ClockThứ Năm, 25/04/2019 13:48
FESTIVAL NGHỀ TRUYỀN THỐNG HUẾ 2019:

Hội tụ tinh hoa nghề Việt

TTH - Diễn ra từ 26/4 đến 2/5 với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt”, Festival Nghề truyền thống Huế (NTTH) 2019 nhằm giới thiệu, quảng bá tinh hoa nghề, các sản phẩm nghề thủ công và ẩm thực truyền thống của Việt Nam cũng như các thành phố quốc tế có quan hệ kết nghĩa với Huế. Mỗi không gian là một câu chuyện về nghề, giới thiệu những sản phẩm thủ công truyền thống mang dấu ấn Việt cũng như sự hội nhập quốc tế.

Kiểm tra công tác chuẩn bị Festival Nghề truyền thống Huế“Áo dài trên con đường di sản”Trình diễn sản phẩm có thương hiệu và truyền thống lâu đờiHiệu ứng từ các kỳ Festival Nghề truyền thống Huế

Bảo tàng nghệ thuật thêu XQ chuẩn bị chào đón Festival Nghề truyền thống Huế 2019. Ảnh: Đăng Tuyên

Tôn vinh nghệ nhân, làng nghề

Một trong những điểm nhấn tại Festival NTTH 2019 là không gian tôn vinh nghệ nhân và các làng nghề (từ 14h30 phút ngày 26/4) tại công viên Tứ Tượng, công viên Phan Bội Châu và đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu. Tại đây, du khách có dịp chiêm ngưỡng những sản phẩm tinh xảo, độc đáo cùng tài hoa của 350 nghệ nhân đến từ 60 làng nghề truyền thống và cơ sở nghề nổi tiếng trên cả nước.

Diễn ra trong 7 ngày, không gian trưng bày, thao diễn và giới thiệu các sản phẩm nghề và làng nghề sẽ là nơi tham quan, giao lưu, thao diễn, mua bán các sản phẩm nghề gắn với hoạt động du lịch. Cùng với không gian của các làng nghề trong nước, từ 15h30 phút ngày 26/4, không gian trưng bày sản phẩm thủ công truyền thống của các thành phố và tổ chức quốc tế sẽ diễn ra tại Bảo tàng Văn hóa Huế (25 Lê Lợi). Đây là nơi gặp gỡ của nghệ nhân các thành phố quốc tế có quan hệ kết nghĩa, hợp tác với Huế.

Tại không gian này, từ ngày 26/4-1/5, Ban tổ chức (BTC) Festival NTTH sẽ tổ chức bình chọn sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đặc sản lần thứ 2 nhằm tôn vinh sản phẩm các làng nghề truyền thống, cơ sở sản xuất nghề; khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, góp phần thúc đẩy nghề, làng nghề phát triển.

Chương trình được chờ đợi là Lễ khai mạc diễn ra lúc 20h30 phút ngày 26/4 tại Quảng trường trước Trường Quốc Học với chương trình nghệ thuật đặc sắc kết hợp hình thức nghệ thuật với ngôn ngữ hiện đại, trên nền bản sắc dân tộc, giới thiệu đất nước, con người, các ngành nghề đặc trưng, tinh hoa thủ công mỹ nghệ truyền thống. Chương trình có sự tham gia của hơn 500 nghệ sĩ, diễn viên, người mẫu chuyên nghiệp trong cả nước.

Chương trình nghệ thuật Hàn Quốc diễn ra lúc 20h ngày 27/4 tại Quảng trường trước Trường Quốc Học sẽ có sự góp mặt của các nghệ sĩ trẻ tài năng đến từ Hàn Quốc với nhiều ca khúc ấn tượng thể hiện sự sống động hòa quyện trong vẻ đẹp đậm chất văn hóa Hàn.

Lần đầu tiên có mặt tại Festival NTTH, Lễ hội hoa sẽ khai mạc (9h ngày 27/4) tại đường Phạm Hồng Thái, đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và Bảo tàng nghệ thuật thêu XQ Huế. Tại đây, du khách và người dân Huế có dịp chiêm ngưỡng một không gian hoa rực rỡ với nhiều loài hoa nổi tiếng của Đà Lạt và các vùng miền trong cả nước, góp phần tri ân và tôn vinh các làng nghề, các nghệ nhân hội tụ tại Festival NTTH 2019. 

Áo dài trên con đường di sản

Là một trong những chương trình được chờ đợi, Lễ hội Áo dài diễn ra tại Ngọ môn lúc 20h ngày 28/4. Với chủ đề Áo dài trên con đường di sản, 16 bộ sưu tập áo dài đặc sắc của 17 nhà thiết kế Việt Nam với sự tham gia của 200 diễn viên và người mẫu sẽ khắc họa một lễ hội áo dài mang đậm dấu ấn di sản miền Trung trên chất liệu lụa truyền thống, mang lại giá trị mới của thời đại cho áo dài.

