Thế giới

Hồi hương vì những điều tốt đẹp

ClockChủ Nhật, 22/09/2019 17:05
Chính phủ Malaysia đang mở rộng cửa hồi hương cho những lao động nhập cư bất hợp pháp ở nước này. Với nhiều người đã vỡ mộng ở xứ người, đó là cơ hội để bắt đầu những điều tốt đẹp mới ngay trên chính quê hương của mình.

Lào, Malaysia hướng tới mở rộng hợp tác thương mại và đầu tưMalaysia đẩy mạnh truy quét lao động nhập cư bất hợp pháp

Một công xưởng chuyên sản xuất đồ nội thất ở bang Selangor chỉ còn lại vài lao động sau khi chiến dịch B4G được triển khai. Xưởng này trước đó có khá đông người Việt và Bangladesh - Ảnh: CTV

Chiến dịch ân xá của Malaysia dành cho người nước ngoài vi phạm đạo luật di trú của nước này đã bắt đầu từ ngày 1/8 và sẽ kéo dài đến hết 31/12 năm nay, với tên gọi "Back for Good" (B4G) - tạm dịch: Hồi hương vì những điều tốt đẹp.

Hơn 28.000 lao động nhập cư bất hợp pháp đã hồi hương trong khuôn khổ B4G tính tới thời điểm hiện tại, trong số đó có không ít người Việt Nam.

Tủi nhục xứ người

Trở về nước sau gần 10 năm sống ở Malaysia, anh Công (tên nhân vật đã được thay đổi) tâm sự ở Việt Nam anh mới được sống như một con người bình thường. Ở tuổi 50, với ít tiền dành dụm được sau bao năm xa quê, anh vừa lấy vợ và mở một cửa hàng sửa chữa đồ điện tử - cái nghề anh được học từ trước khi sang Malaysia.

"Giấy phép làm việc hết hạn, mình biết trốn ở lại là sai nên luôn mang tâm lý của người phạm tội. Hễ thấy xe cảnh sát trên đường là tim lại đập loạn lên. Bệnh cũng chẳng dám đi khám vì toàn bộ giấy tờ đều bị chủ giữ cả rồi" - anh Công kể lại với Tuổi Trẻ khoảng thời gian hơn 4 năm mà anh gọi là "sống chui như chuột" ở Malaysia.

Chính phủ Malaysia đã công khai nói rằng họ muốn thông qua chương trình này để giảm bớt số lao động bất hợp pháp, từ đó kéo giảm tình trạng phạm pháp cũng như hạn chế các vấn đề xã hội khác.

Vì lẽ đó, giới chức Malaysia đã phải cam kết sẽ không bắt giữ bất kỳ người nào tự nguyện ra trình diện. Ngược lại, nếu bị bắt trong các hoạt động truy quét của cảnh sát sẽ không được đăng ký B4G.

"Có lần tôi bị cảnh sát bắt thật. Lúc đó mẹ và các con từ Việt Nam sang chơi nên tôi đánh liều tự lái xe đi đón. Trên đường từ sân bay trở về nhà, tôi bị họ chặn xét giấy tờ. Biết tôi là dân lao động chui, họ bắt đầu vòi tiền" - anh Công kể lại chuyện mình phải đưa 2.000 ringgit (khoảng 11 triệu đồng) để "thoát thân".

Dân lao động chui bị cảnh sát "níu áo" vòi tiền như anh Công không phải là chuyện lạ ở Malaysia dù luật nước này rất nghiêm. Các tờ báo ở Malaysia cũng từng phanh phui hoặc đặt nghi vấn nạn tham nhũng, vòi tiền trong lực lượng cảnh sát Malaysia.

"Ông ta kêu tôi đóng tiền để làm giấy phép làm việc. Tôi đưa cho ông ta nhiều hơn số tiền quy định. Ông ta lấy hộ chiếu của tôi rồi biến mất dạng, không thấy giấy phép làm việc cũng chẳng thấy hộ chiếu quay trở lại nhưng mỗi lần tôi gặp một nhóm cảnh sát khác, họ lại tiếp tục vòi tiền tôi, mà tiền lần sau lúc nào cũng nhiều hơn lần trước. Lúc biết tin có B4G, tôi đăng ký ngay bởi sắp chịu hết thấu rồi" - anh Nurul Kabir, lao động người Indonesia, bức xúc kể với tờ SCMP của Hong Kong.

