ClockChủ Nhật, 11/02/2018 07:20

Hội đồng bảo an LHQ xem xét thông qua lệnh ngừng bắn ở Syria

TTH.VN - Hội đồng bảo an Liên Hiệp quốc đang xem xét dự thảo nghị quyết yêu cầu áp dụng lệnh ngừng bắn kéo dài 30 ngày tại Syria, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác viện trợ nhân đạo tiếp cận với người dân.

LHQ kêu gọi các cường quốc cứu vãn lệnh ngừng bắn SyriaIraq ủng hộ Nga trong lệnh ngừng bắn ở SyriaNgoại trưởng Nga Lavrov công bố lệnh ngừng bắn tại Ukraine

Ước tính coa khoảng 3,1 triệu người Syria đang cần viện trợ nhân đạo ở Syria. Ảnh: AFP

Ngoài ra, Thụy Điển và Kuwait cũng đưa ra ý kiếu thống nhất sẽ yêu cầu Syria chấm dứt ngay các cuộc vây hãm, nhất là tại khu vực miền đông Ghouta – nơi thường xuyên xảy ra nhiều trận đánh bom của quân đội chính phủ làm thiệt mạng hơn 240 thường dân trong năm ngày qua.

Động thái này được kỳ vọng sẽ bắt buộc tất cả các bên tham chiến ngay lập tức phải ngừng tất cả mọi hành động bạo lực, phi nhân đạo trên khắp Syria trong vòng 30 ngày liên tiếp.

Ngoài ra, lực lượng viện trợ cũng sẽ được phép tiếp cận và triển khai nhiệm vụ sau 48 giờ kể từ khi lệnh ngừng bắn chính thức có hiệu lực. Cụ thể, các đoàn chở lương thực, thuốc men và các vật dụng quan trọng khác sẽ có thể thực hiện giao hàng hàng tuần để đáp ứng nhu cầu của người dân, đặc biệt là 2,9 triệu người Syria đang sống dưới sự vây hãm hoặc trú tại các khu vực khó tiếp cận.

Theo thông tin có được từ Quỹ nhi đồng LHQ (UNICEF), tình trạng bạo lực tại đây đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. Chỉ trong vòng 1 tuần qua, ước tính có đến hàng chục trẻ em đã phải bỏ mạng và cuộc sống sợ hãi đã trở thành “cơn ác mộng sống động” đối với trẻ em. Bên cạnh đó, hiện có khoảng 13,1 triệu người Syria đang cần viện trợ nhân đạo, trong đó có hơn 6,1 triệu người đã bị mất nhà cửa do tác động từ cuộc chiến kéo dài gần 7 năm này.

Đan Lê (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày

Hôm nay (30/11), Israel và Hamas đã đạt được thỏa thuận vào phút chót nhằm gia hạn lệnh ngừng bắn thêm ít nhất một ngày nữa để cho phép các nhà đàm phán tiếp tục thực hiện các thỏa thuận trao đổi con tin.

Israel và Hamas đồng ý gia hạn ngừng bắn thêm một ngày
Hội đồng Bảo an LHQ tổ chức họp về các mối đe dọa tiềm ẩn của AI đối với hòa bình toàn cầu

Tin từ APNews cho biết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên về các mối đe dọa tiềm ẩn của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với hòa bình và an ninh quốc tế. Cuộc họp sẽ diễn ra ở Vương quốc Anh, thảo luận về tiềm năng to lớn nhưng cũng đi kèm với những rủi ro đáng lo ngại về khả năng của AI, chẳng hạn như trong vũ khí tấn công tự động hoặc kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Hội đồng Bảo an LHQ tổ chức họp về các mối đe dọa tiềm ẩn của AI đối với hòa bình toàn cầu
Ngân hàng Thế giới: Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria

Ngân hàng Thế giới ngày 3/3 cho biết trận động đất nghiêm trọng và các đợt dư chấn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi tháng trước đã gây ra thiệt hại vật chất trực tiếp lên đến khoảng 5,1 tỷ USD ở Syria, làm tăng thêm nhiều khó khăn cho quốc gia vốn đã bị chiến tranh tàn phá này.

Ngân hàng Thế giới Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria
Return to top