ClockThứ Ba, 26/07/2016 05:41

Học sử bằng du lịch, trải nghiệm

TTH - Trong khi phần lớn học sinh đang quay lưng với môn sử thì một số bạn trẻ ở Huế đã có những con đường rất riêng để tìm về cội nguồn.

Một buổi học sử bằng dã ngoại tại Đại Nội Huế

Viet Venture là một chương trình định hướng giới trẻ tìm về những giá trị lịch sử. Đây là một dự án mà các bạn trẻ đi du lịch đến nhiều địa điểm tại Việt Nam để khám phá lịch sử dân tộc qua các trò chơi, hoạt động tại điểm đến và sau đó các bạn sẽ chia sẻ video hình ảnh chuyến đi trên youtube hoặc mạng xã hội. Năm 2016 cũng là năm đầu tiên Dự án Viet Venture đến Huế với mong muốn giúp các bạn trẻ ngay trong địa bàn thành phố Huế có thể có được cái nhìn sâu sắc hơn về các điểm đến và những câu chuyện gắn liền với các địa chỉ nổi bật của vùng đất Cố đô.

Là một trong những thành viên trong ban tổ chức Hue Venture 2016, chàng sinh viên sư phạm hóa, Nguyễn Đăng Minh Quân chia sẻ Chương trình nhằm tạo sân chơi kết nối các bạn học hỏi lẫn nhau và học hỏi về chính thành phố này, từ đó mang các giá trị của thành phố giới thiệu đến bạn bè bốn phương”.

Với nhiều địa điểm quen mà lạ ở hai bờ sông Hương, xung quanh Đại Nội, hồ Tịnh Tâm... các bạn trẻ được chia thành 6 đội chơi, mỗi đội có 4 thành viên và 1 người giám sát sẽ được thử thách với những câu đố và các trò chơi như kể tên các cửa thành của Đại Nội Huế, nhận biết các món ăn đặc sản hay xác định con đường Phượng Bay được nhắc đến trong bài hát Mưa Hồng là ở đâu?…

“Huế nhỏ nhưng chẳng bao giờ đi hết, một phần vì ta chưa dành nhiều thời gian để tìm hiểu xem Huế có gì mới lạ, và một phần khác cũng chính là những địa điểm ta thấy quen thuộc rồi thì ta lại làm lơ”, Minh Quân bày tỏ.

Các bạn trẻ hiểu nhiều hơn về lịch sử từ những buổi dã ngoại

Trong chương trình này, đa số các thành viên đều là người Huế, nhưng cũng có sự hiện diện của một sinh viên trẻ (Yến) đến từ Hà Nội. Minh Quân chia sẻ thêm: “Trải qua gần 2 ngày chạy chương trình, rõ ràng em thấy tình cảm Yến dành cho Huế có sự phát triển mạnh. Vốn đã biết đến Huế thông qua báo đài, sách vở, nhưng nay Yến lại càng mong muốn được tiếp xúc lâu hơn và tìm hiểu kỹ càng hơn về Huế, về nhịp sống và cũng như con người mình đây. Điều này cũng đã góp phần nào đánh dấu cho sự thành công của chương trình”.

Cũng là một hoạt động đội nhóm nhưng ở quy mô nhỏ hơn. Yeah English Club thường xuyên tổ chức các chuyến đi đến các địa điểm danh thắng của thành phố như Đại Nội, chùa Thiên Mụ, Trường Quốc Học... Và mỗi thành viên nhóm sẽ thuyết trình về điểm đến bằng Anh ngữ. “Điều đó bắt buộc các thành viên nhóm phải nghiên cứu về lịch sử, sự hình thành và phát triển qua từng giai đoạn của điểm đến” Anh Phạm Văn Nhân, Trưởng nhóm Yeah English cho biết: “Các thành viên rất thích thú khi học tiếng Anh qua lịch sử, hoạt động này vừa mở rộng kiến thức của các bạn, vừa nâng cao khả năng tự tin thuyết trình trước đám đông”.

Anh Nhân bày tỏ: “Lịch sử cần có những phương pháp dạy thực tế hơn, gắn với các ngành học khác và cần thiết phải tạo ra niềm vui và hứng thú với người học”. Giảng dạy lịch sử bằng cách tham quan thực tế, bằng những trò chơi, thuyết trình, các hoạt động cộng đồng là một giải pháp mà giới trẻ tự xây dựng trước hết từ niềm đam mê lịch sử tại Huế. Trong tương lai, đây có thể là một hướng đi mới để đưa môn học thú vị này đến với học sinh, sinh viên.

“Tôi xê dịch Huế” là dự án do các bạn trẻ Huế thực hiện khởi đầu từ năm 2016, lấy ý tưởng từ chương trình “Tôi xê dịch” ra đời từ tháng 6/2012 tại Hà Nội. Đây là dự án truyền thông xã hội về văn hóa - du lịch dành cho giới trẻ, với sứ mệnh khuyến khích người trẻ “đi nhiều hơn, sống sâu hơn”, hiểu biết hơn về các giá trị dân tộc. “Tôi xê dịch Huế” hiện đang hoàn thiện các chương trình và hứa hẹn sẽ ra mắt các hoạt động văn hoá - du lịch sáng tạo, độc đáo, góp phần truyền cảm hứng và thúc đẩy các hành động bảo vệ, bảo tồn di sản từ những người trẻ.

Ngự Giao

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024
Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại

Chiều 7/4, tại Khoa Báo chí – Truyền thông Trường đại học Khoa học đã diễn ra hội thảo “Nhiếp ảnh thương mại trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo” do trường phối hợp Hội Nhiếp ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức và được tài trợ bởi công ty chuyên sản xuất về thiết bị chụp hình Yongnuo.

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại
Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề

Sản phẩm của du lịch chuyên đề thường mang tính đặc trưng, chuyên sâu và kén người làm, nhưng lại tạo lợi thế cạnh tranh có một không hai. Ở Huế, tiềm năng, tài nguyên du lịch là lợi thế để khai thác các sản phẩm du lịch chuyên đề.

Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề

TIN MỚI

Return to top