ClockThứ Ba, 10/10/2017 05:46

Hồi sinh từ những giọt máu hiếm

TTH - Ngày 21/9, tại Khoa Tiền sản Bệnh viện TW Huế, sản phụ N.T.L. (27 tuổi, quê ở Cam Lộ, Quảng Trị) mang thai 34 tuần tuổi, chờ sinh trong tình trạng mắc bệnh về nhóm máu hiếm, được chỉ định sinh mổ nhưng nhiều nguy cơ. Sản phụ L. trước đây từng 2 lần sinh mổ; lần đầu, bé 15 ngày tuổi bị vàng da, được điều trị tốt nên đến nay vẫn sống khỏe; lần 2 chị cũng sinh mổ, sau khi sinh, bé được 3 ngày tuổi thì vàng da nặng và được các bác sĩ (BS) ở Quảng Trị chuyển viện ra Hà Nội để thay máu. Trên đường đi, cháu bé đã tử vong.

Thành viên CLBNMHMT hiến máu góp phần cứu sống mẹ con chị NTL.

Kết quả xét nghiệm và bác sĩ chẩn đoán sản phụ có tiền sử mắc bệnh về máu hiếm gặp. Ban Giám đốc Bệnh viện cũng xác định, hai cháu bé trước đều xuất hiện vàng da, một bé tử vong và cháu thứ ba này tiên lượng sau khi sinh ra sẽ gặp nguy hiểm vì có sự bất đồng nhóm máu giữa bố và mẹ. Cụ thể, bố mang nhóm máu O Rh (+), mẹ nhóm máu: B Rh (-), như vậy mẹ đã mang một bệnh về máu nên việc sinh ra đứa bé đủ tuần và khỏe mạnh sẽ rất khó.

Đây là lần sinh thứ 3 của sản phụ, các bác sĩ chẩn đoán nếu không dùng phương pháp thay máu, cháu bé sẽ nguy hiểm đến tính mạng. TS. BS. Đồng Sĩ Sằng, Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học - Truyền máu Bệnh viện TW (TTHHTM BVTW) Huế cho biết, để chuẩn bị cho phương pháp thay máu cho cháu bé ngay sau khi sinh mổ cần có đủ một lượng máu thuộc nhóm máu hiếm RhD âm. Theo đó, bệnh viện cần huy động 20 đơn vị máu O và 4 đơn vị máu AB để chuẩn bị thay cho cháu bé ngay khi bé chào đời và 10 đơn vị máu B cho mẹ. Qua nhiều kênh thông tin, Bệnh viện TW Huế đã phát lời kêu gọi người có nhóm máu hiếm cùng giúp đỡ.

BS CKII Trần Văn Lượng, Phó Trưởng khoa TTHHTMBVTW Huế, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhóm máu hiếm khu vực miền Trung (CLBNMHMT), kêu gọi hiến máu trên facebook, nhận được hưởng ứng tích cực của thành viên CLBNMHMT. Ngày 22/9, rất nhiều thành viên của CLB đã có mặt tại TTHHTMBVTW Huế. Người đến sớm nhất là anh Trần Xuân Tấn, Ban Chủ nhiệm CLBNMHMT, Chủ nhiệm CLBNMH Quảng Trị, cũng là người tích cực vận động, kêu gọi trên facebook các thành viên CLB hiến máu. Gặp tôi, Tấn vui vẻ: “Em “gọi” được 8 anh chị ở Quảng Trị vào hiến máu. Nhờ anh Nguyễn Khương Duy, kỹ sư xây dựng, làm việc ở UBND thành phố Đông Hà cho mượn xe và tình nguyện chở các thành viên cùng đi”. Duy tiếc lần này không hiến máu được, vì anh mới tiêm phòng.

- Tấn không cùng nhóm máu, sao đi hiến?  Tôi hỏi Tấn.

- Em đưa các anh chị em đi. Em động viên họ. Tấn nói vậy, nhưng cuối buổi lại hiến 500 đơn vị phục vụ cho hội nghị APEC.

Một cậu thanh niên, nhìn rất bảnh trai, đưa cánh tay phải vẫn còn dính bông nói: “Em vừa hiến máu xong”. Anh quê ở Hà Tĩnh, hiến máu lần thứ 17. Đi xe máy từ Hà Tĩnh vào Huế mất 6 tiếng. Tôi hỏi tên anh không nói, bảo: “Em chỉ muốn giúp bệnh nhân thoát được cửa tử thần”.

