ClockThứ Ba, 17/09/2019 06:45

Học tiếng Anh để là chủ nhân thành phố lễ hội

TTH - Nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Anh trong giao tiếp và ứng dụng vào cuộc sống, các trường trên địa bàn TP. Huế đã và đang triển khai nhiều biện pháp để nâng cao hiệu quả môn học này.

Giỏi tiếng Anh nhờ chăm đọc sách ngoại vănDạy tiếng Anh giao tiếp cho học sinh: Đừng để “đầu voi, đuôi chuột”

Giờ thực hành tiếng Anh của học sinh Trường THCS Phạm Văn Đồng

Khi tiếng Anh được quan tâm

Từ nhiều năm học qua, các trường ở Huế thực hiện dạy học tiếng Anh theo chương trình 4 tiết/tuần; kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng đủ 4 kỹ năng nghe và nói để nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ. Những trường có đầy đủ điều kiện thực hiện dạy học và làm quen với tiếng Anh cho học sinh lớp 1, lớp 2. Ở cấp trung học cơ sở (THCS), có 100% trường dạy chương trình tiếng Anh của bộ, như Trường THCS Trần Cao Vân và Phạm Văn Đồng.

Trường THCS Trần Cao Vân là một trong hai trường trọng điểm của tỉnh triển khai chương trình học ngoại ngữ mới chú trọng hơn đến kỹ năng nghe - nói, tạo ra môi trường giao tiếp cho học sinh. Về phía học sinh, các em cũng ý thức với việc học tiếng Anh, bằng việc thường xuyên trau dồi kiến thức thông qua việc tự học qua mạng, thực hành giao tiếng tiếng Anh giữa các thành viên trong gia đình, bạn bè hoặc giao tiếp với du khách. Tất cả giáo viên ngoại ngữ của trường đều được sát hạch và đạt chuẩn châu Âu.

Còn ở bậc tiểu học, hàng tuần, Trường tiểu học (TH) Phú Hòa đều dành khoảng 10 - 15 phút trong buổi chào cờ đầu tuần để tổ chức sinh hoạt tiếng Anh cho các em học sinh nhằm kích thích niềm yêu thích ngoại ngữ và giúp các em vận dụng những kiến thức ngoại ngữ đã học vào cuộc sống. Để hình thành môi trường giao tiếp, từ nhiều năm qua, trường đã chủ động liên kết với Trung tâm Anh ngữ EUC tổ chức các lớp dạy tiếng Anh theo chương trình English Time với sự tham gia giảng dạy của giáo viên bản xứ, tạo ra sự tương tác giúp học sinh của trường nâng cao kỹ năng nghe nói, hình thành “phản xạ” trong giao tiếp, cũng như nâng cao trình độ của giáo viên ngoại ngữ của trường.

Tăng cường khả năng giao tiếp

Là thành phố du lịch, song lâu nay năng lực giao tiếp và kỹ năng nghe - nói của học sinh nói chung và THCS nói riêng ở Huế còn hạn chế.

Ngày 19/9/2018, UBND TP. Huế ban hành Quyết định số 4573/QĐ-UBND phê duyệt đề án “Tăng cường tiếng Anh giao tiếp cơ bản cho học sinh trung học cơ sở trên địa bàn TP. Huế, giai đoạn 2018 - 2022”. Mục tiêu của chương trình là đảm bảo kết thúc chương trình tiếng Anh ở mỗi khối và cấp THCS, học sinh phải đạt những kiến thức tối thiểu và có đủ năng lực sử dụng tiếng Anh để giao tiếp trong các tình huống cơ bản và đơn giản.

Ngay sau khi đề án được phê duyệt, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Huế triển khai tập huấn, bồi dưỡng cho 80 giáo viên tiếng Anh trung học cơ sở tham gia trợ giảng và giảng dạy; phối hợp với Trung tâm Anh ngữ quốc tế EUC về chuyên môn để triển khai thực hiện tốt đối với học sinh lớp 6 trên cơ sở đồng thuận, tự nguyện của cha mẹ học sinh; tiến hành trang thiết bị nghe - nhìn cho 25 phòng tiếng Anh tại các trường trung học cơ sở trực thuộc. Các trường cũng chủ động tổ chức nhiều câu lạc bộ, ngoại khóa nhằm tăng cường khả năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh.

Chúng tôi có dịp đi về nhiều trường học ở tại Huế. Nhìn chung, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tiếng Anh tại các trường học không ngừng được đầu tư nâng cấp, đảm bảo thực hiện kế hoạch giáo dục theo quy định. Qua khảo sát, đa số các trường đều có phòng học bộ môn ngoại ngữ, trang thiết bị và đồ dùng theo danh mục tối thiểu khá đầy đủ.

Coi trọng vai trò của giáo viên

Năm học 2019 - 2020, TP. Huế phấn đấu nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học; tăng cường chỉ đạo dạy học ngoại ngữ trên cơ sở vừa chỉ đạo khâu dạy học, vừa hướng dẫn tự học online cho học sinh. Việc dạy và học ngoại ngữ cần phải thiết thực và ứng dụng. Vai trò của giáo viên được xem trọng và Phòng Giáo dục & Đào tạo TP. Huế đã và đang đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng đội ngũ cũng như năng lực giảng dạy cho giáo viên tiếng Anh.

Nhiều năm qua, Trung tâm Khảo thí EUC đã thực hiện công tác đào tạo nâng chuẩn quốc tế tiếng Anh cho giáo viên các trường trên địa bàn TP. Huế. Đây là điều kiện thuận lợi để triển khai chương trình phổ cập tiếng Anh giao tiếp, qua đó thực hiện có hiệu quả đề án “Tăng cường tiếng Anh giao tiếp cơ bản cho học sinh trung học cơ sở trên địa bàn TP. Huế, giai đoạn 2018 - 2022” nhằm nâng cao trình độ tiếng Anh và năng lực thực hành để giao tiếp với người nước ngoài, tham gia giao lưu văn hóa trong các dịp lễ hội.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

TIN MỚI

Return to top