ClockThứ Ba, 12/06/2018 19:52

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều: “Thế giới sẽ chứng kiến sự thay đổi lớn”

TTH - Trong Tuyên bố chung do Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ký kết tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore ngày 12/6, ông Kim Jong-un tái khẳng định “cam kết vững chắc và kiên định của mình trong việc phi hạt nhân hoá hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên”.

Nhìn lại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều qua ảnhHy vọng hoà bình từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại buổi ký kết Tuyên bố chung lịch sử. Ảnh: AFP

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết bảo đảm an ninh cho Triều Tiên.

Tuyên bố chung nhất trí rằng, Mỹ và Triều Tiên cam kết thiết lập quan hệ Mỹ-CHDCND Triều Tiên mới phù hợp với mong muốn của Nhân dân hai nước vì hòa bình và thịnh vượng; hai quốc gia sẽ cùng nỗ lực xây dựng một cơ chế hòa bình lâu dài và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên; tái khẳng định Tuyên bố Panmunjom ngày 27/4/2018, Triều Tiên cam kết hướng tới phi hạt nhân hoá hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên; Mỹ và Triều Tiên cam kết tìm lại hài cốt của tù nhân chiến tranh, bao gồm cả việc hồi hương ngay lập tức những hài cốt đã được nhận diện.

Cũng theo Tuyên bố chung, các cuộc đàm phán tiếp theo do Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và một quan chức cấp cao phù hợp của Triều Tiên sẽ được sắp xếp "vào thời gian sớm nhất có thể", nhằm thực hiện các kết quả của Hội nghị thượng đỉnh lịch sử này.

Đáng chú ý, trước khi hai nhà lãnh đạo tiến hành ký kết Tuyên bố chung, ông Trump khẳng định, hội nghị diễn ra "tốt hơn dự kiến". Trong khi đó, ông Kim cho hay: "Chúng tôi đã có một hội nghị lịch sử và chúng tôi quyết định để lại quá khứ phía sau. Thế giới bây giờ sẽ chứng kiến một sự thay đổi lớn”.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ CNA & The Guardian)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
Return to top