ClockChủ Nhật, 10/06/2018 09:01

Hội nghị G7 đồng ý chống chủ nghĩa bảo hộ

Lãnh đạo các quốc gia thuộc G7 ngày 9-6 đã dẹp qua một bên những xích mích trong liên minh tại hội nghị thượng đỉnh ở Canada và đồng ý về việc chống chủ nghĩa bảo hộ.

Hội nghị thượng đỉnh G7: Mỹ muốn Nga trở lại, EU chưa nhất tríNgoại trưởng G7 ra tuyên bố mạnh mẽ về Biển ĐôngThủ tướng Canada Justin Trudeau công bố chủ đề cho năm Chủ tịch G7Lãnh đạo G7 lên kế hoạch giải quyết phiến quân nước ngoàiMỹ và các nước G7 khó có thể thu hẹp khác biệt về vấn đề khí hậu

Thủ tướng Đức Angela Merkel, tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng các thành viên liên quan khác chụp hình tại hội nghị G7 ngày 9-6 - Ảnh: Reuters

Bản tuyên bố chung do tổng thống Mỹ Donald Trump và những người đồng cấp khác ký kết đến trong bối cảnh căng thẳng khi Mỹ áp mức thuế mới lên nhôm và thép nhập khẩu.

Liên minh châu Âu và Canada cũng đã tiến hành các bước trả đũa Mỹ. Trong khi đó, như BBC đưa tin, ông Trump nói rằng áp thuế là cần thiết để đảo ngược thâm hụt thương mại của Mỹ.

Không lâu sau khi việc công bố bản tuyên bố chung, tổng thống Mỹ đã viết trên Twiiter một cách dứt khoát rằng ông sẽ không cho phép"các nước khác áp đặt mức thuế quan và các rào cản thương mại lên các công ty, công nhân và nông dân của nước Mỹ".

Trong một thông cáo của thủ tướng Canada Justin Trudeau, G7 đã thống nhất về sự cần thiết về "thương mại tự do, công bằng và có lợi lẫn nhau" và tầm quan trọng của cuộc chiến chống chủ nghĩa bảo hộ.

"Chúng tôi cố gắng giảm các rào cản thuế quan, các rào cản phi thuế quan và trợ cấp" - G7 tuyên bố.

Hội nghị G7, tổ chức tại La Malbaie, tỉnh Quebec, Canada cũng bao gồm các vấn đề như mối quan hệ với Nga.

Dù đã đạt được những thống nhất như vậy, theo Reuters, tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn tiếp tục nhấn mạnh về chương trình "nước Mỹ trước nhất" của ông.

"Chúng tôi giống như con lợn tiết kiệm mà mọi người đang bòn rút. Điều này không chỉ có G7. Tôi muốn nói là chúng ta có Ấn Độ nơi một số thuế là 100%. Và điều này phải chấm dứt hoặc chúng tôi sẽ ngừng giao thương với họ" - ông Trump tuyên bố trong một cuộc họp báo tại Canada.

Ông Trump cũng từ chối rằng hội nghị đã có những tranh cãi trong khi vẫn nhắc đi nhắc lại các bất đồng thương mại chủ yếu với EU và Canada.

Theo Tuổi trẻ Online

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

Sáng 17/3, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức chương trình trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng chống, cứu hộ, cứu nạn về phòng cháy chữa cháy năm 2024.

Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên
Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”

Lần đầu tiên một cuộc thi vẽ tranh phòng, chống tác hại thuốc lá với sự phối hợp, hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh triển khai ở bốn huyện, thị xã tạo nên một sân chơi bổ ích cho học sinh trung học cơ sở. Hơn 10.000 bức tranh tham dự thể hiện ước mơ về một môi trường sống, học tập lành mạnh không khói thuốc.

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”

TIN MỚI

Return to top