 

Không giấy tờ vẫn có thể trở về

Tính đến nay đã hơn 1 tháng rưỡi trôi qua, nhưng theo mô tả của truyền thông Malaysia, chiến dịch B4G vẫn đang hết sức suôn sẻ do chỉ diễn ra ở các bang thuộc bán đảo phía tây Malaysia.

Chỉ cần có hộ chiếu còn hiệu lực hoặc giấy thông hành đặc biệt, vé máy bay và 700 ringgit tiền mặt gọi là "lệ phí", bất kỳ ai cũng có thể đăng ký hồi hương theo diện B4G tại 13 văn phòng của Cục Quản lý xuất nhập cảnh Malaysia. 

Trường hợp không có hộ chiếu vì trước đây vượt biên vào Malaysia hoặc hộ chiếu hết hạn, theo gợi ý của phía Malaysia, có thể đến xin giấy thông hành tại lãnh sự quán hoặc đại sứ quán nước mình mang quốc tịch tại Malaysia. Trường hợp của anh Công là một điển hình.

Để tránh tiêu cực và hạn chế các trường hợp lừa đảo, đại diện Cục Quản lý xuất nhập cảnh Malaysia khẳng định không có bất kỳ hình thức trung gian nào trong chiến dịch lần này, đồng thời khuyên người lao động nên mua vé máy bay tại các đại lý uy tín, đừng ham vé rẻ bất thường mà tiền mất tật mang.

"Tôi không chắc chắn về số người nước ngoài bất hợp pháp tại Malaysia nhưng tôi tin rằng chiến dịch lần này có thể sẽ giúp hồi hương được khoảng 300.000 hoặc 400.000 người như vậy" - báo New Straits Times dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Muhyiddin Yassin chia sẻ với truyền thông địa phương.

Theo ông Yassin, tùy theo từng trường hợp sẽ có người bị cấm quay trở lại Malaysia trong vòng 5 năm dưới bất kỳ hình thức nào, nhưng cũng sẽ có người bị cấm đặt chân lên lãnh thổ nước này vĩnh viễn.

"Năm tháng không phải là ít nên họ phải tận dụng cơ hội lần này. Sang năm sau, chúng tôi sẽ bắt đầu chiến dịch truy quét mạnh tay hơn nữa. Lúc đó thì họ chỉ có đường vào tù. Chúng tôi cũng sẽ không giải quyết chuyện họ không có tiền về nước hay chủ không chịu trả tiền cho họ về" - bộ trưởng Malaysia cảnh báo.

400 triệu ringgit

Đó là số tiền mà Malaysia thu được từ chương trình ân xá dành cho người nhập cư bất hợp pháp tại nước này từ năm 2014 đến tháng 8-2018. Khoản tiền tương đương 2.200 tỉ đồng Việt Nam trên được gọi là lệ phí hồi hương do 840.000 người nhập cư bất hợp pháp đóng.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka

Còn điều gì tuyệt vời hơn khi bạn có cơ hội săn vé máy bay du lịch Malaysia với giá cực kỳ hấp dẫn trên Traveloka? Chắc chắn, việc khám phá vẻ đẹp của các thành phố lớn như Kuala Lumpur, Penang hay những hòn đảo nổi tiếng như Langkawi sẽ trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Với sứ mệnh mang lại trải nghiệm du lịch tuyệt vời nhất, Traveloka đã không ngừng nỗ lực để đem đến cho bạn những ưu đãi hấp dẫn và bắt đầu hành trình khám phá ngay hôm nay!

Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka
Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm

Ngày 5/2, chính phủ Canada tuyên bố gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà ở nước này thêm 2 năm, động thái được thực hiện nhằm giải quyết những lo ngại về việc người dân Canada bị đẩy ra khỏi thị trường nhà ở ở các thành phố và thị trấn trên khắp đất nước.

Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm
Malaysia: Hơn 28.000 người phải sơ tán do lũ lụt

Johor và Sabah vừa trở thành những tiểu bang mới nhất ở Malaysia hứng chịu lũ lụt, nâng tổng số khu vực bị ảnh hưởng lên 6 tiểu bang, với số người sơ tán tính đến 6h sáng 27/12 (giờ địa phương) tăng lên 28.310 người, so với 25.938 người được ghi nhận trước đó vào tối 26/12.

Malaysia Hơn 28 000 người phải sơ tán do lũ lụt
Return to top