tâm đi học”, thầy Thức thông tin.

Hy vọng, sẽ có nhiều trường đại học có chất lượng trong toàn quốc lại tuyển chọn “đầu vào” từ ngôi trường trên 100 năm tuổi này.

Bài, ảnh: An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

TIN MỚI

Return to top