ClockThứ Ba, 29/11/2016 06:31

Hội đồng Bảo an LHQ sắp bỏ phiếu xử phạt Triều Tiên

TTH.VN - Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có kế hoạch tiến hành bỏ phiếu vào gày mai (30/11) để áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên, sau đợt thử nghiệm lần thứ 5 và là lần thử nghiệm hạt nhân lớn nhất của mình, cắt giảm kim ngạch xuất khẩu của Bình Nhưỡng khoảng 800 triệu USD, các nhà ngoại giao cho biết.

 

. Ảnh: Reuters

Các nhà ngoại giao cho biết, năm cường quốc có quyền phủ quyết của Hội đồng - bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc, Anh, Pháp và Nga - đã đồng ý với các biện pháp mới, trong đó chủ yếu nhắm mục tiêu vào kim ngạch xuất khẩu than của quốc gia châu Á này.

"Chúng tôi không có được tất cả mọi thứ chúng tôi muốn", một quan chức của Mỹ nắm rõ các dự thảo nghị quyết nói, mặc dù ông nói thêm rằng các biện pháp trừng phạt mới được đề xuất là "khá tốt."

Bắc Triều Tiên đã phải chịu lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc kể từ năm 2006 vì các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Nước này tiến hành vụ thử hạt nhân mới nhất vào ngày 9/9 vừa qua. Ngay sau đó, Hoa Kỳ và nước đồng minh Trung Quốc của Bắc Triều Tiên, đã dành hơn hai tháng đàm phán về lệnh trừng phạt mới. Các dự thảo văn bản đã được trao cho tất cả 15 thành viên Hội đồng Bảo an vào cuối tuần qua.

Trung Quốc được cho là quốc gia mua than của Bắc Triều Tiên và theo dự thảo nghị quyết của LHQ có khả năng được thông qua vào ngày mai, nước này sẽ phải cắt giảm lượng nhập khẩu từ Bình Nhưỡng đến 60% - tương đương khoảng 700 triệu USD so với doanh số năm 2015, các nhà ngoại giao cho biết.

Các biện pháp trừng phạt mới sẽ hạn chế lượng than xuất khẩu của Bắc Triều Tiên ở mức 400,9 triệu USD hoặc 7,5 triệu tấn mỗi năm, tùy theo mức nào thấp hơn, bắt đầu vào ngày 1/1/2017. Trong 10 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã nhập khẩu 18,6 triệu tấn than đá từ Bắc Triều Tiên, tăng gần 13% so với năm trước.

Than là một trong những nguồn thu ngoại tệ mạnh duy nhất của Bắc Triều Tiên và là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của đất nước. Dự thảo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc cũng sẽ cấm xuất khẩu đồng, niken, bạc và kẽm, ước tính trị giá khoảng 100 triệu USD một năm.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ tổ chức họp về các mối đe dọa tiềm ẩn của AI đối với hòa bình toàn cầu

Tin từ APNews cho biết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên về các mối đe dọa tiềm ẩn của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với hòa bình và an ninh quốc tế. Cuộc họp sẽ diễn ra ở Vương quốc Anh, thảo luận về tiềm năng to lớn nhưng cũng đi kèm với những rủi ro đáng lo ngại về khả năng của AI, chẳng hạn như trong vũ khí tấn công tự động hoặc kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Hội đồng Bảo an LHQ tổ chức họp về các mối đe dọa tiềm ẩn của AI đối với hòa bình toàn cầu
Các nhà lãnh đạo Việt Nam gửi điện mừng Quốc khánh Triều Tiên

Nhân kỷ niệm lần thứ 74 Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (9/9/1948-9/9/2022), ngày 9/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện mừng tới Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc vụ Triều Tiên Kim Jong-un; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện mừng tới Thủ tướng Nội các Triều Tiên Kim Tok Hun.

Các nhà lãnh đạo Việt Nam gửi điện mừng Quốc khánh Triều Tiên
Return to top