ClockThứ Tư, 17/02/2016 19:17

Hội vật làng Sình: Đề cao tinh thần thượng võ

TTH - Là hoạt động tổ chức hàng năm, ngay sau Tết Nguyên đán, Ban tổ chức Hội Vật làng Sình đã tiến hành chu đáo công tác chuẩn bị cho ngày hội.
Sới vật làng Sình sáng 10/1 âm lịch (17/2)

“Dù ai đi đó đi đâu/mùng mười hội vật nhớ quay về Sình”. Hội Vật làng Sình thu hút đủ các lứa tuổi, đối tượng tham gia và cổ vũ bởi tinh thần thượng võ của nó. Năm nay cũng vậy, từ sáng sớm ngày 10 tháng Giêng âm lịch (17/2), tại sới vật làng Sình (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang) già, trẻ, nam, nữ đều háo hức chờ đến giờ khai hội. Các cụ bô lão trong trang phục truyền thống khăn đóng áo dài cũng có mặt rất sớm để góp ý cho ban tổ chức. Cụ Nguyễn Văn Huệ, 82 tuổi người gốc Lại Ân tâm sự: “Tôi sinh ra và lớn lên ở làng Sình, năm nào cũng mong đến ngày để được xem hội vật quê mình. Tôi tự hào vì quê hương mình luôn giữ gìn và phát huy một lễ hội truyền thống có tinh thần thượng võ mang tính nhân văn. Điều đó thể hiện ở lượng người đến với lễ hội mỗi năm một đông”.

Lễ hội diễn ra trong một ngày, có 81 vận động viên tham gia. Trong đó, thiếu niên: 35 VĐV, thanh niên: 46 VĐV. Kết quả ở nội dung vật Thanh niên, vô địch: Trần Xuân Bảo đến từ Gia Lai; á địch: Trần Văn Nhật, thị trấn Sịa; giải ba: Đỗ Mạnh đến từ Hương Vinh; giải đạo đức: Nguyễn Văn Hướng. Cả 4 giải vật thiếu niên đều thuộc về các đô vật Phú Mậu; vô địch: Phạm Văn Thiên; á địch: Huỳnh Minh Anh; giải ba: Trần Thanh Bình; giải đạo đức: Hà Văn Sĩ.

Hội vật truyền thống của làng Sình ra đời từ rất lâu. Hơn 10 năm trở lại đây, hoạt động này được nâng tầm, phát triển liên tục nên thu hút được sự tham gia của các đô vật trong, ngoài tỉnh, trở thành một trong những hoạt động văn hóa, thể thao của tỉnh vào dịp đầu xuân. Nội dung thi đấu không thay đổi, gồm hai nội dung là vật thiếu niên và vật thanh niên theo hình thức vòng loại, áp dụng nguyên tắc của luật thi đấu vật dân tộc. Đô vật nào thắng 3 hiệp sẽ được đi tiếp. Để chiến thắng, đô vật phải làm cho đối phương “lấm lưng, trắng bụng”. Nếu vượt qua vòng đấu loại, các đô vật sẽ bước vào vòng bán kết. Ở vòng bán kết, họ phải vượt qua 1 đối thủ nữa mới lọt vào vòng chung kết. Điều kiện thi đấu dành cho tất cả thanh, thiếu niên có đủ sức khỏe, không dùng chất kích thích. Bất cứ khán giả nào cũng có thể lên sới vật đăng ký thi đấu.

Sau tiếng trống khai hội của ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, 2 vận động viên thiếu niên Văn Việt – Văn Phú đã lên sới thi đấu trận đầu tiên. Không khí bắt đầu nóng lên, khán giả càng đông hơn, các vận động viên thi đấu hết mình, tạo nhiều pha gay cấn khiến người xem bất ngờ.

Vận động viên Đinh Hữu Cường, 12 tuổi đang yếu thế bỗng lật ngược tình huống, sau khi hạ đối thủ hồ hởi: “Nghe bình luận viên nói lợi thế thuộc về đối phương, nhưng không vì thế mà con chịu thua. Con cũng không ngờ sự quyết tâm đó đã giúp con chiến thắng”. Đây là lần đầu tiên được lên sới vật nên Cường rất háo hức. Cũng như các bạn khác, bộ môn đấu vật không được tập luyện theo trường lớp, có thời gian rảnh rỗi, Cường cùng các bạn tìm chỗ thích hợp tập luyện, rồi tự thi đấu, tự tìm hiểu luật lệ.

Vận động viên Hải người Lại Ân sau khi thắng liên tiếp hai hiệp khẳng định: “Đến với lễ hội thắng thua không quan trọng mà cái chính là có cơ hội để thử sức và thể hiện được những thế võ đẹp mà em dày công tập luyện”.

Bài, ảnh: ĐĂNG VIỆT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hòa mình vào lễ hội vật truyền thống dân gian giàu tính văn hóa

Ngày 19/2 (tức mùng 10 Tết Giáp Thìn), Hội vật truyền thống làng Sình, xã Phú Mậu, TP.Huế chính thức khai hội thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia, cổ vũ. Đến với hội vật làng Sình, người dân và du khách được hòa mình vào lễ hội dân gian giàu tính văn hóa.

Hòa mình vào lễ hội vật truyền thống dân gian giàu tính văn hóa
Hào hứng hội vật làng Thủ Lễ

Sáng 15/2 (mùng 6 tháng Giêng), hội vật làng Thủ Lễ ở thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền tưng bừng khai hội vật đầu Xuân Giáp Thìn 2024, thu hút đông đảo người dân, du khách về dự, cổ vũ.

Hào hứng hội vật làng Thủ Lễ
Triển lãm tranh dân gian và trải nghiệm thư pháp

Sáng 23/2, tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Quảng Điền, Bảo tàng Mỹ thuật tỉnh phối hợp với UBND huyện Quảng Điền tổ chức triển lãm chuyên đề Sắc Xuân.

Triển lãm tranh dân gian và trải nghiệm thư pháp
Náo nức sới vật truyền thống làng Sình

Ngày 31/1 (tức mồng 10 Tết Quý Mão), Hội vật truyền thống làng Sình, xã Phú Mậu, TP.Huế đã thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia, cổ vũ.

Náo nức sới vật truyền thống làng Sình
Sôi động sới vật truyền thống làng Thủ Lễ

Ngày 30/1 (tức mồng 9 Tết Quý Mão), Hội vật truyền thống làng Thủ Lễ (huyện Quảng Điền) diễn ra thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia, cổ vũ. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ.

Sôi động sới vật truyền thống làng Thủ Lễ
Return to top