ClockThứ Sáu, 11/10/2019 19:49

Hội thảo triển khai đề tài nghiên cứu, xây dựng nền tảng hạ tầng dữ liệu không gian

TTH.VN - Hội thảo với chủ đề "Nghiên cứu, xây dựng nền tảng hạ tầng dữ liệu không gian (SDI), phục vụ quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị - Ứng dụng thí điểm tại tỉnh Thừa Thiên Huế do Trung tâm Công nghệ Thông tin tỉnh tổ chức chiều 11/10, với sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định.

Thạc sĩ Lê Vĩnh Chiến, Chủ nhiệm đề tài, Giám đốc Trung tâm CNTT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đây là đề tài khoa học công nghệ cấp quốc gia được thực hiện với mục tiêu xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) về hạ tầng không gian đô thị cấp tỉnh phục vụ quy hoạch quản lý và phát triển đô thị hướng đến xây dựng đô thị thông minh tại Việt Nam, được triển khai thí điểm tại Thừa Thiên Huế.

Đề tài hướng đến việc xây dựng chuẩn CSDL GIS về hạ tầng dữ liệu không gian đô thị cấp tỉnh; Xây dựng CSDL GIS (2D, 3D) phục vụ quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị, từ đó làm chủ các công nghệ then chốt trong xây dựng nền tảng hạ tầng SDI, chú trọng ứng dụng công nghệ 3D-GIS.

Phó Chủ tịch UBND Phan Thiên Định yêu cầu Đề tài sau khi triển khai phải áp dụng vào thực tiễn

Hiện nay, Thừa Thiên Huế đã và đang hoàn thiện hệ thống thông tin địa lý – GISHue phục vụ cho công tác quản lý và hoạch định phát triển kinh tế - xã hội và đô thị công nghiệp bền vững. Đồng thời, tỉnh cũng đang thực hiện chiến lược phát triển tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo hướng “Di sản văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường”.

Sản phẩm của đề tài có tính chuyên biệt, ngoài phục vụ các cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị, còn phục vụ cộng đồng, người dân, doanh nghiệp.

Cùng với sự tương đồng về thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và hạ tầng cơ sở của các tỉnh, thành trên toàn quốc, việc ứng dụng Đề tài trong thực tiễn không những góp phần nâng cao tính minh bạch thông tin cũng như khả năng phục vụ người dân mà còn dễ dàng kế thừa, chuyển giao công nghệ.

Ngoài ra, Thừa Thiên Huế sẽ trở thành một trong những tỉnh đầu tiên vận dụng nền tảng GIS và SDI vào công tác điều hành tác nghiệp trên thực tiễn, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định khẳng định, thời gian qua, tỉnh luôn quan tâm ứng dụng CNTT vào công tác quản lý; gần đây nhất, mô hình trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh đi vào hoạt động đã mang lại nhiều kết quả tích cực.

Để việc triển khai Đề tài nghiên cứu có kết quả cao nhất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị nỗ lực, thực hiện có chất lượng; làm sao khi triển khai xong thì đơn vị thụ hưởng có thể áp dụng vào thực tiễn, đi vào thực tế. Nhất là việc thực hiện Đề tài phải gắn với các phần mềm hoạt động, tác nghiệp của các đơn vị ở địa phương.

Tin, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh nghiên cứu khoa học

Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao đã góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Học sinh nghiên cứu khoa học
Nghiên cứu khoa học công nghệ: Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn

Để tạo ra một sản phẩm khoa học công nghệ (KHCN) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, các nhiệm vụ, đề tài nghiên cứu phải xuất phát từ yêu cầu thực tiễn. Và, kết quả nghiên cứu KHCN đòi hỏi phải quay trở lại phục vụ thực tiễn cuộc sống, được chuyển giao, ứng dụng, thương mại hóa để không lãng phí tiền tài, kỳ vọng.

Nghiên cứu khoa học công nghệ Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn
Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm khoa học công nghệ

Chiều 18/1, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 và hội thảo "2 năm thực hiện chương trình hành động của UBND tỉnh về xây dựng Trung tâm KHCN, kết quả và giải pháp". Tham dự có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; bà Phạm Thị Minh Huệ, UVTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương, đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn...

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm khoa học công nghệ

TIN MỚI

Return to top