Anh Phạm Xuân Quốc, từ Đà Nẵng đi xe khách từ 6h sáng ra Huế, cũng vừa hiến máu xong, lại vội vàng trở về tiếp tục công việc. Buổi hiến máu tình nguyện hôm ấy có khá nhiều người là nữ. Chị Hồng Lân, 24 tuổi ở Gio Linh, Quảng Trị đang chờ đến lượt hiến máu. Đây là lần thứ 6 chị san sẻ những giọt máu hồng để góp phần cứu sống bệnh nhân. Ngồi cạnh chị Hồng Lân là Nguyễn Thị Thúy Hằng, cán bộ y tế Trường THCS Đặng Văn Ngữ (Huế). Sau những phút giây bỡ ngỡ, chị bảo: “Hôm qua lên facebook, biết ngày ni BVTW Huế tổ chức hiến máu cứu hai mẹ con sản phụ L, em đến để tham gia”. Chị Lê Thị Thúy Thương, ở thôn Nam Cường, xã Vĩnh Nam, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ba người con sinh ba mới 6 tuổi, chồng chị bị tai nạn liệt nửa người, nhưng cũng đã đến đây rất sớm để sẻ chia những giọt máu hồng, giúp hai mẹ con chị L. vượt qua cơn nguy kịch. 

Nhóm máu RhD âm là nhóm máu rất hiếm. Mặc dù tại TTHHTM vẫn có danh sách thành viên CLB tình nguyện hiến các nhóm máu hiếm, nhưng vì đối với trường hợp thay máu cho trẻ sơ sinh phải sử dụng máu mới hiến. Tiêu chuẩn người hiến máu trẻ tuổi, có sức khỏe tốt, chưa có gia đình, với thời gian bảo quản không quá 72 giờ.

Ngày 27/9 có rất nhiều người từ các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam đáp ứng tiêu chuẩn trên, tiếp tục đến TTHHTMBVTW Huế hiến máu đợt hai để cứu sống cháu bé. Nhờ những giọt máu hiếm, máu quí ấy, ngày 28/9, Bệnh viện TW Huế đã thực hiện mổ thai và thay máu cho cháu bé với kết quả tốt. Bác sĩ Công Hoa, Trưởng khoa Sơ sinh, Trung tâm Nhi khoa BVTW Huế, cho biết: “Hơn một tuần kể từ ngày cháu bé ra đời đến nay, sau khi thay máu, sức khỏe bé đã dần ổn định. Cháu bé đã bú tốt”.

Kỹ thuật thay máu tại Bệnh viện TW Huế đã được thực hiện cách đây hơn  25 năm. Do trường hợp như trên rất hiếm gặp nên nay mới thực hiện trở lại. Để tìm biện pháp tốt nhất cứu sống cháu bé và sự an toàn của sản phụ, Bệnh viện TW Huế đã thành lập hội đồng y khoa, gồm có nhiều chuyên khoa khác nhau và tiến hành hội chẩn rất kỹ, thông tin cụ thể với người nhà bệnh nhân để quyết định chọn phương pháp thay máu cho cháu bé.

Bài, ảnh: Đinh Hoàng Xuân Hồng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện

Sáng 11/4, tại xã Thủy Phù, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TX. Hương Thủy phối hợp với Trung tâm Huyết học - Truyền máu Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức hiến máu tình nguyện đợt 4 năm 2024.

Hương Thủy Hơn 300 người tham gia hiến máu tình nguyện
Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên

Chiều 8/4, tại Hà Nội, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia (TTĐPGTQG) tổ chức họp báo thông tin “Điều phối đa tạng của bệnh nhân chết não từ bệnh viện tuyến tỉnh”. Đây là trường hợp mà 3 tạng hiến (tim, gan, thận) được ghép cho 3 bệnh nhân tại Huế ngày 2/4.

Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên
Nghệ nhân Nhật Bản hy vọng hồi sinh nghề thủ công với F1

Ở bên kia thị trấn từ Đường đua Suzuka của Nhật Bản, nơi sẽ tổ chức Giải đua xe F1 Grand Prix vào ngày 7/4 tới đây, nghệ nhân Kenji Tanaka đang hoàn thiện mô hình giấy F1 mới nhất cùng hy vọng sẽ thu hút sự quan tâm của quốc tế đối với một nghề thủ công có tuổi đời hàng thế kỷ.

Nghệ nhân Nhật Bản hy vọng hồi sinh nghề thủ công với F1
Return to top