ClockThứ Ba, 26/04/2016 06:06

Hội đồng Bảo an yêu cầu đệ trình kế hoạch hỗ trợ cho tiến trình hòa bình Yemen

TTH.VN - Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày hôm qua (25/4) yêu cầu Tổng thư ký Ban Ki-moon đệ trình lên một kế hoạch cụ thể trong vòng 30 ngày tới, đề cập chi tiết về cách thức mà Đặc phái viên LHQ tại Yemen có thể hỗ trợ cho các bên trong cuộc chiến ở Yemen tiến tới hòa bình, tin từ Reuters cho biết.

Người dân kiểm tra thiệt hại tại một khu vực bị tàn phá trong các cuộc không kích giữa các bên tại thành phố Mukalla ở miền nam Yemen ngày 24/4/2016. Ảnh: Reuters.

Tính đến nay, cuộc nội chiến Yemen đã khiến hơn 6.200 người thiệt mạng, hơn 2,5 triệu người khác phải di tản và gây ra một thảm họa nhân đạo nghiêm trọng ở một trong những nước nghèo nhất thế giới. Hiện đã có một thỏa thuận ngừng bắn mong manh giữa các lực lượng liên minh do Ả Rập dẫn đầu và lực lượng Houthis đồng minh của Iran, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 10/4 vừa qua.

15 nước trong Hội đồng Bảo an nhất trí thông qua một tuyên bố kêu gọi tất cả các bên ở Yemen "phát triển một lộ trình cho việc thực hiện các biện pháp an ninh tạm thời, đặc biệt là ở cấp địa phương, trong đó có việc rút quân, chuyển giao vũ khí hạng nặng và khôi phục các cơ quan nhà nước", Reuters sáng nay (26/4) đưa tin.

Hội đồng Bảo an cũng đồng thời yêu cầu Tổng thư ký Ban "trình bày một kế hoạch để Hội đồng Bảo an, trong vòng 30 ngày, có thể phác thảo về những trọng trách mà Văn phòng của Đặc phái viên Ismail Ould Cheikh Ahmed có thể thực hiện để hỗ trợ cho các giai đoạn tiếp theo của tiến trình hòa bình với các bên".

Trong một động thái riêng biệt, phát ngôn viên của Tổng thư ký Ban - ông Stephane Dujarric đã được hỏi về một thông tin ngày hôm qua từ liên minh do Ả Rập dẫn đầu nói rằng, hơn 800 tay súng al-Qaeda đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của lực lượng chính phủ Yemen và các đồng minh Ả Rập trong thành trì chính của nhóm tại thành phố cảng Mukalla.

"Chúng tôi đã không thấy có sự chấm dứt chiến sự như kỳ vọng của chúng tôi ", phát ngôn viên Stephane Dujarric nói với các phóng viên tại trụ sở chính của LHQ ở New York.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & Dailymail)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top