ClockThứ Sáu, 31/08/2018 16:10

Hồi sinh những trái tim

TTH - Đó là câu chuyện nhân ái được “viết” hơn 15 năm qua với sự chung tay, đồng hành từ tấm lòng các cá nhân, tổ chức từ thiện trong, ngoài nước. Hàng nghìn trường hợp bất hạnh ở miền Trung - Tây Nguyên được hồi sinh những trái tim nhờ chương trình phẫu thuật miễn phí tại Trung tâm Tim mạch (TTTM), Bệnh viện Trung ương Huế (BVTW Huế).

Cập nhật kiến thức mới trong điều trị ung thư đa chuyên khoa“Hãy nói về đồng nghiệp của tôi”

Một bệnh nhân được phẫu thuật tim miễn phí từ kết nối kêu gọi tài trợ của cô Hương thông qua Hội Từ thiện Việt Pháp

Niềm vui trở lại

Trong phòng hậu phẫu, Khoa Ngoại Lồng ngực, TTTM, BVTW Huế, cháu VKĐ chưa đầy 8 tháng tuổi (phường Thủy Châu, TX. Hương Thủy) đang chơi đùa với con thú bông. Nhìn cháu, ít ai nghĩ chỉ 5 ngày trước, cháu phải trải qua ca phẫu thuật tim nguy hiểm. Ca phẫu thuật nhờ nguồn Quỹ thiện nguyện “Trái tim cho em” của BVTW Huế. Bà Trương Thị Vẽ (bà ngoại cháu) xúc động kể lại chuỗi ngày khó nhọc của cháu trước khi gặp các tấm lòng hảo tâm.

Lúc mới sinh ra cháu thường ho, sốt kéo dài. Đưa cháu đi khám nhiều nơi, bác sĩ bảo cháu mắc chứng tim bẩm sinh. Dẫu biết căn bệnh hiểm nghèo, nhưng vì túng thiếu nên gia đình không thể nào chạy chữa cho con. Nhìn con xanh xao, hao gầy từng ngày, mẹ cháu luôn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ mất con. Không ngờ, cháu gặp “duyên lành” khi đến BVTW Huế. “Từ lúc phẫu thuật đến nay, sức khỏe cháu khá lên và tôi tưởng mình nằm mơ. Tôi vô cùng cảm kích các y, bác sĩ TTTM, BVTW Huế đã cứu cháu sống lại lần hai trên cõi đời này”. Bà Vẽ xúc động.

Sáng 21/8 vừa qua, cháu TĐM (xã An Hải, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi) bước qua ngày thứ 3 ở phòng hồi sức sau mổ tại TTTM. Bên ngoài hành lang, những người thân của cháu không còn bồn chồn, lo lắng khi nghe bác sĩ thông tin vài giờ sau mọi cảm giác của cháu bình thường trở lại. Trò chuyện với tôi, anh Trương Đình Tân (bố cháu) rơi nước mắt khi nói về bệnh tình của cháu.

Hoàn cảnh bé Trương Đình Minh thật đáng thương. Lọt lòng mẹ, bé hoàn toàn khỏe mạnh, cân nặng vượt trội so với các anh chị. Chỉ 2 tháng sau, người bé xuất hiện những nốt đỏ tím tái và sốt cao kéo dài. Có những tháng, sốt 5 đến 7 bận. Gia đình đưa cháu đi khám ở nhiều bệnh viện huyện, tỉnh tại Quảng Ngãi và phát hiện cháu hở van tim, thông liên thất. Bao nhiêu tài sản, tiền bạc tích cóp và vay mướn thêm người thân, vợ chồng anh Tân dồn hết chạy chữa cho con, nhưng cuối cùng chỉ ngậm ngùi, day dứt, nhìn con héo hon từng ngày. Khi biết chương trình thiện nguyện ở BVTW Huế, vợ chồng anh vượt hơn 500 cây số ra Huế và may mắn đến với cháu.

“Ngày 15/8 tôi đưa cháu vào khám. Hai ngày sau các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cho cháu. Ca phẫu thuật hoàn tất mà gia đình chưa tốn đồng nào, mọi chi phí ban đầu hơn 30 triệu đồng do nguồn Quỹ Từ thiện của TTTM hỗ trợ. Tôi vô cùng xúc động”. Anh Tân nói trong niềm hạnh phúc.

Bé Võ Khánh Đan đã “hồi sinh” nhờ cưu mang, sẻ chia của cô Nguyễn Thị Thu Hương

không còn “lỗi nhịp”

Hai trường hợp kể trên nằm trong hàng nghìn trường hợp được TTTM, BVTW Huế cứu chữa hồi sinh hơn 15 năm qua, với chi phí lên đến hàng trăm tỷ đồng. Có kết quả này là nhờ đơn vị không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ và đầu tư trang thiết bị đồng bộ hiện đại. Bên cạnh đó phải kể đến sự quan tâm của các cá nhân, tổ chức từ thiện, như Hội Từ thiện Việt Pháp, Viettel Huế, TS. Nguyễn Viết Nhân, Trường đại học Y dược Huế... đã đồng hành, hỗ trợ để TTTM có điều kiện thuận lợi trong việc triển khai chương trình hồi sinh những trái tim miễn phí.

