ClockThứ Ba, 31/05/2016 14:09

Học sinh tiểu học thi Robocon

TTH - Mặc dù không còn xa lạ với học sinh một số tỉnh, thành lớn, các cuộc thi Robocon dành cho học sinh tiểu học vẫn còn mới lạ với học sinh tỉnh ta. Cuộc thi cấp tỉnh lần thứ I năm học 2015 - 2016 được tổ chức đầu tháng 5/2016 có thế được xem là một dấu mốc.

Hội nhập nhanh

Để tổ chức cuộc thi cấp tỉnh, Sở GD&ĐT nhận sự tài trợ của Trung tâm Giáo dục Stem TP. Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Giáo dục Hoàn Năng Huế. Các trường đã chọn từ 10 đến 15 em tham gia với hình thức CLB để được các chuyên gia từ Công ty Giáo dục Hoàn Năng hướng dẫn và sau 1 tháng làm quen, 132 học sinh đến từ 10 trường tiểu học mạnh dạn vào cuộc. Thành phố Huế có 5 đội, thị xã Hương Thuỷ góp 2 đội, thị xã Hương Trà 2 đội và huyện Phú Vang 1 đội. Các em tham gia thi đấu theo 3 bảng, A1 “Robot bóng đá”, A2 “Robot Sumo” và A3 “Sáng tạo” với chủ đề “Cuộc sống xanh”.

Tại cuộc thi Robocon lần thứ nhất.

Cuộc thi là một hướng đi mới, tạo sân chơi mới, rất lành mạnh cho học sinh. Với những bộ sản phẩm chuẩn, từ mô hình, các em sẽ được thoả sức thể hiện tính sáng tạo, có thể lắp ghép được các mẫu robot có hướng dẫn chi tiết và ôn từ vựng tiếng Anh. Có thể làm quen việc áp dụng vào thực tế những kiến thức lý thuyết khoa học… đã học ở trường vào những mô hình và có nhiều đam mê hơn trong việc nghiên cứu sáng tạo ra robot. Ngoài việc học và chơi robot, chương trình ngoại khoá còn tạo tiền đề cho học sinh tham gia vào cuộc thi Robocon dành cho lứa tuổi. Tuy nhiên, đây là một sân chơi còn giới hạn vì nó đòi hỏi phải đầu tư ban đầu khá lớn. Cả 10 trường tham gia cuộc thi lần này đều được tài trợ từ Trung tâm Giáo dục Stem TP. Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Giáo dục Hoàn Năng Huế.

Định hướng phát triển tư duy khoa học

Cuộc thi Robocon là một hoạt động nhằm thúc đẩy tổ chức các câu lạc bộ robocon trong nhà trường. Cuộc thi  tạo  cơ hội giao lưu và thi đấu cho các học sinh tham gia học tự chọn ngoại khóa môn Robotics, một sân chơi mới dành cho các em lứa tuổi tiểu học. Đây là một trò chơi có tính ứng dụng trong học tập các môn khoa học tự nhiên, nhằm thu hút và định hướng cho những trẻ em giỏi tự nhiên vào con đường nghiên cứu, sáng tạo từ bậc tiểu học.

Làm và thi robocon ở bậc tiểu học đối với môi trường tiểu học toàn quốc không còn mới lạ, nhất là những nơi có điều kiện. Tuy nhiên, do điều kiện kinh phí, sân chơi vẫn hạn hẹp tại các trường của tỉnh, kể cả khu vực trung tâm và TP. Huế. Hiện, ngành đang phát động các trường đem sân chơi đến với học sinh tiểu học, nhưng ở mức CLB, với hình thức xã hội hoá. Ông Phan Văn Hải, Trưởng phòng Tiểu học Sở GD&ĐT cho biết, cuộc thi cấp tỉnh này ngành cũng vẫn phải nhờ sự hỗ trợ của mạnh thường quân từ… A đến Z. Thậm chí, kinh phí “mang quân” đi thi quốc gia cũng là xin hỗ trợ.

TS. Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT cho rằng, “việc triển khai sân chơi robocon là dấu ấn của giáo dục bậc học, là định hướng để phát triển tư duy khoa học cho học sinh từ cấp tiểu học”. Ngay từ khi còn ở lứa tuổi nhi đồng, các em đã được làm quen với một sân chơi trí tuệ. Sân chơi này nếu làm tốt cũng sẽ góp phần không nhỏ đẩy lùi nạn nghiện game cũng như nhiều tệ nạn xã hội xung quanh các trường học… Qua quá trình làm quen, các em học sinh được rèn luyện kỹ năng sáng tạo, tư duy logic, kỹ năng làm việc nhóm cũng như tác phong giải quyết vấn đề độc lập, đối đầu với các vấn đề phức tạp để  động não, hình thành tư duy khoa học nhạy bén. Đồng thời qua đó, sẽ sớm tìm ra những nhân tố tốt.

Ngay sau khi có kết quả, Phòng Tiểu học Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã thành lập đội tuyển để củng cố, chuẩn bị cho cuộc thi cấp quốc gia tổ chức vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 này. Đội gồm 9 học sinh (Hương Trà 2 em, Huế 7 em), là những em đạt giải cao trong cuộc thi cấp tỉnh và là những hạt nhân có thể hướng tới cuộc thi quốc tế tổ chức vào tháng 8/2016 tại Hàn Quốc.

Ban Tổ chức trao giải nhất bảng A1 “Robot bóng đá” cho đội A5 Trường tiểu học Phú Hòa, giải nhì cho đội A6 Trường tiểu học Phú Hòa và giải ba cho đội A21 Trường tiểu học Quang Trung (Huế); giải nhất bảng A2 “Robot Sumo” cho đội B14 Trường tiểu học Hương Văn (Hương Trà), giải nhì cho đội B16 Trường tiểu học Số 1 Phú Bài (Hương Thủy), giải ba đồng hạng cho đội B3 Trường tiểu học Phú Hòa (Huế) và đội B7 Trường tiểu học Phú Thượng (Phú Vang); các giải của bảng A3 “Sáng tạo” với chủ đề “Cuộc sống xanh” được trao cho các đội đến từ các Trường tiểu học Phú Hòa, Quang Trung, Trần Quốc Toản và  Trường tiểu học Lê Lợi (Huế). Về cá nhân, có 9 em được khen thưởng và được chọn vào đội  tuyển đại diện học sinh Thừa Thiên Huế dự thi toàn quốc.

Bài, ảnh: Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Chế biến trà từ hoa sim

Từ việc nghiên cứu đề tài tham dự cuộc thi khoa học – kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, nhóm học sinh Trường THPT Đặng Trần Côn đã chế biến trà túi lọc từ hoa sim, một sản phẩm độc đáo từ nguồn nguyên liệu địa phương.

Chế biến trà từ hoa sim
Học sinh nghiên cứu khoa học

Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Học sinh nghiên cứu khoa học

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top