Cùng với lễ hội áo dài, tại Trung tâm Văn hóa làng nghề Huế (15 Lê Lợi) sẽ diễn ra không gian lụa và áo dài gồm các hoạt động triển lãm áo dài, trưng bày, giới thiệu nghề dệt lụa và nghề may áo dài truyền thống Huế… Trong khi không gian văn hóa ẩm thực thuần Việt sẽ diễn ra tại Công viên Thương Bạc (từ 26/4- 2/5), giới thiệu giá trị và không gian ẩm thực ba miền.

Lần thứ 3 góp mặt tại Festival NTTH, Lễ hội Khinh khí cầu (từ 27- 29/4) tại sân Hàm Nghi sẽ là ngày hội kinh khí cầu hấp dẫn với sự góp mặt của các quốc gia Hà Lan, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam.

Một hoạt động truyền thống trong khuôn khổ festival năm nay là Lễ tế tổ Bách nghệ và lễ rước tôn vinh nghề sẽ diễn ra tại công viên Tứ Tượng, đường Lê Lợi, cầu Trường Tiền, đường Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuân và sân khấu Quảng trường trước Trường Quốc Học (từ 16h-18h ngày 29/4), nhằm tôn vinh và tri ân công lao của tiền nhân, vinh danh các nghề và các thế hệ nghệ nhân.

Hướng đến một lễ hội chất lượng

Chủ tịch UBND TP. Huế, Trưởng BTC Festival NTTH 2019, ông Nguyễn Văn Thành cho biết, qua các hoạt động tại festival lần này, mục đích mà UBND TP. Huế, BTC hướng đến là tiếp tục tổ chức một lễ hội quy mô, có chất lượng, hiệu quả, tầm cỡ quốc gia và mang yếu tố quốc tế, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh Cố đô Huế; phát huy thương hiệu và vị thế của Huế - Thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, đồng thời góp phần tích cực, có hiệu quả việc khôi phục, hỗ trợ và phát triển làng nghề truyền thống và ngành nghề tiểu thủ công nghiệp tiêu biểu trên cả nước.

Cùng với không gian tổ chức các lễ hội chính, BTC còn bố trí không gian đi bộ và cảnh quan với cầu đi bộ trên sông Hương kết nối với hệ thống đường đi bộ bờ Nam sông Hương, phố đi bộ Chu Văn An - Phạm Ngũ Lão - Võ Thị Sáu... tạo không gian nên thơ trải dài dọc sông Hương với nhiều hoạt động hấp dẫn trong những ngày lễ hội.

Bên cạnh các chương trình “đinh” và lễ hội chính, Festival NTTH 2019 có nhiều chương trình, hoạt động phục vụ người dân và du khách, như: Chương trình nghệ thuật giai điệu Tổ quốc (tại sân Bia Quốc Học lúc 20h ngày 30/4); Liên hoan “Sắc màu tuổi thơ” (từ 25/4- 1/5 tại Nhà thiếu nhi Huế); Triển lãm chân dung “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” của họa sĩ Đặng Ái Việt; Không gian trưng bày Đông y Huế tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán (khai mạc vào 15h 30 phút ngày 25/4); Không gian ẩm thực ba miền tại công viên 3 tháng 2 (từ 26/4- 2/5); Không gian ẩm thực chay (từ 26/4-2/5 tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán); Lễ hội Diều tại công viên Phan Bội Châu và Công viên Phu Văn Lâu (từ 14h-17h các ngày từ 26/4 -1/5)…

Đúng 20h ngày 1/5, Lễ vinh danh - bế mạc Festival NTTH 2019 sẽ diễn ra tại Sân Bia Quốc Học.

Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sản phẩm để hút khách du lịch tàu biển

Trong hành trình mở rộng và thu hút khách quốc tế từ đường tàu biển, sản phẩm du lịch vẫn được xem là yếu tố cốt lõi. Ngành du lịch tỉnh đang nỗ lực hợp tác với các đối tác để nghiên cứu, xây dựng sản phẩm và đưa khách lên TP. Huế du lịch, trải nghiệm.

Sản phẩm để hút khách du lịch tàu biển
Sản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấu

Không chỉ đảm nhận chức năng hàng lưu niệm, những sản phẩm được làm ra từ các làng nghề truyền thống còn mang trong mình sứ mệnh trang trí, đạo cụ cho những chương trình nghệ thuật. Những chiếc nón, hoa giấy, con diều đủ sắc màu đã giúp người xem hiểu hơn giá trị văn hóa làng nghề.

Sản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấu
Tạo dấu ấn địa phương trong sản phẩm du lịch

Thu hút và giữ chân du khách, đặc biệt là khách Tây hiện nay không chỉ nằm ở tài nguyên, sản phẩm du lịch hay cảnh quan văn hóa - lịch sử mà ở vẻ đẹp chân phương của con người, tính chuyên nghiệp trong cách làm du lịch và tạo được dấu ấn địa phương trong sản phẩm du lịch, trải nghiệm của du khách.

Tạo dấu ấn địa phương trong sản phẩm du lịch
Tốt gỗ tốt cả nước sơn

Quan niệm các sản phẩm thủ công truyền thống giá rẻ đã trở nên lạc hậu khi hiện nay, nhiều doanh nghiệp bắt tay nâng tầm thương hiệu, mẫu mã các sản phẩm thủ công hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp.

Tốt gỗ tốt cả nước sơn

TIN MỚI

Return to top