ClockThứ Bảy, 02/12/2017 14:23

Hói đầu sớm - nguy cơ tim mạch ở nam giới?

TTH.VN - Kết quả sơ bộ của một nghiên cứu cho thấy rằng đàn ông rụng tóc tương đối sớm có thể đối mặt các nguy cơ tim mạch cao.

Nghiên cứu được thực hiện trên khoảng 2.000 người đàn ông Ấn Độ dưới 40 tuổi. Các nhà nghiên cứu cho biết, những người đàn ông đã có tóc bạc sớm và trải qua chứng hói đầu lúc còn trẻ sẽ bị gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim gấp 5,6 lần so với người bình thường.

Liệu có sự liên hệ giữa hói đầu và tóc bạc sớm ở nam giới và nguy cơ mắc bệnh tim?. Ảnh: Alamy/Telegraph

Tiến sĩ Kamal Sharma - Trưởng nhóm nghiên cứucho biết: "Hói đầu và tóc bạc sớm nên được coi là các yếu tố nguy cơ của bệnh động mạch vành”. Ông hiện là phó giáo sư tim mạch tại Viện Nghiên cứu Tim mạch Mehta của Liên hợp quốc ở Ahmedabad, Ấn Độ.

Tuy nhiên, các nhà tim mạch ở Hoa Kỳ tin rằng cần phải nghiên cứu thêm nữa để làm rõ vấn đề. Họ đề cho rằng còn quá sớm để những người hói đầu và tóc bạc sớm lo lắng rằng chiếc đầu hói là thể hiện các vấn đề tim mạch.

Tiến sĩ David Friedman là giám đốc bộ phận dịch vụ điều trị suy tim tại bệnh viện Long Island Jewish Valley Stream của Northwell Health ở Valley Stream, New York. Khi đọc qua những phát hiện này, ông lưu ý rằng nghiên cứu hiện chỉ mới tập trung vào một nhóm thiểu số là nam giới Ấn Độ Đông Nam Á. Vì vậy, cần có nhiều nghiên cứu rộng hơn liên quan đến việc xem xét vấn đề trên các chủng tộc khác để có thể kết luận phát hiện trên là một hiện tượng phổ biến.

Bác sĩ Satjit Bhusri, bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Lenox Hill ở thành phố New York, thậm chí còn ít bị thuyết phục hơn. Ông nói rằng mặc dù nghiên cứu cho thấy "mối liên hệ sơ bộ" giữa rụng tóc sớm ở nam giới và bệnh tim, nhưng nó không thể chứng minh được mối liên hệ nhân quả (nguyên nhân và hậu quả).

Bhusri cho biết: "Cần phải nhấn mạnh thêm cho những người bạn hói đầu và tóc bạc sớm của chúng ta rằng không cần phải lo lắng gì về điều đó khi liên hệ nó với các nguy cơ tim mạch.”

Trong nghiên cứu này, nhóm của Sharma đã khảo sát 790 nam giới trẻ dưới 40 tuổi mắc bệnh tim và 1.270 nam giới ở cùng độ tuổi không mắc bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người đàn ông mắc bệnh tim có tỉ lệ tóc bạc nhiều hơn (50% so với 30%) và hói đầu (49% so với 27%) nhiều hơn so với những người không mắc bệnh tim.

Phát hiện đáng chú ý của nghiên cứu là bệnh tiểu đường, huyết áp cao, tiền sử gia đình, hút thuốc lá, béo bụng và chỉ số cơ thể cao (đo lường dựa trên chiều cao và cân nặng) cũng là các dấu hiệu về nguy cơ bệnh tim, nhưng ở mức độ thấp hơn so với hói đầu, tóc bạc sớm và béo phì ở nam giới.

Theo nghiên cứu của tiến sĩ Dhammdeep Humane, những người đàn ông bị chứng tóc bạc sớm và hói đầu nên được nhậnthêm các theo dõi về bệnh động mạch vành và những lời khuyên về thay đổi lối sống như chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục và quản lý căng thẳng.

Cuộc nghiên cứu này dự kiến sẽ được trình bày hôm thứ năm tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Tim mạch Ấn Độ. Các phát hiện được trình bày tại các cuộc họp y tế thường được xem xét sơ bộ cho đến khi được công bố trong một tạp chí chuyên khoa.

Vào tháng 4/2013, cũng đã có một nghiên cứu, xuất bản trên BMJ Open Journal, thực hiện trên 37 nghìn nam giới và cho thấy có sự liên hệ giữa hói đầu sớm và nguy cơ mắc bệnh tim.

Thế Vĩnh (lược dịch từ CBS news)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc
Ứng phó nguy cơ dịch cúm gia cầm

TS. Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cảnh báo, trên địa bàn tỉnh hiện nay có nhiều nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm (DCGC) nếu chủ quản, thiếu chủ động trong triển khai các biện pháp ứng phó.

Ứng phó nguy cơ dịch cúm gia cầm
Sớm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư qua xã Phong An

Rất nhiều người dân quan tâm phản ánh, lãnh đạo huyện Phong Điền vừa đề nghị ban, ngành chức năng sớm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư trên QL1A qua xã Phong An (Phong Điền). Đây là khu vực dễ xung đột giao thông trên QL1A với các đường mới vào các khu dân cư của xã Phong An, Phong Hiền tại Km806+250 đến Km806+450.

Sớm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư qua xã Phong An

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top