Một trong những địa chỉ, tổ chức từ thiện luôn đồng hành với TTTM là cô Nguyễn Thị Thu Hương, người làm cầu nối từ Hội Từ thiện Việt Pháp (ITineraires-Việt Nam) để “hàn gắn” những trái tim tật nguyền.  Cô Hương người ở TP. Đà Nẵng, do duyên và nghiệp, cô “kết dính” với Hội Việt - Pháp từ năm 2005, rồi từ đó không thể ra dứt được. Tính đến thời điểm này, hơn 10 năm cô Hương đồng hành với các y, bác sĩ TTTM duy trì chương trình phẫu thuật miễn phí những trái tim có hoàn cảnh nghèo khó ở miền Trung- Tây Nguyên. Bình quân, mỗi năm 70-80 trường hợp, có giá trị từ 20-70 triệu đồng/trường hợp (100% sau BHYT); có nhiều trường hợp bệnh khó hỗ trợ lên cả trăm triệu đồng. Không chỉ hỗ trợ chi phí phẫu thuật, cô còn tìm hiểu từng hoàn cảnh để hỗ trợ thêm phương tiện, dụng cụ sinh hoạt, nhà ở nhằm giúp các em có môi trường sống ổn định.... Chỉ tính ở Thừa Thiên Huế, thời gian qua đã có hơn 10 mái ấm nhà tình thương được xây nhờ cô kết nối từ các người bạn Pháp. 

Trước mùa Vu lan- báo hiếu, gặp chúng tôi, cô Nguyễn Thị Thu Hương chia sẻ: “Ở đời này không ai dám chắc là mình không ốm đau, bệnh tật. Nếu có điều kiện là sẻ chia. Cứ gieo rồi sẽ gặt. Tôi luôn mong mình có sức khỏe, đồng hành với chương trình thiện nguyện ở BVTW Huế để giúp nhiều trái tim hồi sinh trở lại”. Cũng dịp này, nhiều người càng thêm cảm phục sự nhân ái luôn ẩn chứa trong trái tim cô khi biết rằng ngoài mang lại sự sống cho trẻ em, cô còn nỗ lực mang đến niềm vui cho cả người bị tim lớn tuổi. Đây là đối tượng lâu nay khi “gõ cửa” nhà tài trợ phần lớn đều lắc đầu bởi nguồn kinh phí hạn hẹp, chỉ dành ưu tiên cho trẻ thơ.

Bác sĩ Trần Hoài Ân, Giám đốc TTTM, BVTW Huế chia sẻ, chương trình thiện nguyện vì trái tim không đơn thuần là một hoạt động trong lĩnh vực y khoa mà còn là cầu nối xã hội, chủ động tìm kiếm, kết nối và chia sẻ với những hoàn cảnh bất hạnh trên khắp dải đất này. Hiện ở BVTW Huế đang khá thuận lợi vì có nhiều tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm đồng hành, tạo điều kiện hỗ trợ cho các bệnh nhân điều trị bệnh tim khó...

“Hiện nay, còn rất nhiều người đang mắc bệnh tim bẩm sinh. Đó là điều chúng tôi luôn đau đáu trăn trở làm sao ngày càng có nhiều trái tim nhân ái để sẻ chia, góp phần giúp người bệnh có cơ hội sống vui khỏe trong cuộc đời này”, bác sĩ Trần Hoài Ân trải lòng.

Bài ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

Ngày 25/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hàn Quốc do Thượng nghị sĩ Quốc hội, thành viên Ủy ban Y tế phúc lợi, Ủy ban Phụ nữ và gia đình Quốc hội Hàn Quốc Choi Younsuk làm trưởng đoàn cùng đại diện Bộ Y tế Phúc lợi Hàn Quốc, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng, nhà đầu tư, giám đốc điều hành các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế Hàn Quốc đến thăm, tìm hiểu cơ chế đầu tư giai đoạn 2 tại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2
1.000 bệnh nhân mua hàng miễn phí ở gian hàng 0 đồng

Chiều 24/3, Phòng Công tác xã hội – Chăm sóc khách hàng (CTXH-CSKH) Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức “Gian hàng 0 đồng” chia sẻ yêu thương đối với bệnh nhân (BN) nghèo đang điều trị tại các khoa, phòng.

1 000 bệnh nhân mua hàng miễn phí ở gian hàng 0 đồng
​Phá vỡ rào cản với các kỹ thuật can thiệp tiên tiến

Chiều 15/3, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thực hiện 4 ca can thiệp tim mạch khó sử dụng các phương tiện công nghệ cao, trong đó 2 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được Công ty Boston Scientific hỗ trợ các dụng cụ và phương tiện hiện đại trị giá hàng chục triệu đồng.

​Phá vỡ rào cản với các kỹ thuật can thiệp tiên tiến
Return to top