ClockThứ Ba, 23/01/2018 15:48

Học tập là niềm vui và lẽ sống

TTH - “Nghị lực, siêng năng và sáng dạ” là những nhận xét của cô giáo Tạ Thị Kim Nhung, giảng viên bộ môn Sinh lý trẻ em, Khoa Giáo dục mần non, Trường đại học Sư phạm Huế khi nói về em Lê Hoàng Diễm Diễm, cô sinh viên vượt lên hoàn cảnh nghèo khó và bệnh tật để có kết quả học tập đáng khâm phục.

3 sinh viên Trường đại học Sư phạm Huế được nhận học bổng tại Đại học Mỹ ASUTrao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Lê Hoàng Diễm Diễm – cô sinh viên vượt lên hoàn cảnh

Hoàn cảnh bi đát

Số phận không mỉm cười với gia đình khi mẹ qua đời, để lại hai đứa con thơ: Diễm Diễm lên 6, em gái bập bẹ ngô nghê với căn bệnh bại não. Thiếu thốn hơi ấm của mẹ, nhưng ngay từ nhỏ Diễm đã ý thức được hoàn cảnh. Ba lái xe, thường xuyên xa nhà, nên em gái Diễm phải nhờ ông bà ngoại chăm sóc. Khi nào nhớ em, Diễm Diễm lại sang bế và chơi cho em đỡ buồn.

Năm năm sau, có người phụ nữ cùng xóm thương hoàn cảnh của 3 cha con nên chấp nhận về sống chung một nhà. Những tưởng cuộc sống tươi sáng và ấm áp hơn với gia đình, nào ngờ ba em mắc bệnh suy tụy và tiểu đường tuyp 1 thể nặng. Vậy là, gánh nặng đặt lên vai mẹ kế cùng với những mớ rau bán buôn ở chợ La Chữ, phường Hương Chữ, thị xã Hương Trà. Chưa dừng lại ở đó, năm lớp 12, Diễm Diễm cùng gia đình nhận thêm cú sốc khi phát hiện ra em bị bệnh Lupus ban đỏ.

Nhớ lại những ngày tháng đó, Diễm Diễm không quên ơn thầy cô, bạn bè Trường THPT Đặng Huy Trứ và các nhà hảo tâm đã đồng hành cùng em khi số ngày em ở bệnh viện nhiều hơn ở trường và ở nhà. Những vết kim tiêm chi chít trên cơ thể đã không ngăn được ước mơ của cô gái nhỏ là phải đậu đại học. Mặc cho ba khuyên nên nghỉ học một năm, lúc nào khỏe lại hãy đi học tiếp, Diễm Diễm đã khóc và năn nỉ cho em tiếp tục được đến trường vì chỉ còn 5 tháng nữa là thi. Sự nỗ lực và quyết tâm của em được đền đáp xứng đáng khi em đạt 22 điểm và trở thành á khoa của Khoa Sư phạm mầm non Huế, năm học 2016 - 2017

Gần hơn với ước mơ

Diễm Diễm tâm sự, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên chỉ có ngành sư phạm mới phù hợp. Mặt khác, em yêu quý trẻ con nên ước mơ được múa, được hát và dạy các em. Trong suốt ba kỳ học vừa qua, Diễm luôn là cái tên đứng đầu trong danh sách nhận học bổng của khoa, trường và tổ chức AMA.

Nụ cười luôn thường trực trên môi và dáng người hoạt bát, Diễm mang đến cho người đối diện cái nhìn thiện cảm, dễ gần và năng lượng tràn đầy của tuổi trẻ. Thế nhưng, đằng sau vẻ ngoài mạnh khỏe ấy, đã mấy năm nay, em coi Khoa Nội thận cơ xương khớp, Bệnh viện Trung ương Huế là nhà. Có những đợt, mỗi tháng 2 lần em phải mang giáo trình lên viện để vừa học vừa xạ trị chuyền endoxan. Sau những giờ xạ trị, em nôn ra máu, cơ thể rã rời, mặt sưng phù bị ứ nước, tóc rụng gần hết.

Đau đớn, bệnh tật là thế, nhưng ngoài giờ học, cô lớp phó học tập Diễm Diễm vẫn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể và xã hội của khoa. Muốn đi làm gia sư để gia đình đỡ vất vả, nhưng vì sức khỏe, em đã chọn dạy tình nguyện cho những trẻ em khuyết tật ở Trung tâm Hy Vọng trên đường Lê Văn Lượng với hy vọng “vừa được nâng cao trình độ và kinh nghiệm bản thân, vừa làm việc thiện để trả nghĩa cho đời”.

Khi hỏi về ước mơ trong tương lai, Diễm Diễm rơm rớm nước mắt: “Trước mắt, em chỉ mong bệnh đừng biến chứng qua gan, vì nếu như em có mệnh hệ nào, ba em, em gái em sẽ không biết chống chọi ra sao để sống. Xa hơn nữa, em ước gì mình là cô giáo thực thụ dạy lũ trẻ ngay trên quê hương mình”.

Dẫu biết rằng, con đường phía trước còn rất dài, nhưng với một cô sinh viên có nghị lực phi thường như thế, hy vọng ngày ấy sẽ đến với Diễm.

  Bài, ảnh: Quỳnh Lâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đặt mục tiêu có được học bổng

Nhiều sinh viên đặt mục tiêu học tập, rèn luyện thật tốt để có thể nhận học bổng, đó là cách để các em phụ giúp gia đình.

Đặt mục tiêu có được học bổng
Hơn 13.000 học sinh, sinh viên tham gia giải chạy S-Race 2024

Chiều 7/3, tại TP. Huế diễn ra lễ công bố giải chạy dành cho học sinh – sinh viên S-Race 2024 với thông điệp “Vì tầm vóc Việt”. Đây là một trong những dự án thuộc chương trình tổ chức các hoạt động truyền thông thể thao trường học do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty Truyền thông Unicomm hợp tác thực hiện.

Hơn 13 000 học sinh, sinh viên tham gia giải chạy S-Race 2024

TIN MỚI

Return to top