ClockThứ Bảy, 25/08/2018 12:43

Hói Tre khiến cả trăm hộ dân “nín thở”

TTH - Nước đen ngòm cộng với mùi hôi thối bốc lên từ hói Tre chảy qua 2 thôn Giáp Trung và Giáp Đông (xã Hương Toàn, TX. Hương Trà) ảnh hưởng đến đời sống hơn 100 hộ dân nơi đây.

Nhếch nhác rác thải bên bờ sông HươngNâng cao nhận thức bảo vệ môi trường

Rác rưởi, chất thải làm hói Tre trở thành ao tù hôi hám

Hói Tre lấy nước từ sông Bồ, chảy qua thôn Giáp Đông, Giáp Trung kéo dài về đến xứ đồng Mậu Trị với chiều dài khoảng 3km. Trước đây, hói Tre có tác dụng giải úng, chống hạn, tưới tiêu cho nhiều đồng ruộng của Hương Toàn. Khi chưa có nước máy, hói Tre cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho hàng trăm hộ dân. Gần đây, có trạm bơm, đập thủy lợi, tầm quan trọng của hói Tre trong việc tưới tiêu giảm đi, nhiều đoạn bị thu hẹp, cỏ, rác sinh hoạt lấn chiếm làm dòng nước ô nhiễm.

Nhiều gia đình sống cạnh hói Tre chia sẻ, hơn một năm nay, lòng kênh ô nhiễm trầm trọng do người dân vứt rác, xả chất thải, phế phẩm xuống hói. Theo người dân ở thôn Giáp Trung, tình trạng ô nhiễm là do sau khi địa phương đặt trạm bơm trên cầu Chán, hói Tre biến thành ao tù, bí đường thoát và trở thành bãi thải.

Ông Nguyễn Xuân Thanh, người dân thôn Giáp Trung cho hay, hôm nào trạm bơm xả điều tiết thì đỡ hôi, nhưng chỉ vài ngày sau lại bốc mùi hôi trở lại, nước đen như mực.

Trưởng thôn Giáp Trung, ông Trần Đình Chiến cho biết, có những đợt ô nhiễm nghiêm trọng, người dân "kêu" lên thôn, xã. Phạm vi bị ô nhiễm nặng nhất ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 70 hộ dân thôn Giáp Trung và hàng chục hộ thôn Giáp Đông. Lúc nào đập thủy lợi xả van, nước chảy thì đỡ hôi, nhưng sau đó khoảng 2-3 ngày thì bốc mùi trở lại.

Ông Tống Hồ Thanh Xuân, Bí thư Đảng ủy xã Hương Toàn thông tin, vừa qua, xã đầu tư khoảng 400 triệu đồng xây đập Trường Đội có gắn phai chắn và hệ thống đóng mở để tạo dòng chảy theo hình vòng cung, liên thông về thôn Tây Toàn ra sông, giúp lưu thông nguồn nước thường xuyên mà không phụ thuộc vào lịch thời vụ.

Theo ông Xuân, do còn một số thiết bị, hạng mục mà đơn vị thi công chưa lắp đặt xong nên đập Trường Đội chưa thể vận hành, nhưng không lâu nữa sẽ đi vào vận hành, nước được lưu thông và tình trạng ô nhiễm ở hói Tre sớm khắc phục. Để lâu dài, bền vững hơn, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động những hộ làm bún, chăn nuôi lợn cần xây dựng bể lắng lọc nước thải và có kế hoạch đưa trại chăn nuôi trâu có quy mô khoảng 20 con của một hộ dân ngay cạnh hói Tre ra vùng cồn, cách xa khu dân cư.

Dù giải pháp đã có nhưng để hạn chế tối đa ô nhiễm ở hói Tre, cần có sự chung tay của người dân trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường chung cho cộng đồng và vai trò giám sát, xử lý của chính quyền địa phương.

Bài, ảnh: Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn

Chiều 6/4, Nhà máy Điện rác Phú Sơn tổ chức lễ khánh thành đi vào hoạt động. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương. Về phía tỉnh có ông Lê Trường Lưu, UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã..

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn
Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị
Triển khai mô hình điểm nông dân phân loại thu gom vận chuyển rác thải

Ngày 29/1, tại xã Phú Diên (Phú Vang), Hội Nông dân tỉnh tổ chức hội nghị triển khai mô hình điểm “Hội Nông dân tham gia thu gom, phân loại và vận chuyển rác thải sinh hoạt ở nông thôn” năm 2024. Tham dự hội nghị có các ông: Đinh Khắc Đính - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành TW Hội Nông dân Việt Nam; Phạm Văn Thiện – Giám đốc Trung tâm Môi trường nông thôn - TW Hội Nông dân Việt Nam.

Triển khai mô hình điểm nông dân phân loại thu gom vận chuyển rác thải

TIN MỚI

Return to top