ClockThứ Sáu, 22/09/2017 16:54

Học sinh học cách ứng phó thiên tai

TTH.VN - Đó là một trong những phần tập huấn diễn tập phòng chống thiên tai, sóng thần do Chương trình Phát triển Liên Hiệp quốc và Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai tổ chức với sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật tổ chức ngày 22/9 cho hơn 500 thầy trò Trường THCS Phú Mậu (huyện Phú Vang).

Học sinh Trường THCS Phú Mậu trong phần tập huấn chạy ra khỏi phòng học, khu vực có thiên tai ập xuống bất ngờ

“Có sóng thần, tất cả di chuyển nhanh và trật tự!”, tiếng hét của giáo viên đưa ra trong một trường hợp giả định khiến nhiều em học sinh bất ngờ. Tất cả trật tự cúi xuống gầm bàn, sau đó di chuyển chậm đến nơi kiên cố. Chỉ sau vài phút, tất cả đã đến được nơi an toàn. 

Mục đích của đợt tập huấn là nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, giáo viên, học sinh; huy động và sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực để phòng chống và giảm nhẹ thiên tai trong ngành giáo dục và đào tạo. Tất cả nhằm hạn chế tối đa sự gián đoạn các hoạt động dạy - học. Nội dung tập huấn xoay quanh các vấn đề: biết xây dựng kế hoạch phòng ngừa, giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với hoàn cảnh khẩn cấp; chủ động, sẵn sàng ứng phó với những vấn đề trên; những cách thức giảm thiểu tác hại của thiên tai...

Hàng trăm thầy trò Trường THCS Phú Mậu chăm chú lắng nghe và xem các hoạt cảnh về ứng phó với thiên tai

Tất cả thầy và trò nhà trường đã được tham gia các kĩ năng thực tế đó là đối phó với mưa bão, giông sét, động đất, bên cạnh đó tập huấn các kĩ năng giằng chống trường lớp, sơ cấp cứu ban đầu... Em Nguyễn Văn Nhật (học sinh lớp 9) cho biết, cảm thấy rất thú vị, bổ ích khi được tham gia chương trình tập huấn thực tế như vậy. Trong vai là một cậu học trò khi gặp động đất, Nhật liền chui nhanh xuống gầm bàn, sau đó di chuyển đến nơi an toàn dưới sự hướng dẫn của thầy cô. Chưa hết, Nhật cũng được học cách sơ cứu những trường hợp gặp nạn như gãy tay, gãy chân. “Mặc dù sống ở vùng thấp trũng, học nhiều cách đối phó với thiên tai nhưng với những kĩ năng tập huấn lần này không bao giờ thừa đối với tụi em”, Nhật chia sẻ.

Những hình ảnh Thừa Thiên Huế Online ghi lại cách mà thầy và trò Trường THCS Phú Mậu ứng phó với một số trường hợp thiên tai giả định:

Thầy cô trong trường họp bàn khi biết sẽ có thiên tai xảy ra để thông báo cũng như lên kế hoạch cùng các em học sinh di tản

Để bảo vệ tài sản của nhà trường, nhất là bàn ghế học sinh và các phòng học, khi có bão trường huy động lực lượng cột neo các bàn ghế lại với nhau, cột chặt các cửa sổ, cửa ra vào phòng học

Cùng với đó dùng thép neo bàn ghế lại với nhau

Học sinh học cách ứng phó khi gặp giông sét đó là ngồi thụp xuống theo kiểu con ếch, ngồi trên đầu mũi bàn chân, đầu cúi thấp xuống, hai tay bịt tai. Riêng với mưa đá thì các em dùng cặp, ba lô đựng sách vở đặt trên đầu đề phòng mưa đá rơi trúng.

Để bảo vệ sách vở và giấy tờ quan trọng của mình, nhà trường đã vận động các em sắm túi ni lon lớn để sẵn trong cặp, gặp lúc trời mưa thì bỏ sách vở vào túi cho khỏi ướt

Rèn luyện các kỹ năng sơ cấp cứu là môt trong những kỹ năng sống vô cùng  quan trọng để ứng phó với thiên tai cũng như các trường hợp tai nạn thương tích trong trường học

Thao tác thành thạo kỹ thuật nẹp bàn tay sau chấn thương

Các vật dụng như chăn mền được tận dùng làm cáng cứu thương 

Nghe tín hiệu sóng thần, học sinh di chuyển nhanh đến nơi cao. 

PHAN THÀNH (Thực hiện)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Ngày 6/4, Trường cao đẳng Công nghiệp (CĐCN) Huế tổ chức hội nghị phân luồng giáo dục lần thứ 4, năm 2024. Chương trình được phối hợp với các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn về một số hoạt động giáo dục, hướng nghiệp gắn với mục tiêu việc làm bền vững cho học sinh, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo theo định hướng phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

TIN MỚI

Return to top